Lương chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu

Cập nhật: 11-03-2015 | 08:09:19

Đó là đánh giá của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công (gọi tắt là Ban chỉ đạo cải cách chính sách tiền lương), tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Ban chỉ đạo cải cách chính sách tiền lương vừa diễn ra mới đây. Theo báo cáo tại cuộc họp, mức lương cơ sở dành cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang được thực hiện từ giữa năm 2013 (1.150.000 đồng/tháng) hiện mới đạt 35,6% so với mức chi cho nhu cầu tối thiểu.

Mặc dù thời gian qua Chính phủ đã rất quan tâm đến vấn đề cải cách tiền lương nhằm nâng cao đời sống người lao động, nhưng do nguồn thu ngân sách có hạn, trong khi bộ máy các cơ quan công quyền khu vực sự nghiệp hành chính còn cồng kềnh, chưa được tiết giảm triệt để, nên việc cải cách tiền lương đối với khu vực này còn chậm. Cụ thể, kể từ sau lần điều chỉnh mức lương cơ sở vào giữa năm 2013 đến nay, mức lương của người lao động làm việc trong khu vực này vẫn chưa có sự điều chỉnh nào, trong khi mức trượt giá cộng dồn trong 2 năm 2013 và 2014 đã lên đến 11,3%. Giá cả hàng hóa tăng, trong khi lương “dậm chân tại chỗ” đồng nghĩa đời sống của người lao động khu vực hành chánh sự nghiệp vẫn còn khó khăn.

Đánh giá về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thừa nhận cải cách tiền lương tuy có khởi sắc nhưng vẫn còn hạn chế, lương cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu tối thiểu của cuộc sống. Cải cách của khối hành chánh sự nghiệp còn chậm, nên chưa tạo được sự đột phá trong tạo nguồn cải cách tiền lương. Thực hiện lộ trình tăng lương cơ bản ở các khu vực, Chính phủ đã có kế hoạch điều chỉnh mức lương cơ sở kể từ ngày 1-1-2016. Theo đó, mức lương tối thiểu vùng phải bảo đảm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, khả năng chi trả của doanh nghiệp và bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang thì mức lương mới phải bù được trượt giá và từng bước có cải thiện phù hợp với mức tăng trưởng kinh tế.

Thực hiện lộ trình tăng lương, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập nhằm tạo thêm “dư địa” cho công tác cải cách tiền lương khi một khoản lớn ngân sách Nhà nước không còn chi trả cho khối này, đồng thời tiếp tục rà soát các quy định về tiền lương trong doanh nghiệp để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp hơn. Đối với khối hành chánh sự nghiệp, Chính phủ sẽ thực hiện quyết liệt việc đổi mới, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bởi tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp không chỉ tạo ra nguồn mà còn nhằm mục tiêu lớn hơn là nâng cao chất lượng dịch vụ công.

Với lộ trình tăng lương mà Chính phủ đề ra, cùng với sự quan tâm chăm lo của các ngành, các cấp, chắc chắn đời sống của người lao động nói chung sẽ ngày càng được nâng cao.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên