Kỹ năng tồn tại, thoát nạn trong tình huống nguy hiểm

Cập nhật: 13-04-2015 | 08:37:55

Theo đại tá Vũ Thanh Tâm, Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về PC&CC, Cảnh sát PC&CC tỉnh thì kỹ năng tồn tại, thoát nạn trong tình huống nguy hiểm là yêu cầu có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ với người lao động trong doanh nghiệp mà còn cần thiết với mọi người.

 Diễn tập phương án hướng dẫn nạn nhân thoát ra khỏi đám cháy bằng xe thang và nệm hơi Ảnh: DUY CHÍ

Vừa qua, tình huống diễn tập giả định là do sai sót trong quy trình pha chế hóa chất trong phòng thí nghiệm trên tầng 2 của tòa nhà văn phòng Công ty Sản xuất keo, hóa chất công nghiệp Nan Pao Resins (KCN Sóng Thần, TX.Dĩ An) đặt ra cho những người bị mắc kẹt trong trường hợp này là “phải sống và tồn tại được trong điều kiện nguy hiểm từ 3 - 5 phút để chờ lực lượng, phương tiện chuyên nghiệp đến giải cứu”. Trong tình huống này, mọi người phải rất bình tĩnh, tập trung thực hiện một số yêu cầu cơ bản sau:

Tìm các vật dụng như khăn, áo nhúng nước hoặc không có nước thì để khô che mũi và miệng để tránh khói độc, khí độc gây ngất. Hạ trọng tâm người xuống thật thấp khi di chuyển và phải di chuyển thật chậm để tránh xáo động không khí, tạo điều kiện cho đám cháy phát triển nhanh. Dùng tay để xác định cửa ra vào, một tay hướng phía trước để xác định vật cản, tay còn lại dùng khăn che mũi, miệng. Khi thoát nạn phải hướng một bên tường nhà, chú ý dùng tay chạm vào tường hoặc cửa để xác định nhiệt độ của tường và cửa. Nếu nhiệt độ cao thì phải chuyển hướng sang khu vực khác. Lưu ý trong tình huống này không được hoảng hốt vùng chạy. Theo tính toán của các chuyên gia, tốc độ cháy từ tầng này sang tầng kia của tòa nhà phải mất ít nhất 10 phút. Thời gian này đủ để lực lượng chuyên nghiệp đến cứu. Nếu chồm dậy chạy sẽ tạo điều kiện cho đám cháy lan nhanh và khí độc, khói độc xộc vào mũi, miệng gây ngất.

Trường hợp không thoát ra ngoài được thì tìm cách di chuyển ra ban công hoặc các phòng ít bị ảnh hưởng của khói lửa, đóng kín cửa, dùng quần áo, mùng mền chèn kín các khe cửa để hạn chế khói độc lèn vào rồi tìm cách thông báo vị trí cho mọi người biết.

Người đã thoát ra được ngoài ban công tòa nhà dùng tay vẫy tín hiệu cấp cứu. Lực lượng cứu hộ sẽ triển khai các giải pháp như trải đệm hơi cho người bị nạn nhảy từ trên cao xuống. Với người bị thương không tự di chuyển được thì lực lượng cứu hộ sẽ dùng máng trượt đưa xuống. Riêng trường hợp có người bị kẹt trong các phòng kín thì gõ vào tường nhà, ống nước giúp trinh sát đám cháy phát hiện tìm cách giải cứu…

DUY CHÍ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên