Kiềm chế tai nạn giao thông bằng việc làm thiết thực

Cập nhật: 28-01-2015 | 10:26:15

Ngày 26-1, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác trật tự ATGT năm 2014 và triển khai công tác năm 2015. Theo đánh giá, nhờ đẩy mạnh công tác tuần tra, tuyên truyền mà số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh trong năm đã giảm mạnh, ý thức tham gia giao thông của người dân được nâng cao.

Lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp kéo giảm TNGT trong thời gian tới. Ảnh: P.V

Giảm cả 3 tiêu chí

Năm 2014, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT được đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Song song đó, công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT được chú trọng nhằm bảo đảm trật tự ATGT cả đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.

Mặc dù đạt được nhiều thành tích, song số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT vẫn ở mức cao. Vì vậy năm 2015, Ban ATGT tỉnh phấn đấu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương từ 5% trở lên. Tiếp tục thực hiện chủ đề Năm ATGT 2015 là “Siết chặt quản lý hoạt động kinh danh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, theo đó nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính uyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến thành phố, thị xã, huyện và xã, phường, thị trấn đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động thực thi công vụ, chú trọng khâu quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, thanh tra, tuần tra, kiểm soát. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tiến độ, siết chặt quản lý chất lượng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, tập trung xây dựng, phát triển và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên rà soát và khắc phục kịp thời các vị trí có nguy cơ là điểm đen về TNGT... Đặc biệt đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT...

Cần những mô hình hiệu quả

Để kéo giảm số vụ TNGT năm 2015, Đại tá Lê Ngọc Hữu, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban ATGT đề xuất: “Cần đẩy mạnh tuyên truyền, qua đó nâng cao ý thức về chấp hành giao thông. Trong phòng chống tội phạm, chúng ta đã thành lập các câu lạc bộ, đội phòng chống tội phạm khá hiệu quả, vậy thì trong tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cũng cần có các mô hình như thế, qua đó phát động, nhân rộng các mô hình điển hình. Cơ quan chức năng cần khảo sát lại các tuyến đường, xem lại các tín hiệu đèn giao thông đã bố trí hợp lý chưa, tại các giao lộ, vòng xoay đã thông thoáng chưa, để kịp thời đề xuất, xử lý để không xảy ra tai nạn cũng như ùn tắc giao thông. Lực lượng CSGT tỉnh, thanh tra giao thông cần phối hợp tuần tra, tăng cường tuần tra trên những tuyến mà xe tải, container chở hàng vượt tải trọng và xử lý nghiêm. Nghiên cứu lắp thêm camera trên các tuyến đường. Các địa phương phải tăng cường rà soát, quản lý những gia đình có con em lêu lổng, tham gia đua xe, gây rối, vi phạm giao thông. Nếu để con em vi phạm sẽ không xét duyệt gia đình văn hóa. Khu phố nào có nhiều con em vi phạm ATGT sẽ không xét khu phố văn hóa…”.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng cho biết: “Trung bình cứ 2 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn là có một người chết. Theo tôi nguyên nhân gây nên các vụ tai nạn là ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao. Tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp tốt với các ban, ngành ở địa phương để tuyên truyền Luật Giao thông đến từng hộ dân một cách hiệu quả hơn, đặc biệt là những hộ kinh doanh nhà trọ...”.

Ông TRẦN VĂN NAM, Chủ tịch UBND tỉnh: “Tôi yêu cầu chính quyền địa phương phải rà soát, xem nguyên nhân nào dẫn đến TNGT. Như chúng ta đã biết, một gia đình có người bị thương sẽ làm ảnh hưởng 4 - 5 người khác và một gia đình có người chết vì TNGT sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người. TNGT sẽ làm tổn thất lớn cho gia đình và xã hội. Dự kiến của Ban ATGT tỉnh, trong năm 2015 số vụ TNGT tiếp tục giảm thêm 5%, vì thế, theo tôi, các ban, ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền, đẩy mạnh tuần tra để người dân ý thức hơn khi tham gia giao thông. Từ đó, các tiêu chí đặt ra sẽ giảm sâu hơn, chứ không phải 5% như dự kiến. Các địa phương không nên xem nhẹ về tai nạn đường sắt, đường sông và cần đánh giá kỹ hơn, không được lơ là. Tiếp tục đánh giá, khảo sát các tuyến đường thường xảy ra tai nạn để tìm nguyên nhân gây tai nạn, qua đó khắc phục. Điều quan trọng nhất mà các ban, ngành đặc biệt quan tâm trong năm 2015 là phải tăng cường hiệu quả tuyên truyền, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm ATGT”.


QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên