Người bác sĩ quân y xứng danh bộ đội Cụ Hồ

Cập nhật: 25-01-2018 | 08:14:39

Là người cán bộ quân y ở đơn vị, trải qua nhiều năm làm công tác huấn luyện kỹ thuật băng bó cấp cứu, chuyển thương, trung tá, bác sĩ Lê Văn Phản, Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn 7 luôn trăn trở suy nghĩ tìm ra sáng kiến nhằm giảm tỷ lệ thương vong, hạn chế biến chứng xấu, rút ngắn thời gian điều trị, giúp bộ đội nhanh chóng lấy lại sức chiến đấu.

 Bác sĩ Lê Văn Phản trong đợt khám chữa bệnh cho các cựu chiến binh. Ảnh: N.Q.V

 Tháng 4-2001, anh Lê Văn Phản tốt nghiệp Học viện Quân y, được điều động về công tác tại Trung đoàn 3, Sư đoàn 9 với chức vụ là bác sĩ điều trị. Bằng tấm lòng tất cả vì bệnh nhân, đau cùng nỗi đau của người bệnh, anh luôn phát huy tinh thần trách nhiệm khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn đóng quân. Được các cấp quan tâm cho đi đào tạo chuyên khoa 1, rồi anh được bổ nhiệm làm Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Quân y, Sư đoàn 7 và hiện nay là Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn.

Những năm qua, bác sĩ Lê Văn Phản luôn làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Chỉ huy Phòng Hậu cần, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn 7 nhiều nội dung giải pháp nâng cao sức khỏe cho bộ đội; chỉ đạo cho nhân viên chuyên môn cấp dưới làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch, chú trọng các công trình vệ sinh công cộng, khu xử lý rác thải. Hàng năm, anh chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn và chỉ huy các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhiều đợt uống thuốc, dự phòng bệnh truyền nhiễm; phun thuốc khử trùng, vệ sinh bề mặt, vệ sinh phòng bệnh; không để dịch bệnh hay ngộ độc thực phẩm xảy ra, quân số khỏe của đơn vị luôn đạt trên 99%... Thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, anh đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, trong đó có sáng kiến “Bộ nẹp ứng dụng cố định tạm thời gãy xương cẳng chân” được Hội đồng khoa học Bệnh viện Quân y 4, Hội đồng Khoa học Quân đoàn 4, Hội đồng Khoa học Bộ Quốc phòng công nhận.

Tâm sự với chúng tôi, bác sĩ Lê Văn Phản cho biết: “Trong hoạt động chuyên môn cũng như nghiên cứu khoa học, tôi luôn đặt cho mình mục tiêu phải phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ với cường độ làm việc cao, không lùi bước trước khó khăn. Bộ nẹp ứng dụng cố định tạm thời gãy xương cẳng chân cải tiến của tôi có ưu điểm giảm thời gian sơ cấp cứu ban đầu; cán bộ, chiến sĩ có thể tự cứu thương cho mình hoặc cho đồng đội, qua đó tránh được những điều đáng tiếc xảy ra trong quá trình huấn luyện, chiến đấu…”.

Bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ công tác chuyên môn và say mê sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, bác sĩ Lê Văn Phản còn tham gia tích cực các hoạt động xã hội, các phong trào đền ơn, đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; kết hợp với các cơ quan, đơn vị khám chữa bệnh và tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công, người già neo đơn ở các vùng căn cứ cách mạng, góp phần tô thắm thêm hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Đại tá Nguyễn Quang Phú, Chính ủy Sư đoàn 7 nhận xét: “Bác sĩ Lê Văn Phản là một cán bộ luôn hòa đồng, gần gũi với mọi người. Trong quá trình công tác, bác sĩ Lê Văn Phản đã rèn cho mình tác phong làm việc khoa học, nghiêm túc và hun đúc thêm ngọn lửa tình yêu nghề. Không chỉ đam mê công việc, anh còn rất tâm huyết với việc truyền nghề cho thế hệ đi sau; tình nguyện hướng dẫn nghề cho nhiều cán bộ ngành y của đơn vị. Anh xứng đáng làmột trong những tấm gương sáng cho đội ngũ y, bác sĩ của sư đoàn noi theo”.

Với những thành tích nổi bật trong công tác, trung tá, bác sĩ Lê Văn Phản nhiều năm liền được tặng danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến, Chiến sĩ thi đua; được Sư đoàn 7 tuyên dương trong thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”.

 Với những thành tích nổi bật trong công tác, trung tá, bác sĩ Lê Văn Phản nhiều năm liền được tặng danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến, Chiến sĩ thi đua; được Sư đoàn 7 tuyên dương trong thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”.

 NGUYỄN QUỐC VỤ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên