Kỳ vọng hậu WTA

Cập nhật: 13-10-2018 | 08:49:07

Trong những ngày diễn ra các hoạt động nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) và diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018 tại Bình Dương, nhân dân trong, ngoài tỉnh và của các đô thị thành viên WTA rất quan tâm theo dõi. Bởi, hơn ai hết, mục đích cuối cùng của việc xây dựng đô thị khoa học là phục vụ con người, phục vụ nhân dân của chính các đô thị trực thuộc WTA.

Thông qua các phương tiện truyền thông, người dân đã nắm bắt được mục đích, ý nghĩa của WTA cũng như những lợi ích khi Bình Dương trở thành thành viên chính thức và đăng cai tổ chức sự kiện 20 năm này. Đây là sự kiện đặc biệt, thiết lập tầm nhìn mới cho hoạt động thập niên tiếp theo của WTA, đồng thời thiết lập nền tảng toàn cầu cho các hoạt động trao đổi, hợp tác về công nghệ giữa các thành viên WTA. Vì thế, việc được chọn lựa để đăng cai tổ chức hội nghị lần này đã khẳng định vị thế quốc tế của Bình Dương ngay sau khi vừa được chính thức kết nạp vào WTA. Nói như Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trong bài phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị WTA 2018 thì đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa không chỉ với WTA, với Bình Dương mà với cả Việt Nam hiện nay. Trong chuỗi hoạt động của WTA tại Bình Dương, ngoài những phiên họp chính còn có nhiều phiên họp khác, các chương trình giao lưu, gặp gỡ… nhằm thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra các sáng kiến để giải quyết bài toán xây dựng đô thị khoa học một cách thông minh nhất. Từ các phiên họp của Đại hội đồng WTA đến Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu… các đại biểu đặc biệt quan tâm những giải pháp giải quyết các vấn đề mang tính thời đại, những hạn chế, những hệ lụy phát sinh do quá trình phát triển công nghiệp như tình trạng ô nhiễm môi trường, các vấn đề an sinh xã hội, nguy cơ mất việc vì áp dụng tự động hóa, gia tăng khoảng cách về thu nhập xã hội. Tất cả đều vì mục đích chung là tạo môi trường sống ngày càng tốt hơn, chính quyền các cấp hoạt động hiệu quả hơn, người dân được phục vụ tốt hơn… góp phần vào sự phát triển bền vững.

Chung quy, mục tiêu cuối cùng của WTA hướng tới là làm sao để mọi thành phần trong xã hội từ những người dân lao động bình thường, nhà khoa học, trẻ em, người già đều tham gia và được hưởng lợi từ quá trình phát triển của đô thị. Vì vậy, thành công của WTA tại Bình Dương là thành công không chỉ dành riêng cho Bình Dương mà còn góp phần vào thành công chung cho đất nước, cho khu vực và thế giới. Cũng vì lẽ đó mà kỳ vọng của người dân trong giai đoạn hậu WTA 2018 là rất lớn, đó cũng là áp lực mà “3 nhà” (Nhà nước, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp) phải “gánh vác”, trong đó vai trò chỉ đạo, điều phối của Nhà nước trong tổ chức thực hiện các bước đi cụ thể là tối quan trọng.

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên