Nhạc sĩ Phạm Minh Thuận: “Những bài hát viết từ trái tim mới đọng lại với người nghe”

Cập nhật: 09-09-2018 | 17:27:57

Nhạc sĩ Phạm Minh Thuận luôn để lại trong tôi ấn tượng về một người hiền lành, nhẹ nhàng. Và rồi, âm nhạc của anh cũng như con người anh vậy, từ tốn và không tranh đua gì với đời. Anh chỉ hết lòng sống vì niềm đam mê âm nhạc.

Trong buổi lễ trao giải thưởng các tác phẩm văn học, âm nhạc, sân khấu viết về đất và người Bình Dương năm 2018, nhạc sĩ (NS) Phạm Minh Thuận được giải nhất với nhạc phẩm “Theo anh về Bình Dương” - sáng tác này lấy từ một số câu thơ trong bài thơ cùng tên của chị Võ Thị Nhạn (hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh). Đây là bài hát nói về cô gái miền Tây sông nước với tình cảm dạt dào dành cho vùng đất hiền hòa Bình Dương.

NS. Phạm Minh Thuận (trái) tặng hoa cho ca sĩ Thời Quang Tuấn

Rồi trong đêm nhạc nhân kỷ niệm Ngày Âm nhạc Việt Nam vừa qua, NS. Phạm Minh Thuận lại làm cho người nghe cảm xúc ngỡ ngàng về bài hát “Gạc Ma - vòng tròn bất tử” qua giọng hát của ca sĩ Thời Quang Tuấn. Theo ca sĩ Thời Quang Tuấn, đây là một trong những bài hát của NS. Phạm Minh Thuận mà anh rất thích. Tập chỉ 3 lần là anh thuộc và hát luôn bởi tình yêu biển đảo, lòng tự hào dân tộc và tri ân những anh hùng đã hy sinh cho Tổ quốc thân yêu… Tâm tình về ca khúc này, NS. Phạm Minh Thuận kể: “Tôi sáng tác bài hát này dựa trên bài thơ của Hoàng Quang Khang viết về 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã hy sinh tại bãi đá san hô Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa vào ngày 14-3-1988 để gìn giữ biển đảo. Hình ảnh đẹp trong thơ cứ thế đi vào nhạc của tôi một cách thật thiêng liêng, thật đẹp. Tôi vui khi được mọi người đón nhận ca khúc của mình”.

Có 2 ca khúc đi vào lòng người nữa mà NS. Phạm Minh Thuận cho rằng anh đã viết ra bằng cảm xúc của trái tim. Đó cũng là một ca khúc phỏng thơ Hoàng Quang Khang là bài “Tiếng gọi từ trái tim”. Hãy lắng nghe những câu hát đậm ân tình với những người nằm xuống cho quê hương thanh bình: “Có đất nước nào như nước mình không/ Trong từng tấc đất nỗi đau âm thầm/ Trong mỗi gia đình tìm kiếm người thân”… Một bài hát anh viết từ trái tim nữa là khi coi chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” trên VTV, anh đã viết nên ca khúc như một mong muốn “Không còn những cuộc chia ly”.

NS. Phạm Minh Thuận bắt đầu sáng tác vào những năm 1990. Đến nay, anh đã viết hơn 500 ca khúc. Anh là một trong những NS ở Bình Dương là hội viên Hội NS Việt Nam. Ngoài những ca khúc về quê hương Bình Dương thân yêu anh còn được khán giả biết đến với những sáng tác về Bác vô cùng truyền cảm, sâu lắng. 3 ca khúc về Bình Dương rất nổi tiếng đã đưa anh đến gần với công chúng yêu âm nhạc như: “Đưa em về chợ Thủ”, “Bình Dương một khúc tình ca” hay “Bình Dương một khúc tâm tình”. Đây cũng là những bài hát phổ biến mà ở các hội diễn, hội nghị của Bình Dương thường được ca sĩ thể hiện trong tiết mục của họ…

Vẫn âm thầm “nhả tơ” là nhiệm vụ của những người làm nghệ thuật. Và NS. Phạm Minh Thuận vẫn thế, anh lại cần mẫn đi tìm những tứ thơ hay của bạn bè, đi tìm những nét đẹp của cuộc sống để viết nên những ca khúc dâng đời…

QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Nhạc sĩ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên