Lực lượng vũ trang Bình Dương: “Trung dũng, kiên cường - Chủ động, sáng tạo - Đoàn kết, quyết thắng”

Cập nhật: 22-12-2018 | 10:23:41

Ra đời từ phong trào Cách mạng Tháng Tám và Nam bộ kháng chiến, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bình Dương không ngừng lớn mạnh. Trải qua 73 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, LLVT tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống “Trung dũng, kiên cường - Chủ động, sáng tạo - Đoàn kết, quyết thắng”.


Lực lượng vũ trang tỉnh đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng nhất.
Ảnh: THU THẢO

Mốc son chói lọi

Ngày nay, xã An Sơn, TX.Thuận An đã và đang thay da đổi thịt từng ngày, đường sá được bê tông, nhựa nóng. Bản tính cần cù, chịu thương, chịu khó đã giúp đời sống người dân nơi đây ngày càng phát triển. Cái tình, cái nghĩa của người dân An Sơn vẫn không thay đổi, chân chất thật thà và thương yêu, đùm bọc lẫn nhau như bao đời nay. An Sơn hiền hòa, yên ả là vậy, nhưng trong dòng chảy lịch sử, An Sơn rất giàu truyền thống cách mạng; nhân dân luôn hừng hực khí thế chống giặc ngoại xâm. Năm 1936, Chi bộ Đảng Cộng sản An Sơn đã ra đời, nhiều quần chúng cốt cán, ưu tú trong phong trào đấu tranh được kết nạp vào Đảng. Trong những ngày khởi nghĩa Nam kỳ, máu của những người dân yêu nước đã chảy đỏ trên mảnh đất này.

Hòa trong dòng chảy đó, ngày 25-11-1945, tại đền An Quới, xã An Sơn, quận Lái Thiêu (nay là TX.Thuận An), Chi đội 1 Giải phóng quân Nam bộ của tỉnh Thủ Dầu Một (nay là Bình Dương) chính thức được thành lập. Quân số lúc mới thành lập là 800 cán bộ, chiến sĩ. Vũ khí gồm 80 súng trường, 10 súng phóng lựu, 10 súng máy và nhiều đạn dược khác. Chi đội 1 ra đời không những đáp ứng nhiệm vụ chiến đấu tại địa phương, mà còn thúc đẩy, hỗ trợ cho lực lượng dân quân, du kích ngày càng phát triển, tạo thành sức mạnh tổng hợp của lực lượng ba thứ quân, đánh địch trên khắp địa bàn tỉnh. Đó là cột mốc đánh dấu sự hình thành của LLVT Bình Dương, lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân đánh giặc, giải phóng quê hương, bảo vệ Tổ quốc.

Chi đội 1 - Giải phóng quân Nam bộ của tỉnh Thủ Dầu Một là một tổ chức vũ trang cách mạng đầu tiên ở miền Đông Nam bộ do Đảng tổ chức xây dựng sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, là đơn vị vũ trang tập trung được thành lập sớm nhất ở Nam bộ. Chi đội 1 ra đời có ý nghĩa to lớn, đánh dấu bước trưởng thành quan trọng của các đơn vị vũ trang được tổ chức chặt chẽ, thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng. Bản thân Chi đội 1 là hình ảnh thu nhỏ của khối đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, đủ cả Bắc - Trung - Nam, các thành phần từ công nhân, nông dân, học sinh, sinh viên, viên chức, người Hoa…


Lực lượng vũ trang tỉnh trong giờ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.
Ảnh: T.T

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, LLVT tỉnh luôn tỏ rõ sức mạnh, ý chí và bản lĩnh; vừa chiến đấu, vừa xây dựng, củng cố phát triển lực lượng. Dù khó khăn, gian khổ, nhưng trong hai cuộc kháng chiến, LLVT tỉnh đã anh dũng bám trụ địa bàn, phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội chủ lực, từng bước đẩy lùi và đánh bại các kế hoạch bình định lấn chiếm của địch, giữ vững và mở rộng vùng căn cứ, tiêu diệt và làm tan rã lực lượng địch trên địa bàn, giành lại chính quyền về tay nhân dân. Những trận đánh, những địa danh, những tên đất, tên làng như Chiến khu Đ, Chiến khu Thuận An Hòa, Địa đạo Tam giác sắt, những Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Đất Cuốc, Bông Trang - Nhà Đỏ, Lò Gạch, cầu Bà Kiên, bàu Cá Trê… cùng các đơn vị Tiểu đoàn 1 Phú Lợi, Đội du kích nữ Bến Cát, Đội biệt động Thủ Dầu Một… mãi mãi được ghi vào lịch sử như những dấu ấn không bao giờ phai, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của quân và dân Bình Dương. Những chiến công oanh liệt của LLVT tỉnh đã góp phần cùng quân dân cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, viết nên thiên anh hùng ca rực rỡ nhất trong thời đại Hồ Chí Minh.

Vì nhân dân mà chiến đấu

73 năm qua, LLVT tỉnh đã không ngừng phát triển và trưởng thành về mọi mặt, luôn nêu cao vai trò nòng cốt trong chiến tranh nhân dân và phong trào toàn dân đánh giặc trên khắp các chiến trường. Sức mạnh của LLVT tỉnh thể hiện cụ thể ở việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong từng giai đoạn của cách mạng, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”…

Qua những chương trình hành động, cán bộ, chiến sĩ LLVT Bình Dương hôm nay luôn thể hiện được vai trò xung kích, đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đáp lại niềm tin yêu của Đảng, của Bác Hồ và nhân dân giao phó. Trong đó nổi bật là phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT) được diễn ra liên tục, sôi nổi, cả chiều sâu và sức lan tỏa rộng, đi vào thực chất. Đây chính là động lực thúc đẩy tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh toàn diện.

Với phương châm “Hướng vềcơ sở”, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã không ngừng đổi mới biện pháp tổ chức phong trào thi đua, chú trọng phát triển về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng, làm tốt việc chia cụm, khối thi đua phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương; triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nội dung, chỉ tiêu thi đua hướng vào xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng hàng năm.

Điển hình tại TX.Thuận An, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã đã triển khai xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả như mô hình “Cán bộ sĩ quan phụ trách địa bàn”; mô hình “Xây dựng, quản lý lực lượng chính trị nòng cốt là đảng viên, dự bị động viên trong công ty, xí nghiệp, khu - cụm công nghiệp” của Đảng ủy - Ban CHQS thị xã; mô hình “Cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ giúp đỡ gia đình neo đơn” của Chi bộ Quân sự xã An Sơn… Nhiều cơ quan, đơn vị khác cũng có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả như Ban Tham mưu tham mưu trúng, kịp thời, có hiệu quả công tác quốc phòng địa phương, nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu; xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật của LLVT thị xã; Ban Hậu cần thực hiện phong trào “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”…

Đại tá Ao Tấn Tài, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết LLVT tỉnh tựho vkhẳng đnh rằng, phong tro TĐQT trong những năm qua đã đạt được những thành tích đáng phấn khởi. Phong trào phát triển một cách toàn diện, vững chắc, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh. Với nhiều phong trào thi đua phong phú đã to được khthếthi đua sôi nổi, rộng khắp trong cn bộ, chiến sĩ, từ đó giúp cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa và từng nội dung, chỉ tiêu thi đua; đon kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Là thế hệ kế thừa, LLVT tỉnh rất tự hào về những chiến công to lớn, vẻ vang mà quân và dân tỉnh nhà đã lập nên trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, làm nghĩa vụ quốc tế cao cả. Trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn phát huy phẩm chất truyền thống của bộ đội Cụ Hồ, truyền thống “Trung dũng kiên cường, chủ động sáng tạo, đoàn kết quyết thắng”, từ đó hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ngày 25-11-1945, tại đền An Quới, xã An Sơn, quận Lái Thiêu (nay là TX.Thuận An), Chi đội 1 Giải phóng quân Nam bộ của tỉnh Thủ Dầu Một (nay là Bình Dương) chính thức được thành lập. Quân số lúc mới thành lập là 800 cán bộ, chiến sĩ. Vũ khí gồm 80 súng trường, 10 súng phóng lựu, 10 súng máy và nhiều đạn dược khác. Chi đội 1 ra đời không những đáp ứng nhiệm vụ chiến đấu tại địa phương, mà còn thúc đẩy, hỗ trợ cho lực lượng dân quân, du kích ngày càng phát triển, tạo thành sức mạnh tổng hợp của lực lượng ba thứ quân, đánh địch trên khắp địa bàn tỉnh. Đó là cột mốc đánh dấu sự hình thành của LLVT Bình Dương, lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân đánh giặc, giải phóng quê hương, bảo vệ Tổ quốc.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên