Nguồn cảm hứng để đổi mới đất nước

Cập nhật: 17-10-2017 | 08:36:45

Lịch sử phát triển của các dân tộc bị áp bức trên thế giới đã chứng minh, Cách mạng Tháng Mười Nga là cột mốc lịch sử mở đầu cho thời đại ngày nay. Cách mạng Tháng Mười Nga đã mở ra con đường đưa nhân loại bị áp bức sang một trang sử mới, hướng tới giấc mơ về một cuộc sống không còn bóc lột, áp bức, bất công và đã trở thành hiện thực sinh động đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Đối với Việt Nam, Cách mạng Tháng Mười Nga là ngọn đuốc soi đường, đưa dân tộc Việt Nam đến bến bờ hạnh phúc. Hội nghị thông tin chuyên đề kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7.11.1917-7.11.2017) diễn ra hôm nay (17-10) thêm một lần khẳng định vấn đề này.

 Con đường mà Cách mạng Tháng Mười Nga chỉ ra không chỉ là con đường của giai cấp vô sản, mà còn là con đường của tất cả các tầng lớp lao động, lực lượng cách mạng, các dân tộc bị bóc lột, áp bức và toàn thể nhân loại tiến bộ. Tại Việt Nam, trong lúc các lực lượng cách mạng trong nước bế tắc về đường lối, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã đưa ánh sáng của Cách mạng Tháng Mười Nga về nước soi đường cho phong trào công nhân và phong trào yêu nước. Nhờ vậy, ngày 3-2-1930, Ðảng Cộng sản Việt Nam - đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam ra đời, đưa ra cương lĩnh, đường lối, chiến lược lãnh đạo phong trào cách mạng.

Nhờ vận dụng sáng tạo và thành công bài học của Cách mạng Tháng Mười Nga vào điều kiện thực tiễn của Việt Nam, 15 năm sau, nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Ðảng đã nhất tề đứng dậy. Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 2-9-1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Sự nghiệp cách mạng Việt Nam từ mốc son lịch sử 1945 tiếp tục vận động theo con đường và lý tưởng, mục tiêu của Cách mạng Tháng Mười Nga. Ðó là con đường cách mạng nhằm bảo vệ độc lập, tự do và mang lại hạnh phúc cho quần chúng lao động; là con đường đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, đế quốc; là con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Những mốc son trên con đường cách mạng của Việt Nam là sự tiếp nối hào hùng Cách mạng Tháng Mười Nga, góp phần tạo nên tiến trình các dân tộc bị áp bức vùng lên đấu tranh vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Từ năm 1986 đến nay, Ðảng và nhân dân Việt Nam đã tiến hành công cuộc đổi mới với những thành tựu to lớn và ý nghĩa lịch sử trọng đại. Trước những thử thách khắc nghiệt của thời cuộc, Việt Nam vẫn kiên trì mục tiêu, lý tưởng và con đường Cách mạng Tháng Mười Nga; tích cực tìm tòi, khám phá hướng đi đúng đắn, phù hợp. Mô hình chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam ngày càng sáng tỏ. Ðất nước giữ vững ổn định chính trị - xã hội; dân chủ được phát huy; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, tạo ra động lực mạnh mẽ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao; đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ đói nghèo giảm nhanh đã đem lại sinh lực cho sự nghiệp đổi mới.

100 năm đã trôi qua nhưng ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn còn nguyên giá trị. Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn luôn là động lực, nguồn cảm hứng bất tận để nhân dân Việt Nam vận dụng vào công cuộc đổi mới đất nước trong thời kỳ cách mạng mới.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên