Lên đường với ngọn lửa trái tim

Cập nhật: 11-09-2014 | 09:00:57

Sáng qua (10-9), 750 tân binh của TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên đã lên đường nhập ngũ. Quân đội là một ngôi trường lớn, môi trường tốt để các tân binh quyết tâm phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 


 Ông Trần Văn Nam (phải), Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng các tân binh huyện Bắc Tân Uyên Ảnh: T.THẢO

 Ấm áp ngày lên đường

Sáng sớm hôm qua (10- 9), TP.Thủ Dầu Một rợp cờ, hoa, băng rôn, biểu ngữ. Dòng người, xe nườm nượp đổ về Trung tâm Văn hóa phường Phú Lợi để tiễn đưa các chiến sĩ trẻ tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc. Mặc dù trời mưa nhẹ, se lạnh nhưng đúng 7 giờ, hàng trăm người đã đứng xếp hàng ngay ngắn, tham dự buổi lễ giao quân được tổ chức trang nghiêm, ấm cúng. Trước đó, hàng trăm thanh niên (TN) và người nhà TN trúng tuyển đã có mặt ở đây từ rất sớm để dặn dò, động viên, tiễn đưa các chiến sĩ trẻ trước khi lên đường nhập ngũ. Bà Trần Thị Mỹ Nương, mẹ của chiến sĩ trẻ Huỳnh Thanh Quang, phường Chánh Nghĩa nhỏ nhẹ dặn dò cậu con trai: “Ở đơn vị, con phải cố gắng rèn luyện cho thật tốt, chấp hành nghiêm điều lệnh quân đội, giữ gìn sức khỏe và nhớ viết thư về cho ba mẹ…” .

 Ông Huỳnh Văn Nhị (trái), Ủy viên Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng hoa và động viên tân binh TX.Tân Uyên Ảnh: K.VÂN

Không chỉ những người mẹ, người cha ân cần, gửi gắm những tình cảm thân thương trước giờ các chiến sĩ trẻ lên đường, đâu đó còn có những người bạn gái cũng rưng rưng nước mắt trong niềm tự hào. Chị Nguyễn Thị Ánh Dương, bạn gái của tân binh Lê Tuấn Dương nói với chúng tôi: “Em rất tự hào. Mong anh ấy hoàn thành nhiệm vụ đối với Tổ quốc”. Khoác trên vai chiếc ba lô, tân binh Hoàng Thành Luân, phường Phú Hòa tâm sự: “Tôi rất mừng vì mình có tên trong danh sách những tân binh mới. Đến đơn vị, tôi sẽ cố gắng rèn luyện, học tập, để trở thành một người lính tốt”. Nói lời chia tay với gia đình, Luân ân cần: “Ba, mẹ hãy yên lòng. Môi trường quân đội sẽgiúp con trưởng thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…”. Trước lúc lên đường, các tân binh của thành phố còn gửi lại cho quê hương những thông điệp đầy trách nhiệm tuổi trẻ: Quân trường con xông pha, quê nhà vui đô thị; đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần; nối chí anh hùng, vững bước tòng quân xây dựng nước; nêu cao khí tiết trung thành, dũng cảm, giữ non sông….

Trong ngày lên đường, các tân binh trẻ của thành phố đã vinh dự được Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đến tiễn đưa. Tại buổi lễ, Ủy viên Thường vụTỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủtịch UBND TP.Thủ Dầu Một Trần Văn Lợi đã thắp ngọn đuốc truyền thống thể hiện khí phách hào hùng của tuổi trẻ TP.TDM. Ngay sau đó, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Đông đã điểm hồi trống khai hội tòng quân. Trong giờ phút lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc, ông Đông cũng căn dặn các chiến sĩ trẻ hãy luôn ghi nhớ và phát huy truyền thống anh dũng của quê hương Bình Dương, truyền thống chiến đấu kiên cường bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng của các thế hệ cha anh trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc; dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó; phấn đấu, xứng đáng với danh hiệu cao quý bộ đội Cụ Hồ.

Đáp lại sự quan tâm của các cấp chính quyền và đoàn thể, tân binh Cao Tấn Đại đã thay mặt cho các TN trúng tuyển của thành phố tuyên thệ: “Trong thời gian tại ngũ, chúng tôi xin hứa sẽ chấp hành tốt kỷ luật quân đội, tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ mọi mặt, phẩm chất đạo đức cách mạng góp phần xây dựng quân đội vững mạnh, bảo vệ Tổ quốc, xứng danh là những TN ưu tú, người con của quê hương TP.TDM…”.

Năm nay, TP.TDM có270 tân binh lên đường nhập ngũ, trong đó có 10 đảng viên, 21 tân binh có trình độ đại học, 23 tân binh trình độ cao đẳng và 46 tân binh cótrình độ trung cấp. 270 tân binh này được giao về 6 đơn vị gồm: Bộ CHQS tỉnh; Lữ đoàn Đặc công 429; Tiểu đoàn Vệ binh 180; Sư đoàn 302, Quân khu 7; Sư đoàn Bộ binh 9, Quân đoàn 4; Sư đoàn Bộ binh 5, Quân khu 7.

Vì bình yên Tổ quốc

Tại huyện Bắc Tân Uyên, công tác chuẩn bị cho lễgiao nhận quân được chuẩn bị chu đáo. Trên những tuyến đường, băng rôn, panô, khẩu hiệu đỏ rực đã tạo thêm khí thế, cổ vũ tinh thần cho TN lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong tâm trạng háo hức, tân binh Lê Tiến Minh, xã Bình Mỹ, thuộc đơn vị Đoàn đặc công 429 phấn khởi nói: “Với tôi, hôm nay lên đường phụng sự Tổ quốc là một vinh dự. Tôi tự hứa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng với truyền thống vùng đất Chiến khu Đ anh hùng, xứng đáng với lòng mong mỏi, tin cậy của hậu phương”. Lê Tiến Minh cũng là đảng viên trẻ, với lý tưởng cháy bỏng, anh đã tự nguyện lên đường nhập ngũ với mong muốn làm điều gì đó có ích cho quê hương, đất nước.

 

 

Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủtịch UBND TP.TDM Trần Văn Lợi (trái) động viên tân binh TP.TDM trước giờ lên đường Ảnh: K.HÀ

Ởmột góc nhỏ nơi tập trung tân binh, người thân tân binh, chúng tôi bắt gặp hình ảnh gia đình của một tân binh đang rất vui vẻ, cười nói râm ran. Bà Nguyễn Thị Châu, mẹ tân binh Trương Phú Mạnh Tiến, cho biết: “Tôi muốn con trai phục vụlâu dài trong quân đội. Tòng quân, bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng. Tôi nghĩ là một người TN, ai cũng nên trải qua môi trường quân đội để rèn luyện. Vì vậy, hôm nay con tôi được nhập ngũ tôi rất vui và mong con nhanh chóng hòa nhập, học tập, rèn luyện tốt…”.

Phát biểu tại lễ giao quân, ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết đợt này huyện có 95 TN ưu tú lên đường làm nhiệm vụ. “Tôi tin tưởng rằng, các tân binh sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương Chiến khu Đ anh hùng, tiếp bước truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, phấn đấu rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ở địa phương, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể cùng toàn dân trong huyện sẽ thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; tiếp tục động viên, chăm lo, giúp đỡ kịp thời đối với gia đình tân binh nói riêng và quân nhân nói chung để các chiến sĩ tại ngũ an tâm làm nhiệm vụ…”, ông Hiệp cho biết.

Chất lượng tân binh cao hơn mọi năm

Cũng trong sáng qua (10-9), 230 TN ưu tú đại diện cho tuổi trẻ TX.Thuận An đã hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của người thanh niên đối với Tổ quốc thân yêu.

Gần 6 giờ sáng, khi tiết trời còn se lạnh nhưng trong khuôn viên Khu di tích lịch sử Chiến khu Thuận An Hòa (nơi diễn ra lễ giao nhận quân của TX.Thuận An năm 2014) người thân, bạn bè các tân binh và đoàn viên thanh niên từ 10 xã, phường của TX.Thuận An đã có mặt để chuẩn bị tiễn đưa những TN ưu tú của địa phương lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, bảo vệ Tổ quốc. Tân binh Võ Thanh Sang, đảng viên trẻ phường Vĩnh Phú, cho biết rất tự hào khi trở     thành người lính của Quân đội nhân dân Việt Nam. “Tôi sẽ ra sức học tập, rèn luyện, khắc phục mọi khó khăn để trở thành một quân nhân ưu tú, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với truyền thống của quê hương Thuận An anh hùng…”, tân binh Võ Thanh Sang nói.

Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TX.Thuận An, trong đợt giao quân năm nay, thị xã có 230 TN ưu tú, đủ tiêu chuẩn, phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa, sức khỏe để lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong đó có 10 đảng viên, 74/230 tân binh có trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học, chiếm tỷ lệ 32% (năm 2013 là 65/260 tương đương 25%).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm (trái) tặng hoa cho tân binh TX.Thuận An trước lúc lên đường Ảnh: Đ.HẬU

Những tân binh của TX.Thuận An năm 2014 sẽ làm nhiệm vụ tại 8 đơn vị gồm Tiểu đoàn vệ binh 180 - Quân khu 7, Sư đoàn bộ binh 302 - Quân khu 7, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Lữ đoàn 957 Vùng IV Hải quân, Sư đoàn bộ binh 9 - Quân đoàn 4, Sư đoàn bộ binh 7 - Quân đoàn 4, Cục Kỹ thuật - Quân đoàn 4 và Trường Quân sự - Quân đoàn 4. Trong đó, Lữ đoàn 957 Vùng IV Hải quân nhận 50 tân binh. Tân binh Mai Văn Thái, phường Thuận Giao, một chiến sĩ hải quân trẻ vẫn còn bỡ ngỡ trong bộ trang phục hải quân xúc động và tự hào, cho biết, anh sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện, sẵn sàng nhận và thực hiện xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tham gia giữ gìn chủ quyền biển đảo của đất nước.

Phát biểu chúc mừng các tân binh trước khi lên đường làm nhiệm vụ, Chủ tịch UBND TX.Thuận An Hồ Quang Điệp, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thị xã, nhắn nhủ các tân binh phát huy truyền thống quê hương Thuận An, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực rèn luyện, học tập, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh.

Tuổi trẻ Bình Dương hào hứng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc Ảnh: Q.CHIẾN

Tại TX.Tân Uyên sáng qua, khi ngọn lửa truyền thống được thắp sáng và hồi trống tòng quân vang lên, buổi lễ giao quân đã diễn ra trong tinh thần sẵn sàng và hăng hái lên đường nhập ngũ của 155 TN ưu tú trên địa bàn thị xã. Chính quyền, đoàn thể địa phương và đông đảo người thân, bạn bè đã đến tặng hoa và những lời nhắn nhủ, động viên các TN an tâm nhập ngũ.

Theo tiếng gọi của Tổ quốc, tân binh Ngô Minh Thuận, phường Uyên Hưng đã tạm gác việc kinh doanh tại nhà để thi hành nghĩa vụ quân sự. Trong không khí phấn chấn, anh Thuận nói: “Nhập ngũ là trách nhiệm phải hoàn thành. Bản thân tôi rất vinh dự và tự hào khi được trở thành người lính Cụ Hồ để tiếp bước truyền thống hào hùng, vẻ vang của dân tộc. Tôi sẽ khắc phục những khó khăn, cố gắng học tập, rèn luyện để hoàn thành mọi nhiệm vụ”. Trong lúc tiễn đưa, sau những lời nhắn nhủ giữ gìn sức khỏe, hoàn thành nhiệm vụ của người yêu, anh Thuận đã vui vẻ cùng các tân binh hăng hái lên xe đến đơn vị.

Thượng tá Nguyễn Hữu Trí, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự TX.Tân Uyên, cho biết: “Với quyết tâm đạt được chỉ tiêu số lượng và chất lượng, hoàn thành công tác tuyển quân năm 2014, Ban Chỉ huy quân sự thị xã đã bảo đảm chặt chẽ quy trình. Vì vậy, chất lượng tuyển quân năm nay cao hơn so với các năm trước. Trong 155 TN lên đường nhập ngũ, có 7,1% là đảng viên, 100% là đoàn viên và 22,3% TN có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học”.

 K.HÀ - Đ.HẬU - T.THẢO - K.VÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên