Năng động châu Á và tầm nhìn Việt Nam

Cập nhật: 27-11-2018 | 08:20:44

Qua 2 ngày nhóm họp, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Horasis 2018, diễn ra tại Bình Dương đã thành công tốt đẹp. Đây là nỗ lực lớn của các đại biểu tham dự diễn đàn, tổ chức Horasis và đặc biệt là chủ nhà Bình Dương. Với 4 phiên toàn thể, 35 phiên đối thoại và thảo luận, Horasis 2018 đã đề cập đến tất cả các vấn đề về hợp tác, phát triển và lợi ích cộng đồng… mà các quốc gia châu Á đang quan tâm, trong đó có Việt Nam. Các vấn đề được đại biểu đặt ra tại Horasis 2018 cũng cho thấy sự năng động của châu Á và tầm nhìn của Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội...

Theo đánh giá của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), châu Á là khu vực năng động nhất thế giới với tầm quan trọng ngày càng tăng đối với nền kinh tế toàn cầu. Hiện châu Á chiếm đến 40% kinh tế và gần 2/3 mức tăng trưởng toàn cầu. Nếu nhìn ở góc độ liên kết, châu Á hiện có tác động rất lớn đến toàn thế giới nhờ có sự liên kết bền vững, trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Còn theo đánh giá của các đại biểu tham dự Horasis 2018, trong số các thị trường mới nổi trên thế giới, châu Á đang sở hữu nhiều lợi thế nhờ các yếu tố cơ bản ổn định. Nhiều nước ở châu Á đã trở thành quốc gia xuất khẩu vốn ròng, nhưng vẫn tiếp tục nhận được nguồn vốn đầu tư nước ngoài rất lớn. Châu Á hiện không chỉ là khu vực sản xuất lớn mà còn là thị trường lớn của thế giới. Sức mạnh kinh tế cho phép các nước châu Á mở rộng hoạt động và tầm ảnh hưởng đối với các vấn đề của thế giới, làm thay đổi dần cán cân quyền lực giữa phương Đông và phương Tây.

Là một quốc gia thuộc khu vực châu Á, những năm gần đây Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá như một hình mẫu của nền kinh tế chuyển đổi với nhiều thành công. Sau hơn 30 năm kể từ khi tiến hành đổi mới, Việt Nam đạt mức tăng trưởng kinh tế rất ấn tượng. Tăng trưởng kinh tế bình quân của Việt Nam trong giai đoạn 1986-2017 đạt 6,63%/năm, năm 2017 đạt 6,81%, năm 2018 dự báo đạt trên 6,7%. Với mức tăng trưởng đó, Việt Nam đang nằm trong tốp những quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới. Quy mô kinh tế Việt Nam hiện đứng thứ 44 thế giới theo GDP danh nghĩa và thứ 34 theo sức mua tương đương. Thu nhập bình quân đầu người đãtăng lên gần 2.540 USD, nếu tính theo sức mua tương đương là gần 7.640 USD. Việt Nam cũng là một trong những nền kinh tế có độ mở lớn trên thế giới với tổng kim ngạch thương mại tương đương 200% GDP.

Những kết quả đó đã thể hiện tầm nhìn của Chính phủ Việt Nam. Dựa vào sự năng động của khu vực châu Á, Việt Nam đã sớm vạch ra con đường cho riêng mình, từng bước đổi mới để đi đến thành công. Và thành công đó của Việt Nam chắc chắn có sự đóng góp rất lớn của các địa phương trong nước, trong đó có Bình Dương. Horasis 2018 diễn ra tại Bình Dương không ngoài mục đích để doanh nghiệp Bình Dương nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung học hỏi những kinh nghiệm, giải pháp và mô hình kinh doanh mới của các nước trong khu vực nhằm đẩy mạnh quá trình tăng tốc phát triển kinh tế trong thời gian tới theo hướng ngày càng bền vững.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên