Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ quả ổi

Cập nhật: 25-07-2015 | 15:49:18

Ổi là một loại quả quen thuộc và bình dân. Tuy giàu dinh dưỡng nhưng ổi lại thường bị bỏ qua do cứng và có nhiều hạt. Theo nhiều nghiên cứu, ổi rất giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe con người.

Thành phần dinh dưỡng trong ổi

Ổi (có tên khoa học là Psidium guajava) thuộc họ đào kim nương, có nguồn gốc từ Brazil. Có nhiều giống ổi khác nhau: ổi trâu, ổi bo, ổi xá lị có quả to nhưng kém thơm ngọt; ổi mỡ, ổi găng, ổi đào, ổi nghệ quả nhỏ nhưng ngọt và rất thơm.

Ổi có hàm lượng Vitamin C cao, trung bình từ 243 mg/100g, đôi khi lên đến 900 mg/100g. Như vậy, chỉ với một miếng ổi khoảng 40g, chúng ta đã tạm đủ nhu cầu vitamin C hằng ngày. Song song đó ổi còn chứa nhiều vitamin: A, B1, B2, B3, PP.

Ổi được liệt vào danh sách ăn kiêng vì chỉ có 33 kcal/100g, giàu khoáng chất như canxi, ma giê, sắt và nhiều nhất là potassium nên rất tốt cho quá trình bài tiết chất thải. Ổi giàu chất thô, không có cholesterol và ít carbohydrate khiến bạn có cảm giác ngon miệng và no lâu, rất hữu hiệu cho việc ăn kiêng.

Sau đây là một số lợi ích cụ thể của ổi:

Giảm nguy cơ ung thư

Trong ổi chứa rất nhiều vitamin C và các chất chống oxy hoá như lycopene . Vitamin C làm tăng khả năng hệ miễn dịch của bạn. Lycopene giúp cơ thể chống lại các gốc tự do có hại gây đến các tế bào, là nguyên nhân gây nên các bênh ung thư và các bệnh về tim phát triển. Ăn ổi thường xuyên có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Giảm nguy cơ bệnh tiểu đường

Chất xơ giàu trong ổi rất quan trọng trong việc giảm lượng đường trong máu, đồng thời làm sạch hệ thống tiêu hóa.

Tăng cường hệ miễn dịch

Lượng vitamin C trong ổi cao hơn gấp 4 lần lượng vitamin C có trong cam. Vitamin C giúp tăng cường khả năng hệ miễn dịch của bạn, giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, tránh được các mầm mống gây bệnh nhiễm trùng.

Chống lão hóa

Ổi giàu vitamin C, vitamin A và chất chống oxy hóa như lycopene và carotene bảo vệ da khỏi các nếp nhăn và giúp da mịn màng hơn. Ăn một quả ổi mỗi ngày có thể giúp bạn kéo dài quá trình lão hóa da lâu hơn.

Như vậy, ổi giúp da bạn tươi sáng, căng mịn, trẻ lâu.

Cải thiện thị lực

Mặc dù ổi không chứa nhiều vitamin A như cà rốt nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Vitamin A trong ổi giúp đôi mắt của bạn sáng khỏe, giảm nguy cơ bị quáng gà.

Giúp thư giãn

Ăn ổi mỗi ngày có thể giúp tinh thần của bạn sảng khoái hơn. Nguyên do là vì trong ổi chứa magie, giúp thư giãn các dây thần kinh và cơ bắp của bạn. Trong những lúc căng thẳng thì việc ăn một trái ổi được coi là ý tưởng tuyệt vời giúp bạn xua tan căng thẳng, mệt mỏi.

Thực phẩm tốt cho não bộ

Các vitamin nhóm B đóng vai trò thiết yếu trong chức năng hoạt động của não. Ổi lại giàu vitamin B3 và B6. Vitamin B3, hay còn gọi là niacin, có tác dụng kích thích chức năng của não và đẩy mạnh sự lưu thông của máu. Trong khi đó, vitamin B6 (pyridoxine), là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự hoạt động của não và hệ thần kinh.

Khử trùng, chống viêm, trị viêm dạ dày, tốt cho hệ tiêu hóa

Ổi còn có khả năng khử trùng, chống vi khuẩn, giúp chữa bệnh kiết lỵ và loại bỏ chất nhờn thừa từ ruột. Ổi có thể được dùng trong điều trị viêm dạ dày và ruột; chống táo bón; nhuận tràng (nước ép ổi giúp làm sạch đường ruột và hệ thống bài tiết hoàn toàn).

Chống ho, cảm lạnh

Ngoài ra, nước ép ổi tự nhiên hoặc lá ổi sắc còn rất hữu ích trong việc chống ho, cảm lạnh bằng cách làm thưa các cơn ho, giảm chất nhờn, khử trùng đường hô hấp, ức chế hoạt động của vi sinh vật trong họng và phổi. Ổi cũng góp vai trò quan trọng làm giảm huyết áp; kiểm soát bệnh tiểu đường.

Bảo vệ da

Ổi ruột đỏ chứa gấp đôi lượng lycopene có trong cà chua. Lycopene là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia UV và ô nhiễm môi trường. Một quả ổi tươi cung cấp khoảng 2,9 gam chất lycopene.

Xử lý các vấn đề của da

Một quả ổi cung cấp vitamin C nhiều gấp hai lần so với lượng được các chuyên gia khuyến cáo. Điều này góp phần tạo ra các collagen, tăng độ săn chắc cho da. Bên cạnh đó, ổi còn cung cấp khoảng 1,4 mg vitamin K. Vitamin này cải thiện đông máu, giảm thiểu các hiện tượng mẩn đỏ và kích ứng của da. Đồng thời còn giúp điều trị quầng thâm, mụn trứng cá và các vấn đề khác của da.

Giảm rụng tóc

Ổi rất giàu vitamin C, góp phần thúc đẩy sự phát triển của tóc, đồng thời cũng giúp chống rụng tóc.

Bạn nên chọn những quả ổi có vỏ bóng láng, mềm mại nhưng không nhũn, vỏ càng ít tì vết càng tốt. Bảo quản ổi trong tủ lạnh không quá 2 ngày vì nếu để lâu hơn, ổi sẽ trở nên chát và cứng.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên