Lấy sự hài lòng của người dân làm nền tảng phục vụ

Cập nhật: 20-09-2017 | 23:31:23

Xuất phát từ quan điểm lấy kết quả hài lòng của người dân làm nền tảng phục vụ trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, UBND phường An Thạnh, TX.Thuận An đã có nhiều bước cải tiến mang tính đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân.

 

 Cán bộ “một cửa” phường An Thạnh tận tình giải thích các thắc mắc của người dân về biểu mẫu, thủ tục

 Ứng xử, phục vụ văn minh

Rất nhiều người dân đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND phường An Thạnh đã khen ngợi cán bộ, công chức (CBCC) của phường có cách ứng xử, phục vụ văn minh. Bà Lâm Thị Mỹ Hạnh, ngụ KP.Thạnh Bình, cho hay: “Từ khi UBND phường thực hiện “một cửa liên thông” đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân làm TTHC. Nhiều thủ tục chúng tôi không hiểu đều được CBCC của phường niềm nở giải thích, hướng dẫn người dân điều các biểu mẫu, thông tin cần thiết”.

Từ khi UBND phường triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” thì tại bộ phận “một cửa” đã trang bị những bảng hiệu, khẩu hiệu thực hiện mô hình, trang bị 7 bảng niêm yết công khai TTHC tại 7 khu phố để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tra cứu thông tin. Theo ông Lê Anh Vũ, Chủ tịch UBND phường An Thạnh, khi áp dụng mô hình này, chính quyền địa phương luôn đặt quan điểm phục vụ nhân dân lên hàng đầu. Do đó, CBCC phải xác định đứng ở góc độ người dân để nhìn vào công việc mình đang phục vụ, từ đó biết được nhu cầu chính đáng của người dân để phục vụ, giải quyết nhanh chóng TTHC cho người dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, yếu tố thành công nhất trong CCHC ở phường An Thạnh là Đảng ủy, UBND phường luôn chú trọng “nâng chất” công tác cán bộ, nhất là CBCC làm việc trực tiếp tại bộ phận “một cửa”. UBND phường đã thành lập tổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” gồm 5 thành viên, 1 tổ trưởng, 1 tổ phó và 3 tổ viên, trình độ đại học là 4 người, 1 trung cấp. Vừa qua, UBND phường cũng đã điều động thêm 2 CBCC để hỗ trợ thực hiện cho bộ phận “một cửa”. Cùng với đó là thường xuyên cử CBCC học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Nhìn chung, CBCC tham gia trực tiếp vào công tác CCHC của phường đều có trình độ chuẩn, từ trung cấp trở lên, có thái độ làm việc, ứng xử nhẹ nhàng, lịch sự với tổ chức, cá nhân.

Người dân đồng tình

Để đáp ứng được kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC, hàng tháng, hàng quý, UBND phường đều tổ chức kiểm tra, giám sát, kịp thời tổ chức giải quyết TTHC và tổ chức lấy ý kiến nhân dân về mức độ hài lòng, phong cách phục vụ nhân dân của CBCC. Đây là điểm đáng ghi nhận nhất của UBND phường An Thạnh trong công tác CCHC, đáp ứng được kỳ vọng của tổ chức, cá nhân. Công tác rà soát công khai TTHC cũng được người dân đồng tình cao.

Tính đến nay, bộ phận “một cửa” UBND phường đã rà soát, công khai 121 TTHC cấp xã thuộc 12 lĩnh vực. Bên cạnh đó, phường còn thực hiện mô hình liên thông đối với 3 TTHC. Tất cả những thủ tục này đều được công khai tại bộ phận “một cửa”.

Người dân đánh giá cao công tác hiện đại nền hành chính tại UBND phường An Thạnh. Cụ thể là phường đã xây dựng hệ thống mạng nội bộ theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông gồm 30 máy tính từng bước chuyển đổi Văn phòng UBND phường thành văn phòng giải quyết hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục. Tính đến nay, tỷ lệ CBCC của phường sử dụng thư điện tử để trao đổi công việc đạt trên 93%. Từ đầu năm đến nay, UBND phường đã ban hành 57 văn bản nhưng tất cả đều ở dạng văn bản điện tử. Việc ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại đã giúp cho CBCC chuyển biến đáng kể về phong cách làm việc, cập nhật và khai thác kịp thời các thông tin, văn bản liên quan đến TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý về các mặt công tác tại địa phương.

Trong thời gian tới, UBND phường An Thạnh sẽ tiếp tục thực hiện các nghị quyết, chủ trương, quy định của Trung ương, của tỉnh, TX.Thuận An về công tác CCHC. Trong đó có kế hoạch chú trọng chấn chỉnh tác phong làm việc của CBCC gắn với vị trí làm việc. Cùng với đó là tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, cá nhân, phát huy tốt việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với công tác cải cách TTHC và xây dựng đơn vị văn hóa. UBND phường sẽ thường xuyên thực hiện công tác rà soát TTHC, công bố, công khai minh bạch các TTHC; tiếp tục triển khai Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm người đứng đầu. UBND phường cũng quyết tâm áp dụng thành công mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” nhằm phục vụ lợi ích của người dân.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên