Khi tiếng ve gọi hạ…

Cập nhật: 23-05-2017 | 07:59:49

Khi tiếng ve sầu gọi hạ là thời điểm lứa tuổi học sinh trong cả nước chuẩn bị xếp bút nghiên sau 9 tháng miệt mài với đèn sách. Thời điểm hiện tại các em chỉ còn lại những buổi tổng kết, liên hoan để tạm biệt nhau trong một vài ngày tới. Ngoại trừ lớp cuối cấp trung học cơ sở chuẩn bị cho mùa thi cử chuyển cấp, lớp cuối cấp trung học phổ thông tất bật đèn sách để mở cánh cửa tương lai, số học sinh còn lại phải được hưởng một mùa hè đúng nghĩa, ước mơ là vậy, có được chăng?

Mùa hè là của chúng em, có xa vời lắm đâu mà phải gọi là mơ ước cho to tát vậy? Đặt vấn đề các em thực sự có một mùa hè đúng nghĩa không là bởi có lý do. Nhiều mùa hè đã qua, học sinh trong cả nước không được hưởng những mùa hè thật sự trọn vẹn bởi sự “cắt xén” của người lớn! Thế hệ học sinh hôm nay không có 3 tháng hè đúng nghĩa. Cuối tháng 5 nghỉ hè thì cuối tháng 7 hoặc cùng lắm là đầu tháng 8 đã bắt đầu rục rịch chuẩn bị cho năm học mới. Mùa hè của các em không còn đủ 90 ngày như lời ca tiếng nhạc thường nghe mà ngắn dần theo năm tháng về sau này.

Có quá nhiều lý do để các em bị “cắt” bớt những ngày hè giàu kỷ niệm của tuổi học trò nhiều mơ mộng. Nào là “học thêm, học bớt” bởi chúng bạn đều vậy cả, con mình không học phụ huynh nào có yên tâm. Nào là học trước chương trình bởi không học trước là chạy không kịp thời gian… Phụ huynh, nhà trường, thầy cô giáo, tất cả biết trách ai đây. Chỉ biết là các em bị thiệt thòi vì không hưởng trọn vẹn những ngày hè vốn thuộc về các em.

Vẫn biết những năm gần đây công luận đã bàn nhiều về vấn đề này nhưng dường như vẫn chưa “trả hết” những ngày hè về lại cho các em. Mùa hè các em vẫn chưa được thỏa thích vui chơi mà vẫn còn không ít trẻ em vẫn tiếp tục gánh nặng học hành. Nhà trường, các đoàn thể xã hội đã cố gắng tổ chức các sân chơi hè với nhiều hoạt động phong phú nhưng so với nhu cầu vẫn chưa thể đáp ứng. Vẫn là những kỳ, những đợt trong thời điểm nhất định chứ không thể thường xuyên bởi ngoài khả năng cho phép.

Lý do nào phân tích ra mà mới nghe qua đều thấy hợp lý, hợp tình. Nhưng lẽ nào tuổi học trò với áp lực đèn sách qua 9 tháng của một năm học vẫn còn chưa đủ? Có cách nào để giảm bớt chương trình phổ thông như nhiều năm qua học sinh đã có nhiều lời ta thán? Có cách nào để phụ huynh không buộc con em mình phải học thêm, học trước chương trình trong những ngày hè?

Mùa hè phải là của các em. Người viết tin rằng, thầy cô giáo, các em học sinh, phụ huynh đều muốn vậy. Hà cớ gì tuổi học trò lại không có được những mùa hè đúng nghĩa, phải không?

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên