Mức độ tín nhiệm phản ánh năng lực

Cập nhật: 23-10-2018 | 09:01:00

Hôm qua (22-10), kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã trọng thể khai mạc tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. So với các kỳ họp trước, kỳ họp này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì bên cạnh nhiệm vụ lập pháp, Quốc hội còn tập trung thảo luận, quyết định nhiều nội dung quan trọng về kinh tế - xã hội của đất nước; đồng thời xem xét, quyết định vấn đề nhân sự. Một trong những nội dung quan trọng khác của kỳ họp được cử tri cả nước quan tâm theo dõi là Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

 Một trong những điểm mới thể hiện trọng trách của Quốc hội trong việc giám sát sự điều hành đất nước của Chính phủ, là tại kỳ họp này lần đầu tiên Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo kết quả 3 năm triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, về tài chính quốc gia, đầu tư công trung hạn… Mục đích của việc giám sát thực hiện nghị quyết là nhằm tìm ra những hạn chế, vướng mắc, từ đó Quốc hội sẽ cho ý kiến để Chính phủ thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết đã đề ra trong giai đoạn 2016-2020. Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiến hành phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây là hiệp định quan trọng, có tác động đến hầu hết các lĩnh vực chính trị, kinh tế- xã hội, ngoại giao của đất nước, nhất là ngành nông nghiệp và quyền của công nhân lao động.

Cùng với Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định CPTPP và các văn kiện liên quan, tại kỳ họp Quốc hội cũng sẽ thông qua 9 dự án luật và cho ý kiến về 6 dự án luật khác. Thời gian dành cho hoạt động lập pháp của kỳ họp là khoảng 10 ngày. Trong thời gian này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật, gồm: Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Công an Nhân dân (sửa đổi); Luật Đặc xá (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước; Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch. Cùng với việc thông qua các dự án luật nói trên, Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến 6 dự án luật khác, gồm: Luật Giáo dục (sửa đổi); Luật Kiến trúc; Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Luật Đầu tư công (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Đây đều là những dự án luật quan trọng, tiếp tục cụ thể hóa các nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội luôn là nội dung được cử tri quan tâm theo dõi. Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng sẽ thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng hỏi nhanh, đáp gọn. Do đây là kỳ họp diễn ra ở thời điểm giữa nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, nên vấn đề chất vấn chủ yếu tập trung vào việc thực hiện lời hứa từ đầu nhiệm kỳ đến nay, phân tích rõ nguyên nhân những mặt chưa làm được và đề ra giải pháp khắc phục. Đây là một trong những điểm mới của phiên chất vấn giữa nhiệm kỳ được Quốc hội đưa vào thực hiện từ nhiệm kỳ này.

Nội dung quan trọng khác của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV được cử tri cả nước quan tâm theo dõi là Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; tiến hành bầu Chủ tịch nước; xem xét, phê chuẩn việc miễn nhiệm, bổ nhiệm những chức danh còn khuyết. Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn là cần thiết, vì mức độ tín nhiệm là thước đo phản ánh năng lực. Thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm, những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn sẽ thấy được mức độ tín nhiệm của mình để có phương hướng khắc phục khuyết điểm, thiếu sót, từ đó tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, phát huy tối đa năng lực và nhiệt huyết để cống hiến, nâng cao hiệu quả công việc.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên