Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”:

Không bao giờ cũ

Cập nhật: 05-02-2015 | 09:57:14

Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT), báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đợt 2 được phát động từ năm 2013. Nắm bắt được ý nghĩa của cuộc vận động, thời gian qua, Hội VHNT tỉnh đã chú trọng định hướng và tạo mọi điều kiện cho các văn nghệ sĩ dành nhiều thời gian, bám sát cuộc sống, phát hiện những điển hình tiêu biểu để sáng tác những tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật.

Trao thưởng cho văn nghệ sĩ có nhiều thành tích năm 2014 (ảnh do Hội VHNT
cung cấp)

Sau thời gian phát động cuộc thi, Hội VHNT đã nhận được tất cả 237 tác phẩm của 83 tác giả tham gia ở các lĩnh vực văn xuôi, thơ, âm nhạc, ca cổ, mỹ thuật, nhiếp ảnh. Hội VHNT đã tiến hành thẩm định, chọn ra các tác phẩm đoạt giải. Vừa qua, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã tổ chức hội nghị xét chọn giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT theo chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trên cơ sở các tác phẩm của Hội Nhà báo và Hội VHNT tỉnh đã xét chọn tham gia, Ban xét chọn đã chọn 29 tác phẩm đạt giải, trong đó có 25 tác phẩm VHNT. 4 tác phẩm báo chí và 5 tác phẩm VHTN tiêu biểu được chọn để tham gia xét chọn giải thưởng ở cấp Trung ương.

“So với đợt 1 thì đợt 2 có sự tăng nhanh cả về số lượng lẫn chất lượng”, ông Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội VHNT, thành viên trong Ban xét chọn cho biết. Nhiều tác phẩm đã thực sự bám sát chủ đề, mang tính phát hiện, đạt giá trị tư tưởng sâu sắc lẫn nghệ thuật như “Giấc mơ có thật” của Nguyễn Tiến Đường ở lĩnh vực thơ, “Ươm mầm” của Châu Trâm Anh ở lĩnh vực mỹ thuật, “Nhân hậu” của Trần Duy Tình ở lĩnh vực nhiếp ảnh… Không những có sự tìm tòi về nội dung mà các tác phẩm còn có nhiều thay đổi về phương thức thể hiện, mang lại diện mạo tươi mới cho đời sống văn hóa văn nghệ của tỉnh.

Những tác phẩm VHNT đã góp phần không nhỏ đưa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trở thành một công việc thường xuyên, hàng ngày của các cấp, ngành, quần chúng nhân dân, phát hiện và tôn vinh những mô hình hay, điển hình nhân tố mới, góp phần đưa Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị vào cuộc sống một cách gần gũi, sinh động và thiết thực. Ngay từ khi mới phát động, các anh em nghệ sĩ đã hăng hái lên đường, coi đây như một mặt trận mà ở đó các văn nghệ sĩ chính là người lính. Hội thường xuyên mở các chuyến đi thâm nhập thực tế, các trại sáng tác để các văn nghệ sĩ có điều kiện bám sát cuộc sống, từ đó nâng cao chất lượng tác phẩm. Cuộc thi đã trở thành một phong trào có sức lan tỏa cả về chiều sâu lẫn chiều rộng.

Hồ Chí Minh và cuộc đời của Người vẫn luôn là một đề tài quen thuộc nhưng không bao giờ cũ, luôn là trải nghiệm và thách thức, là mạch nguồn sáng tạo với các văn nghệ sĩ. Những tác phẩm viết theo chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chính là những vũ khí có giá trị giáo dục sâu sắc, nhân văn trên mặt trận văn hóa, tư tưởng.

HỒNG THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên