Lo tết cho người không có điều kiện về quê

Cập nhật: 01-02-2019 | 06:39:55

 Tết Nguyên đán là tết đoàn viên, đưa những người con xa xứ về đón tết cùng với gia đình sau một năm bươn chãi làm ăn. Thế nhưng không phải ai khi rời quê hương cũng có đủ điều kiện trở về nhà đón tết, nhất là công nhân lao động (CNLĐ) còn nhiều khó khăn trong cuộc sống. Thấu hiểu nỗi nhớ nhà của CNLĐ, xuân này, việc chăm lo tết cho công nhân ở lại Bình Dương đón tết đã được các đơn vị, tổ chức, cá nhân tích cực thực hiện với nhiều nội dung phong phú.

Tết vui trong khu trọ

Theo thống kê sơ bộ từ các cấp công đoàn tỉnh, dự kiến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sẽ có khoảng 150.000 đoàn viên, CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết. Chăm lo tết cho những người ở lại, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cơ sở quan tâm chăm lo cho CNLĐ ở lại đón tết. Thực hiện sự chỉ đạo đó, Công đoàn Các khu công nghiệp Bến Cát đã đến thăm, tặng 200 phần quà cho CNLĐ ở các khu trọ, mỗi phần trị giá 500.000 đồng. Đối với Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, dự kiến năm nay có khoảng 70.000 CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết. Chính vì vậy, Ban chấp hành công đoàn đã lên kế hoạch đem hương xuân đến với những người ở lại trong các khu trọ. Công đoàn sẽ tổ chức họp mặt cán bộ công đoàn, CNLĐ bị tai nạn lao động ở lại đón tết. Tại buổi họp mặt sẽ có những phần quà ý nghĩa động viên họ. Ngoài ra, những ngày cận Tết Nguyên đán, Ban chấp hành công đoàn sẽ tặng 2.000 cặp bánh chưng cho CNLĐ thông qua công đoàn cơ sở của công ty hoặc đến thăm, tặng trực tiếp tại các khu trọ.

Công đoàn Các khu công nghiệp Bến Cát tặng quà cho công nhân lao động ở lại Bình Dương đón tết. Ảnh: THIÊN LÝ

Để CNLĐ ấm lòng những ngày tết xa xứ, Đoàn Thanh niên các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cũng đã lên kế hoạch phối hợp với chủ trọ để tổ chức mâm cơm ngày tết, lì xì tết, đón giao thừa… Với sự quan tâm của chính quyền, những chủ nhà trọ, CNLĐ cảm thấy được an ủi phần nào khi phải đón tết xa quê. Chị Nguyễn Thị Thanh Huấn, công nhân Công ty Manruei Việt Nam (TX.Thuận An) đến Bình Dương làm việc được 5 năm. Từ đó đến nay chị chưa từng về quê Thái Bình đón tết cùng gia đình, người thân. Chồng mất mấy năm nay, một mình chị phải gồng gánh nuôi 2 con nhỏ. Với tiền lương hàng tháng không đủ để lo ăn ở, sinh hoạt, học hành cho các con nên tết nào chị cũng ở lại kiếm việc làm thêm. Mặc dù không được về quê đón tết nhưng 3 mẹ con chị không cảm thấy buồn vì được các cấp, các ngành quan tâm, chia sẻ.

Về phía các công ty Tết Nguyên đán vẫn hoạt động cũng có những chương trình dành cho CNLĐ của mình, như tổ chức tất niên, đón giao thừa tại công ty. Ngoài ra, ngày mùng 1 tết được nghỉ, Ban giám đốc công ty sẽ đến khu trọ của công nhân sinh sống chúc tết, tặng quà, động viên họ gắn bó với công ty.

Tết với nhiều điểm vui chơi

Không chỉ được thăm hỏi, tặng quà, những CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết còn được vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ do LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Theo đó, trước, trong và sau tết, Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh sẽ biểu diễn 20 đêm văn nghệ chương trình “Mừng Đảng, mừng xuân” tại các địa bàn có đông CNLĐ, các khu công nghiệp nhằm tạo không khí vui tươi phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa văn nghệ của CNLĐ. Bên cạnh đó, công đoàn cấp trên và các công ty tổ chức hàng trăm đêm văn nghệ, liên hoan tất niên, rút thăm trúng thưởng tại đơn vị phục vụ CNLĐ.

Về phía Đoàn Thanh niên các huyện, thị, thành phố, những ngày tết cũng đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin cùng cấp tổ chức trò chơi dân gian, văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng cho CNLĐ và người dân trong các ngày tết. Anh Huỳnh Minh Sáng, Phó Bí thư Thị đoàn Bến Cát, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên TX.Bến Cát, nói: “Đến hẹn lại lên, những ngày Tết Nguyên đán chúng tôi có những hoạt động vui chơi cho nhân dân, CNLĐ ở lại Bến Cát đón tết. Qua đó giúp họ vơi đi nỗi nhớ nhà. Mặt khác, chúng tôi chỉ đạo chi đoàn cơ sở phối hợp với chủ trọ tổ chức mâm cơm ngày tết cho CNLĐ. Song song đó là những hoạt động văn hóa, văn nghệ cho CNLĐ ở trọ”.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết tổ chức công đoàn mong muốn tất cả anh chị em CNLĐ đều có một cái tết đầm ấm. Chính vì vậy, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện bằng nhiều việc làm thiết thực. Không chỉ chăm lo tặng vé xe đưa CNLĐ về quê đón tết mà những người ở lại cũng phải có cái tết vui, nghĩa tình. Đón tết vui, CNLĐ sẽ có thêm năng lượng để sau tết trở lại làm việc tốt hơn, tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp, của tỉnh.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên