Người giỏi ắt được tôn vinh

Cập nhật: 24-08-2014 | 14:31:57

 515 công nhân lao động tiêu biểu của phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2014, vừa được UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng đã nói lên một điều rằng: Người giỏi ắt được tôn vinh. Không chỉ giỏi lao động, giỏi sáng tạo, họ còn giỏi cả trong việc đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuyên dương, khen thưởng những người giỏi lao động, giỏi sáng tạo là việc làm mang nhiều ý nghĩa, vừa góp phần nuôi dưỡng nhiệt huyết của người lao động, vừa thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước ngày càng đi vào chiều sâu.

 Thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước gắn với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã và đang phát triển mạnh mẽ. Tùy vào lĩnh vực hoạt động cụ thể mà từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đề ra những tiêu chí cụ thể hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước. Đối với khối doanh nghiệp trực tiếp sản xuất kinh doanh thì “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là một trong những phong trào có sức lan tỏa rộng trong công nhân lao động. Từ phong trào này đã xuất hiện ngày càng nhiều những nhân tố tích cực giỏi làm việc, giỏi sáng tạo đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp.

Trong số những người vừa được UBND tỉnh tuyên dương, có người là công nhân cạo mủ cao su, có người là nhân viên vệ sinh môi trường, có người đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài quốc doanh... Mặc dù công việc khác nhau, môi trường làm việc khác nhau, nhưng điểm chung ở họ là đều trực tiếp sản xuất, giỏi làm việc, có nhiều sáng kiến, giải pháp làm lợi cho tổ chức nơi họ đang được trả lương. Họ là những nhân tố tích cực của phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” thuộc các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đang đầu tư làm ăn tại Bình Dương. Kịp thời động viên khen thưởng những nhân tố tích cực này sẽ tạo sức lan tỏa rộng của phong trào thi đua yêu nước trong tình hình mới.

Tuy nhiên, có lắng nghe những lời bộc bạch, tâm sự của anh chị em công nhân đang trực tiếp lao động sản xuất tại một số doanh nghiệp mới thấy hết khát khao được cống hiến của họ, nhưng vẫn còn đó những lao động giỏi, lao động sáng tạo chưa được phát huy do nhiều nguyên nhân khác nhau. Hạn chế trong đánh giá phân loại, mức thù lao chưa tương xứng với công sức bỏ ra, một số doanh nghiệp không mặn mà với phong trào thi đua… là những nguyên nhân dễ thấy, dẫn đến tình trạng chây ì trong công nhân lao động. Từ đó, làm nguội lạnh dần bầu nhiệt huyết của người lao động và hạn chế sức lan tỏa của phong trào thi đua yêu nước.

Để khơi dậy tinh thần khát khao cống hiến của người lao động, thiết nghĩ bên cạnh việc kịp thời động viên, khen thưởng về mặt tinh thần; các đơn vị, doanh nghiệp cần có chính sách hỗ trợ vật chất hợp lý, xứng đáng với công sức người lao động đã bỏ ra. Đối với các sáng kiến kỹ thuật làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp, cần có mức thưởng xứng đáng. Có như vậy, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” mới thực sự lan tỏa và đi vào chiều sâu.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên