“Lều chõng” thời sĩ tử 9X

Cập nhật: 23-06-2017 | 08:52:15

Hôm qua (22-6), hơn 860.000 thí sinh trên toàn quốc đã bước vào kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 để xét tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Riêng tại Bình Dương có hơn 10.000 thí sinh ứng thí tại 17 điểm thi. Trong ngày này, dường như các sĩ tử lẫn người thân đều cảm thấy an tâm khi được đông đảo đoàn viên thanh niên, sinh viên tình nguyện hướng dẫn từ nơi ăn, chốn ở đến địa điểm thi với thái độ nhiệt tình và thân thiện…

Nếu như ngày xưa các sĩ tử phải “lều chõng” khi “lai kinh ứng thí” vất vả, thì ngày nay, thế hệ sĩ tử 9X lại hạnh phúc biết bao. Cũng chỉ vài năm trước đây thôi, vào mùa thi các sĩ tử cùng phụ huynh trên mọi miền đất nước phải khăn gói lên đường đến các trung tâm đô thị lớn để thi đại học, cao đẳng, tốn kém không ít kinh phí, đặc biệt là những gia đình khó khăn, vùng sâu vùng xa. Còn bây giờ, kỳ thi 2 trong 1 đã “gỡ khó” được phần về mặt đi lại và kinh phí cho các sĩ tử. Đặc biệt, kể từ khi có phong trào thanh niên tình nguyện mùa thi được phát động, thì mùa thi lại càng thêm có ý nghĩa nhân văn cao cả.

Tại Bình Dương, trong những ngày này, ở các điểm thi đều có tổ chức các hoạt động tình nguyện mùa thi một cách quy mô, chu đáo. Cụ thể như ở điểm thi trường THPT chuyên Hng Vương, các sinh viên tình nguyện đnhiệt tnh hỗ trợthsinh tm đa điểm thi, cấp pht hàng trăm chai nước uống vcơm miễn phícho thí sinh và phụ huynh trong ngày thi đầu tiên. Còn tại TX.Dĩ An, hơn 100 thanh niên tình nguyện đã ra quân thành lập các tổ, đội như: đội hình xe ôm min phí gồm 20 chiếc htrợ di chuyển thí sinh và phụ huynh; đội cấp phát nước uống và cơm trưa min phí, htrợ địa điểm nghỉ trưa cho phụ huynh và thí sinh ở xa; đội vá xe lưu động min phí… Dự kiến trong suốt 4 ngày din ra chương trình, các đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi ở TX.Dĩ An sẽ hỗtrợ miễn phí 4.500 chai nước suối và 600 suất cơm cho phụ huynh và học sinh có nhu cầu. Thị đoàn Tân Uyên thì vận động kinh phí xã hội hóa, hỗtrợ hàng trăm suất cơm trưa và 1.000 chai nước min phí mi ngày phục vụ cho thí sinh suốt thời gian din ra kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia…

Chỉ là một vài con số ở một địa phương, nhưng đã thể hiện rõ những hoạt động thiết thực, bổ ích, đậm tính truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc ta khi mi mùa thi đến. Với sĩ tử, đó không chỉ là một mùa đầy kỷ niệm mà còn là “mùa phượng vĩ đơm bông” khẳng định những ước mơ, hoài bão sau 12 năm đèn sách. Vì vậy, phong trào thanh niên tình nguyện có thể xem như là chất xúc tác, góp phần hun đúc những hiền tài tương lai của đất nước.

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên