Lực lượng vũ trang Bình Dương: Đẩy mạnh các hoạt động tri ân

Cập nhật: 19-07-2017 | 16:40:37

Gần 2 tháng qua, kể từ khi Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phát động đợt thi đua “Đền ơn đáp nghĩa”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2017), các hoạt động thực thi chính sách hậu phương quân đội, chăm lo cho các gia đình có công với nước, nhất là công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã được cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện với tinh thần tri ân sâu sắc.

Các lực lượng thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát Ảnh: T.LIÊM

Khi tham gia ghi nhận, phản ánh quá trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ tại khu mộ tập thể mà cơ quan chính trị, Bộ CHQS tỉnh đang thực hiện trên địa bàn xã An Tây, TX.Bến Cát, chúng tôi ai nấy cũng đều rất xúc động. Theo thông tin từ các nhân chứng lịch sử và qua hoạt động hội thảo, khảo sát và vận động sự chung tay thực hiện của các doanh nghiệp, địa phương về kinh phí, phương tiện và lực lượng, hoạt động tìm kiếm hài cốt liệt sĩ được diễn ra khá thuận lợi. Qua nhiều năm sau chiến tranh nên việc tìm kiếm khu mộ các liệt sĩ vô cùng vất vả, bởi những thay đổi gần như toàn diện tại khu vực này. Và qua hàng chục ngày đào tìm vất vả, ngày 14-7, niềm xúc động như vỡ òa khi các lực lượng đã phát hiện khu mộ liệt sĩ. Mọi nguồn lực được tập trung vào thực hiện việc quy tập các hài cốt liệt sĩ. Tính đến trưa ngày 18-7, các lực lượng tìm kiếm đã quy tập được 26 hài cốt liệt sĩ. Và việc quy tập đang được tăng cường thực hiện với tinh thần mong muốn tìm được các hài cốt liệt sĩ để đưa về nghĩa trang ấm cúng, để sự tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ và an ủi động viên gia đình người thân các anh. Đây thực sự là hoạt động có ý nghĩa để hướng về kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7). Trước đó, lực lượng tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ các địa phương cũng đã phát hiện và đào tìm được 8 hài cốt liệt sĩ.

 Theo thượng tá Vũ Xuân Thảo, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc chung tay thực hiện của các ngành, đoàn thể, sự đồng tình hỗ trợ của các doanh nghiệp đang đầu tư phát triển tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát, đặc biệt là tinh thần lao động tích cực của các lực lượng được phân công quản lý, chỉ huy đào tìm và quy tập, không kể nắng, mưa vất vả nên việc đào tìm, phát hiện và quy tập hài cốt liệt sĩ đã diễn ra rất thuận lợi. Đây cũng chính là sự nỗ lực nhằm thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và cho hòa bình, phát triển hôm nay. Theo đó, việc đào tìm được chỉ đạo thực hiện tích cực hơn để quy tập hết các hài cốt liệt sĩ tại đây để tổ chức lễ truy điệu về nghĩa trang trong dịp 27-7 theo kế hoạch.

Cũng nằm trong hoạt động thi đua cao điểm “Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa” do Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh phát động, hoạt động tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh cũng được các lực lượng thi đua thực hiện và đạt hiệu quả. Cùng với đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc LLVT tỉnh đã khởi động nhiều hoạt động nghĩa tình để chăm lo cho thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước hết sức cụ thể. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chính sách đẩy mạnh hoạt động phối hợp xác minh thông tin, tổ chức khảo sát mộ, hài cốt liệt sĩ trên địa bàn. Chi hội phụ nữ cơ quan quân sự tỉnh đã cùng các đơn vị khối LLVT tỉnh có chuyến thăm hỏi, động viên, tặng quà chia sẻ những khó khăn của những mảnh đời thiếu may mắn tại cơ sở bảo trợ xã hội Từ Tâm Nhân Ái trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, với 143 phần quà, trị giá 20 triệu đồng. Đoàn thanh niên cũng có những hoạt động nghĩa tình dành cho các đối tượng chính sách; tổ chức đoàn cán bộ, y bác sĩ khám bệnh cấp thuốc, điều trị miễn phí, tặng quà cho 200 người thuộc diện chính sách, người nghèo và trao tặng 30 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn xã An Bình, huyện Phú Giáo. Tới đây, tuổi trẻ LLVT tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức đến thăm, tặng quà cho 200 đối tượng chính sách, trao 70 suất học bổng cho học sinh trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, Ban CHQS huyện, thị, thành phố cũng đã huy động mọi nguồn lực để triển khai xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách; phấn đấu hoàn thành bàn giao trước ngày 27-7. Riêng Ban CHQS TX.Tân Uyên đã hoàn thành xây dựng nhà tình nghĩa và sẽ trao tặng cho đối tượng chính sách vào thứ bảy (22-7) tới đây. Phòng Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh) đã tổ chức ra quân làm công tác dân vận trên địa bàn xã Phước Hòa. Theo đó, cùng các hoạt động vệ sinh các công trình phúc lợi xã hội, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã sửa chữa 4 căn nhà, thăm hỏi, tặng 10 phần quà cho đối tượng chính sách và tặng 10 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, tổng trị giá 10 triệu đồng. Ngoài ra, các hoạt động giao lưu văn hóa thể thao cũng được cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật và cán bộ, đoàn viên, hội viên xã Phước Hòa tổ chức sôi nổi, tạo thêm mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân dân.

Hiện nay, các cơ quan cũng đã xây dựng kế hoạch để ra quân làm công tác dân vận trên địa bàn các đơn vị đã ký kết chương trình chung sức xây dựng nông thôn mới ngay từ đầu năm; trong đó tập trung vào thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh và người có công.

 Những hoạt động tri ân luôn được cán bộ chiến sĩ LLVT tỉnh thực hiện tích cực nhiều năm qua và duy trì phát triển trong thời gian tới. Bởi thế hệ trẻ hôm nay luôn ghi nhớ và tri ân sâu sắc những công lao và sự hy sinh của các thế hệ cha anh. Các thế hệ đi trước đã xây dựng nên truyền thống hào hùng của dân tộc, quân đội, là niềm tin vững chắc cho LLVT Bình Dương hôm nay giữ và phát huy trong học tập, công tác, sẵn sàng bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt nam và giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

 

T.LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên