Kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Cập nhật: 02-08-2017 | 07:51:33

Thông tin từ Diễn đàn Kinh tế tư nhân diễn ra ngày 31-7 cho biết, thời điểm hiện tại, kinh tế tư nhân đóng góp 39,21% GDP. Dù chưa chiếm vai trò chủ đạo, nhưng với tỷ lệ đó, rõ ràng kinh tế tư nhân đang dần khẳng định vị thế trong nền kinh tế đất nước. Tiềm lực kinh tế tư nhân vẫn chưa khai thác hết bởi nhiều lý do. Và tại diễn đàn này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng kinh tế tư nhân sẽ tăng dần lên mức từ 50 - 60% trong GDP.

 Còn nhớ, tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 5 chiều 10- 5-2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Xóa bỏ mọi định kiến, rào cản, cải cách mạnh các thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển”. Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng với nghị quyết được ban hành liên quan đến việc phát triển kinh tế tư nhân thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã thực sự thổi một luồng gió mát vào thành phần kinh tế này nói riêng, kinh tế nước nhà nói chung.

Tại diễn đàn này, một lần nữa Thủ tướng Chính phủ cho biết quan điểm toàn diện và sâu sắc của Đảng và Nhà nước đã khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của phát triển kinh tế. Do đó, sẽ xóa bỏ mọi rào cản, tạo mọi thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh và đúng hướng. Minh chứng cho tinh thần đó, trong năm qua, Chính phủ đã liên tục tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến đầu tư, với hàng trăm cuộc đối thoại với doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.

Đánh giá cao vai trò của kinh tế tư nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng kinh tế tư nhân sẽ là đầu kéo quan trọng để phát triển kinh tế đất nước. Với nguồn vốn của khu vực tư nhân đang tạo ra vốn bổ sung nhiều gấp 3 lần so với doanh nghiệp Nhà nước, Thủ tướng cho rằng đây là chìa khóa tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở khu vực kinh tế tư nhân. Thủ tướng nhấn mạnh rằng những gì tư nhân làm tốt thì Nhà nước sẽ tạo điều kiện cho tư nhân làm và động viên các doanh nghiệp tư nhân “hãy ra khơi mạnh mẽ hơn”.

Khơi thông mọi “nguồn rạch” để hỗ trợ kinh tế tư nhân “ra khơi mạnh mẽ”, tinh thần đó chắc chắn sẽ tác động hết sức tích cực để kinh tế tư nhân tăng tốc trong chặng đường sắp tới, đóng góp xứng đáng hơn nữa cho kinh tế quốc gia. Tín hiệu tốt đẹp đầy hứa hẹn đó là, theo báo cáo khảo sát về chỉ số niềm tin doanh nhân 2017 được diễn đàn công bố, có 60% doanh nhân cho biết doanh thu tăng trong năm 2016 và tỷ lệ này là 67% trong năm 2017. Lợi nhuận cũng tăng từ 52% lên mức dự kiến là 61% trong năm nay. Quả thật, mỗi khi đường đã mở, rào cản đã dẹp bỏ, kinh tế tư nhân sẽ tiến nhanh.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên