Nâng chất tiêu chí nông thôn mới ở xã Thạnh Hội: Lắng nghe tiếng nói từ người dân

Cập nhật: 19-08-2019 | 08:26:07

Định hướng phát triển của xã Thạnh Hội là đô thị xanh, vì vậy những năm qua, bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn để nâng chất tiêu chí nông thôn mới (NTM) thì nhiều dự án khoa học - công nghệ trong sản xuất nông nghiệp cũng được triển khai. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa như mong muốn, vì vậy thời gian qua lãnh đạo TX.Tân Uyên đã tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân trong việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến sản phẩm an toàn, sạch nhằm nâng chất tiêu chí NTM trên lĩnh vực nông nghiệp.

 Xã Thạnh Hội đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và hiện nay đang tập trung nâng chất các tiêu chí theo hướng nông thôn mới nâng cao. Ảnh: T.THẢO

 Vì mục tiêu đô thị xanh

Sau gần 5 năm được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, cù lao Thạnh Hội ngày càng phát triển hoàn thiện, từ diện mạo trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội đến đời sống nhân dân. Ông Hồ Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Hội, cho biết Thạnh Hội đang từng bước nâng chất các tiêu chí NTM; tiếp tục triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm để phục vụ cho các tiêu chí NTM nâng cao. Trong đó, việc nâng chất tiêu chí NTM trên lĩnh vực nông nghiệp là rất quan trọng, bởi định hướng phát triển của Thạnh Hội là xây dựng mô hình đô thị xanh.

Những năm qua, xã Thạnh Hội đã triển khai nhiều dự án khoa học - công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Các mô hình này đã giúp nông dân giảm chi phí đầu tư, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng quy trình, hạn chế tối đa gây ô nhiễm môi trường, từ đó, nâng cao năng suất, tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống. Nổi bật như mô hình trồng rau trong nhà lưới kín với tổng diện tích 1,2 ha; trong đó có 8 hộ được hỗ trợ trồng rau trong nhà lưới kín kết hợp hệ thống tưới phun mưa, 5 hộ trồng rau trong nhà lưới kín, 1 hộ được hỗ trợ hệ thống tưới, tổng kinh phí 367 triệu đồng. So với cách trồng rau thông thường, năng suất rau trong nhà lưới tăng từ 1,5 - 2 lần, phun thuốc trừ sâu bệnh giảm 4 - 6 lần và có thể sản xuất quanh năm, cả về mùa mưa, giúp nông dân chủ động trong sản xuất, vòng quay các vụ rau tăng cao. Hệ thống phun mưa cũng tiết kiệm được công tưới nước. Việc ứng dụng trồng rau trong nhà lưới kín mang lại tổng thu khoảng 780 triệu đồng/ha, lợi nhuận bình quân khoảng 450 triệu đồng/ha.

Bên cạnh đó, xã Thành Hội cũng triển khai dự án “Ứng dụng mô hình sản xuất rau đạt tiêu chuẩn VietGAP” với 40 hộ dân tham gia, tổng diện tích 4 ha, đã khẳng định tính hiệu quả. Dự án đã tạo ra nhiều sản phẩm rau an toàn, chất lượng như hành lá, dưa leo, ớt, cải xanh, cải ngọt…; đồng thời tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế nông hộ, tập thể và các ngành phụ trợ tham gia vào quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rau đạt tiêu chuẩn VietGAP, rau an toàn có thương hiệu. Ngoài ra, dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất cây bạc hà và bí đỏ hạt đậu đạt tiêu chuẩn VietGAP” trên địa bàn xã đã giúp 30 hộ dân được tiếp cận các biện pháp kỹ thuật để chăm sóc cây bạc hà và bí hạt đậu đạt tiêu chuẩn. Tổng kinh phí hỗ trợ cho người dân trong dự án này là gần 300 triệu đồng. Dự án đã giúp tạo ra các sản phẩm bạc hà và bí đỏ hạt đậu đạt an toàn vệ sinh thực phẩm, năng suất tăng 15 - 20% so với sản xuất đại trà.

Huy động sức dân

Xác định nhân dân trên địa bàn xã Thạnh Hội là những người trực tiếp thực hiện các dự án, giữ vững và nâng chất tiêu chí NTM trên lĩnh vực nông nghiệp, chính người dân sẽ có góc nhìn khách quan để đưa ra được những đánh giá, góp ý, hiến kế, đề xuất để chất lượng các dự án ngày càng nâng cao. Vì vậy, vừa qua Thường trực HĐND TX.Tân Uyên đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch HĐND thị xã với nhân dân xã Thạnh Hội với chủ đề “Giữ vững và nâng chất tiêu chí NTM trên lĩnh vực nông nghiệp”, nội dung “Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến sản phẩm an toàn, sạch”.

Theo người dân trên địa bàn, để phát triển đúng định hướng và đem lại hiệu quả cao, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước - nhà nông - nhà khoa học - doanh nghiệp. Nhà nước hỗ trợ cho nông dân về nguồn vốn, phương tiện chuyên dùng, chuyển giao khoa học - công nghệ, hướng dẫn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi theo hướng công nghệ cao, tổ chức học tập kinh nghiệm ở các huyện, thị lân cận, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Nông dân mong muốn thành lập tổ liên kết, tổ hợp tác trồng bạc hà để nông dân trong tổ có sự hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ nhau nâng cao chất lượng sản phẩm, có đầu ra ổn định, chống ép giá và xa hơn là hướng tới thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, người dân cũng hiến kế nâng cao chất lượng sản xuất như có chính sách bồi dưỡng cho đất, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các điểm kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng; phát triển trồng và kinh doanh cây cảnh; liên kết với các bếp ăn tập thể tạo đầu ra cho sản phẩm, vừa tạo đầu ra ổn định, vừa giúp công nhân có những bữa ăn chất lượng với rau sạch, an toàn…

Chia sẻ về kết quả buổi đối thoại, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX.Tân Uyên, cho rằng những ý kiến của người dân mang tính xây dựng, giúp Thường trực HĐND, UBND thị xã cùng các ngành có liên quan nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có hướng giải quyết. Qua đó, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; tăng cường mối quan hệ giữa cơ quan Nhà nước với nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân khi triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã nói chung và xã Thạnh Hội nói riêng.

 THU THẢO - CTV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên