Lực lượng vũ trang huyện bắc Tân Uyên: Đổi mới, nâng cao chất lượng nhiệm vụ quân sự - quốc phòng

Cập nhật: 08-11-2017 | 08:17:03

Tuy mới được thành lập cách đây 4 năm, nhưng nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền, tinh thần đoàn kết, chung sức vượt khó của từng cán bộ, chiến sĩ, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Bắc Tân Uyên đã chủ động xây dựng kế hoạch, gắn với phong trào thi đua quyết thắng, tạo động lực để lực lượng vũ trang (LLVT) huyện nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Bí thư Huyện ủy Bắc Tân Uyên Nguyễn Ngọc Hiệp tặng hoa chúc mừng Đại hội Thi đua quyết thắng LLVT huyện giai đoạn 2014-2017. Ảnh: T.L

 Thượng tá Lê Văn Toàn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bắc Tân Uyên, cho biết để LLVT huyện hoàn thành nhiệm vụ được giao, dù còn có những khó khăn, nhưng mọi hoạt động của LLVT luôn được cấp ủy, chính quyền huyện và các xã quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP). Bên cạnh đó, sự phối hợp chặt chẽ và sự hỗ trợ nhiệt tình của các ban ngành, đoàn thể đã tạo thuận lợi để Đảng ủy, Ban CHQS huyện có những biện pháp, giải pháp sát thực, phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương để tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, điều hành có hiệu quả nhiệm vụ QS-QP địa phương, đặc biệt là tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh; các thành phần trong khu vực phòng thủ của địa phương ngày một vững chắc; trong đó xây dựng LLVT huyện vững mạnh, có số lượng phù hợp, chất lượng ngày càng nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong giai đoạn 2014-2017, LLVT huyện đã phối hợp tổ chức 4.647 cuộc tuần tra, truy quét, với 18.842 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; độc lập tuần tra 4.244 cuộc với 18.333 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Kết quả đã phát hiện, giải quyết hơn 200 vụ việc có liên quan đến an ninh trật tự, góp phần tích cực bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

4 năm qua, sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ, hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể, các đơn vị kinh tế trên địa bàn huyện đối với LLVT được thể hiện qua việc đầu tư nguồn kinh phí để xây dựng nhiều công trình quan trọng phục vụ cho nhiệm vụ QS-QP địa phương. Trụ sở làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ tại các xã đã được quy hoạch xây dựng, sửa chữa khang trang, sạch đẹp, có đầy đủ các khu chức năng và khu tăng gia sản xuất để lực lượng dân quân an tâm, chuyên tâm học tập, công tác. Trong dịp kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2017), trụ sở làm việc của Ban CHQS huyện được xây dựng khang trang, kiên cố được khánh thành, đưa vào sử dụng, với tổng kinh phí hơn 45 tỷ đồng. Đây là công trình đầy ý nghĩa để động viên và tạo thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ học tập, sinh hoạt và công tác, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; thi đua quản lý doanh trại, chính quy, xanh - sạch - đẹp, làm cơ sở để nâng cao hiệu quả xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Theo trung tá Nguyễn Văn Trung, Chính trị viên Ban CHQS huyện, công tác xây dựng lực lượng thường trực, dân quân tự vệ và dự bị động viên được tập trung rà soạt tham mưu, đề xuất, bảo đảm về biên chế, có số lượng hợp lý; thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện để nâng cao trình độ, năng lực công tác và hoạt động. Theo đó, lực lượng thường trực được biên chế cơ bản, trình độ, năng lực và có sự trẻ hóa. Lực lượng dự bị động viên thường xuyên được rà soát biên chế đạt 106%, được tổ chức sinh hoạt, chi trả chế độ đúng quy định, tỷ lệ đảng viên đạt gần 12%. Lực lượng dân quân tự vệ các đầu mối cơ quan, đơn vị và 10 xã được xây dựng đầy đủ binh chủng, đạt tỷ lệ 1,82% so với dân số, tỷ lệ đảng viên đạt 25,4%, riêng dân quân đạt 19,8%. 100% chi bộ quân sự xã có chi ủy, 100% ấp đội trưởng là đảng viên, 84% tiểu đội trưởng dân quân là đảng viên.

Cùng với biên chế, tổ chức, thời gian qua, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Bắc Tân Uyên còn chú trọng thực hiện nghiêm túc chỉ lệnh huấn luyện chiến đấu của trên và giáo dục chính trị, tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho LLVT toàn huyện. Công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu bảo đảm đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, huấn luyện đúng, đủ nội dung, chương trình và có bổ sung phù hợp đặc điểm, tình hình từng địa phương, đơn vị. Thông qua kiểm tra từng đợt, hàng năm có 100% nội dung đạt yêu cầu, trong đó có từ 75% khá, giỏi trở lên. Công tác xây dựng nề nếp chính quy và rèn luyện kỷ luật được phát huy cao độ, thể hiện rõ nét, 100% cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện và các xã đều an tâm tư tưởng, hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thông qua thi đua huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, LLVT huyện đã phối hợp chặt chẽ cùng lực lượng công an thực hiện khá tốt quy chế phối hợp hoạt động theo tinh thần Nghị định 74, 77 của Chính phủ. Song song đó, LLVT huyện còn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục quốc phòng toàn dân, quốc phòng - an ninh cho các đối tượng cán bộ, đảng viên, học sinh sinh viên và người dân. Đây cũng là nhân tố góp phần giúp cho địa phương hoàn thành có chất lượng công tác tuyển chọn gọi thanh niên nhập ngũ hàng năm đạt chất lượng về trình độ, sức khỏe và học vấn, nhất là tỷ lệ đảng viên đạt từ 3,8 - 8%.

Theo thượng tá Lê Văn Toàn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, bên cạnh những thành tích tiêu biểu được cấp trên ghi nhận, Đảng ủy Ban CHQS huyện cũng đã nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót trong thời gian qua. Trên cơ sở kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu và nội dung chỉ đạo của Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh, Đảng ủy Ban CHQS huyện sẽ nghiêm túc tiếp thu và cụ thể hóa vào hệ thống văn bản triển khai, hướng dẫn thực hiện thời gian tới. Trước hết, LLVT huyện phát huy sự đoàn kết, thống nhất, các hoạt động lãnh đạo, chỉ huy đều có sự tập trung, tập thể để đưa ra nhiều giải pháp, biện pháp sát thực, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đề ra. Trong đó, LLVT huyện tập trung chủ động, đổi mới công tác làm tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện xây dựng khu vực phòng thủ địa phương vững chắc; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho toàn dân; nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện gắn với xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, thực hiện thành tốt nhiệm được giao.

 T.LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên