Kỳ vọng vào sự đổi mới

Cập nhật: 23-08-2017 | 09:18:15

Bước vào năm học mới 2017-2018, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đang tập trung nhiều giải pháp để nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo. Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, ngành sẽ dự kiến tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, đặc biệt là cơ sở đào tạo giáo viên; triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông; giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục và ban hành các chuẩn giáo viên...

 Có thể nói, trong quá trình đổi mới nền giáo dục nước nhà nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận thì vẫn còn bộc lộ những hạn chế, từ hệ thống cơ sở giáo dục, cơ chế quản lý đến đội ngũ giáo viên và chương trình giáo dục, nhất là ở bậc học phổ thông. Chính vì vậy, việc người đứng đầu ngành giáo dục xác định cụ thể những nhiệm vụ trọng tâm trước thềm năm học mới đã mở ra một sự kỳ vọng vào quyết tâm đổi mới của ngành.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2017-2018 là quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục. Đây chính một vấn đề đã và đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Những năm qua, việc hình thành quá nhiều các cơ sở giáo dục, bên cạnh mặt tích cực không thể phủ nhận, cũng đã xuất hiện những hồi chuông cảnh báo về hậu quả từ sự “trăm hoa đua nở” các cơ sở đào tạo kém chất lượng, đào tạo tràn lan, không gắn đào tạo với nhu cầu của xã hội. Điều này cũng góp phần làm cho con số những sinh viên ra trường không có việc làm gia tăng, tạo áp lực lên đời sống xã hội.

Đáng chú ý, trong công tác quy hoạch cơ sở giáo dục, theo người đứng đầu ngành GD-ĐT cả nước, ngành sẽ tập trung vào quy hoạch các cơ sở đào tạo giáo viên, đẩy nhanh việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm. Chủ trương của ngành là các trường có chất lượng cao, uy tín sẽ được chọn làm trung tâm, các trường khác sẽ chuyển đổi hoạt động trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm để tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ giáo viên.

Thực tế cho thấy, có một thời gian, trong quá trình đổi mới, ngành giáo dục đã hướng tới đặt người học vào vị trí trung tâm, được xem là một bước tiến. Tuy nhiên, dù có đặt người học vào vị trí trung tâm hay có đổi mới thế nào đi chăng nữa thì vai trò của đội ngũ những người thầy xưa nay vẫn luôn đặc biệt quan trọng, vì “không thầy đố mày làm nên”! Hơn thế nữa, vừa qua, khi điểm chuẩn đầu vào của một số trường sư phạm quá thấp, có những trường thí sinh chỉ cần đạt 9- 10 điểm là đỗ. Điều này đã dấy lên những mối quan ngại trong xã hội về chất lượng đào tạo đội ngũ những người thầy.

Do đó, việc xác định quy hoạch các cơ sở đào tạo giáo viên, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên, hay xây dựng và ban hành các chuẩn giáo viên là những việc làm cần thiết, vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài. Năm học mới, ngành GD-ĐT cũng đã xác định được những nhiệm vụ trọng tâm, mở ra sự kỳ vọng vào sự đổi mới, để không ngừng nâng cao chất lượng GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển trong bối cảnh hiện nay.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên