NASA sắp trồng rau trên Mặt Trăng

Cập nhật: 04-12-2013 | 00:00:00

Cơ quan Vũ trụ Hàng không Mỹ (NASA) đang thực hiện kế hoạch lần đầu tiên trồng rau trên Mặt Trăng bằng cách cho nảy nầm các hạt giống trên bề mặt của vệ tinh này.

 

NASA muốn trồng rau trên vũ trụ

Bước đầu cho hạt giống nảy nầm và phát triển trên Mặt Trăng được coi là nỗ lực nuôi trồng các loại cây ở một thế giới khác, lần đầu tiên được thực hiện tính cho đến nay. Ảnh minh họa: newsrender.com

Theo Telegraph, để hiện thực hóa kế hoạch này, NASA sẽ gửi hạt giống một số loại cây như húng quế, củ cải, cải xoong lên các con tàu vũ trụ lên Mặt Trăng.

Các hạt giống sẽ được đặt bên trong một chiếc hộp có cấu tạo đặc biệt, với sức chứa không khí đủ dùng trong 10 ngày. Chiếc hộp đặc biệt này có trọng lượng chưa đầy 1 kg và sẽ mang 20 hạt giống củ cải và húng quế.

Khi đổ bộ lên Mặt Trăng, bộ phận kích hoạt sẽ giải phóng ra một lượng nước nhỏ đủ làm ẩm lớp giấy lọc. Các nhà nghiên cứu cho biết họ sẽ sử dụng ánh sáng mặt trời tự nhiên để giúp cây nảy nầm và các hạt giống sẽ phát triển trên các mảnh giấy lọc thấm chất dinh dưỡng. Lượng không khí và độ ẩm trong chiếc hộp cho phép các hạt giống nảy nầm và bắt đầu phát triển trong 5 ngày sau đó.

Các hình ảnh trong quá trình hạt này nầm và phát triển sẽ được ghi lại và so sánh với những hạt giống được trồng trong điều kiện tương tự ở trên Trái Đất. Nhóm nghiên cứu sẽ theo dõi kích thước lá và tốc độ tăng trưởng của cây.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho biết các yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của cây khi trồng trên Mặt Trăng đó là nơi này có mức độ bức xạ cao hơn so với ở trên Trái Đất. Nhiệt độ trên bề mặt thay đổi mạnh, từ mức hơn 100 độ C vào ban ngày và giảm xuống còn -173 độ C vào ban đêm, cũng có thể có tác động đến quá trình cây phát triển.

NASA hy vọng rằng thí nghiệm này sẽ là bước thử nghiệm đầu tiên giúp các nhà du hành vũ trụ sống tại cơ sở nghiên cứu trên Mặt Trăng có thể tự trồng rau xanh. Đây cũng được coi là nỗ lực nuôi trồng các loại cây ở một thế giới khác, lần đầu tiên được thực hiện tính cho đến nay.

Dự kiến chiếc hộp chứa hạt giống sẽ được đưa lên Mặt Trăng vào năm 2015 theo dự án Moon Express.

Một tuyên bố từ văn phòng của kỹ thuật viên trưởng tại Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA cho biết, việc trồng cây trên mặt trăng có thể giúp đánh giá tính phù hợp của bề mặt Mặt Trăng đối với sự sống của các loài cây. Đây là bước đi đầu tiên trong quá trình thực hiện mục tiêu đưa con người lên sống và làm việc trên vệ tinh của Trái Đất.

(Theo VNE)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên