Mùa thi sẽ qua đi, tình người còn ở lại!

Cập nhật: 03-07-2015 | 08:55:48

Mùa thi tốt nghiệp THPT quốc gia “hai trong một” đầu tiên đang trong những ngày cao điểm. Hàng triệu học sinh trong cả nước đang dốc hết sức lực với mong muốn đạt kết quả cao nhất sau 12 năm đèn sách để mở cánh cửa tương lai của cuộc đời. Cùng với đó là sự lo lắng, dõi theo bằng tất cả tình cảm của hàng triệu phụ huynh dành cho những đứa con yêu với bao kỳ vọng.

 Trong hành trình thi cử đó, tôi lại chú ý về một khía cạnh đẹp bên lề mùa thi. Đó là những hình ảnh xúc động, chan chứa tình người của những tình nguyện viên. Họ có thể là sinh viên, là bác đạp xích lô, là cô hàng nước, chủ nhà trọ hoặc chủ hộ gia đình… Với họ, thí sinh đều là “người dưng, nước lã” nhưng lại cùng chung tay để tiếp sức cho sĩ tử bằng một tinh thần cao nhất, tự nguyện hoàn toàn.

Nhìn hình ảnh những tình nguyện viên nhễ nhại mồ hôi giữa trời nắng nóng để hướng dẫn, giúp đỡ thí sinh từ việc tìm trường thi, tìm nơi ở trọ mà thấy đẹp biết bao câu chuyện tình người dân Việt. Mới hôm qua đây thôi có thể họ hoàn toàn là người xa lạ. Nhưng hôm nay lại nắm tay nhau, trao cho nhau những ánh nhìn thân thiện, những nụ cười ấm áp trên đường đến với trường thi. Người đi trước giúp đỡ người đến sau, người phố thị giúp con em nông thôn lần đầu ra phố, họ nhường cho nhau ly nước, suất cơm đạm bạc mà ấm áp lòng người.

Khó có thể kể ra hết đây những hình ảnh đẹp, giàu cảm xúc. Bởi trên những nẻo đường thi có vô vàn câu chuyện đẹp. Thí sinh, đặc biệt là những thí sinh nghèo trong những ngày này đã và đang đón nhận bao tình cảm quý của cộng đồng dành cho họ. Đó có thể là hình ảnh tình nguyện viên cõng thí sinh khuyết tật đến trường thi, là những cô, những mẹ tất tả chợ búa để chuẩn bị những bữa ăn ngon cho người xa lạ mà không chút đắn đo về tiền bạc. Lại có nhiều gia đình mở cửa đón mời thí sinh về tá túc bằng một tấm lòng rộng lượng nhất có thể…

Tất cả những câu chuyện, hình ảnh xúc động lòng người trong mùa thi như muốn nối dài một truyền thống đẹp, truyền thống phụng sự chữ nghĩa của người dân Việt xưa nay. Những ngày thi ngắn ngủi rồi sẽ qua đi. Trong hàng triệu thí sinh rồi sẽ có nhiều em toại nguyện như mơ ước, nhưng vẫn có nhiều em vấp ngã trên con đường học vấn lắm gian nan. Nhưng trên hết, trong lòng nhiều thí sinh và phụ huynh sẽ mãi còn đọng lại những hình ảnh, câu chuyện đẹp, chan chứa nhân văn!

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên