Nhiều chỉ tiêu của ngành hải quan đạt khá 

Cập nhật: 31-07-2015 | 07:07:36

Ghi nhận của Hải quan Bình Dương cho thấy, đến đầu tháng 7-2015, nhiều chỉ tiêu quan trọng của ngành đã có sự gia tăng rõ rệt trên các lĩnh vực. Cụ thể, số doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục; số tờ khai hải quan; kim ngạch xuất - nhập khẩu; thu ngân sách… đều tăng so với cùng kỳ từ 9 - 23% cho thấy kinh tế của Bình Dương tiếp tục phát triển ổn định. Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết, trước tín hiệu phấn khởi đó, ngành càng ra sức phấn đấu, xây dựng lực lượng, đẩy mạnh cải cách - hiện đại hóa và hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn nữa để Bình Dương luôn hấp dẫn các nhà đầu tư.

Các chỉ tiêu đều tăng

Kết thúc quý II-2015, số liệu đăng ký làm thủ tục hải quan tại các chi cục trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương cho thấy có sự gia tăng rõ rệt về số doanh nghiệp, số tờ khai, số thu nộp ngân sách và kim ngạch xuất - nhập khẩu so với cùng kỳ năm 2014. Cụ thể, số lượng doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục hải quan là 3.396 doanh nghiệp, tăng 9,02%. Trong đó, doanh nghiệp trong tỉnh là 1.946 doanh nghiệp (tăng 8,23%), doanh nghiệp ngoài tỉnh 1.450 doanh nghiệp (tăng 10,1%); số tờ khai là 359.405 tờ khai, tăng 23,05%; số thu nộp ngân sách tăng 11,73%; kim ngạch xuất - nhập khẩu tăng 21,93% so với cùng kỳ năm 2014.

Đối thoại trực tiếp giữa đại diện ngành hải quan và doanh nghiệp đã góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan. Ảnh: L.XUYỀN

Đối với kim ngạch xuất - nhập khẩu, 6 tháng đầu năm toàn tỉnh đạt tổng giá trị 12,3 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, xuất khẩu đạt 6,9 tỷ đô la Mỹ, tăng 20,06%; nhập khẩu đạt 5,3 tỷ đô la Mỹ, tăng 24,47% so với cùng kỳ năm 2014. Bình Dương tiếp tục đạt kim ngạch xuất siêu 1,6 tỷ đô la Mỹ.

Ông Nguyễn Trường Giang cho biết, trước tín hiệu phấn khởi trên, Hải quan Bình Dương càng ra sức phấn đấu, xây dựng lực lượng, đẩy mạnh cải cách - hiện đại hóa và hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn nữa để Bình Dương luôn hấp dẫn các nhà đầu tư. Cụ thể, trong thời gian tới ngành sẽ tập trung xây dựng lực lượng cán bộ, công chức hải quan theo đúng tinh thần tuyên ngôn của ngành “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả”; đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính; tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp có nhà máy xí nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương để các chi cục tổ chức tiếp xúc, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp này về làm thủ tục hải quan tại Bình Dương.

Ngành cũng sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, không để ách tắc hàng hóa xảy ra làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; bên cạnh đó tạo mọi điều kiện thuận lợi về khai báo thủ tục hải quan điện tử trên Hệ thống thông quan điện tử tự động, cơ chế một cửa quốc gia (VNACCS/VICS) cho doanh nghiệp; đồng thời tiếp tục công tác mời gọi doanh nghiệp để ổn định thu hút đầu tư. Hải quan Bình Dương cũng quan tâm xây dựng các giải pháp và kế hoạch hành động thực hiện các biện pháp thu ngân sách Nhà nước năm 2015 theo Quyết định 03/QĐ-HQBD ngày 6-1- 2015 của Cục Hải quan về việc giao chỉ tiêu phân bổ thu ngân sách cho các chi cục; cùng với đó tăng cường phối hợp thu thuế giữa các cơ quan ngân hàng, kho bạc và hải quan trên hệ thống VNACCS, bảo đảm công tác thu thuế được nhanh chóng, thuận lợi, chính xác cho cộng đồng doanh nghiệp.

Minh bạch trong hoạt động

Một trong các nhiệm vụ cơ bản góp phần bảo đảm ổn định môi trường đầu tư là tổ chức thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Cụ thể như việc bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ cho thương hiệu, sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp. Hàng ngày, đơn vị luôn cập nhật những công văn yêu cầu bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp từ Tổng cục Hải quan, đồng thời chuyển giao thông tin đến các chi cục trực thuộc để cán bộ, công chức tại chi cục nắm bắt thông tin phục vụ quá trình kiểm tra hàng hóa xuất - nhập khẩu.

Trong quý II-2015, Cục Hải quan Bình Dương đã nhận được 41 thông tin về bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ của Cục Giám sát quản lý; trong đó gồm 26 hồ sơ yêu cầu giám sát, 7 hồ sơ yêu cầu gia hạn, còn lại là thông tin bổ sung giám sát. Ngành cũng đã tổ chức soi chiếu tổng cộng được 3.599 tờ khai, 2.169 container và 1.866 xe tải. Kết quả cho thấy, thời gian thực hiện kiểm tra thực tế qua máy soi đối với hàng hóa có hình ảnh soi chiếu rõ ràng, không nghi vấn bình quân khoảng 6 phút/container.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và UBND tỉnh, Cục Hải quan Bình Dương đã cập nhật, niêm yết công khai minh bạch các bộ thủ tục hành chính tại các địa điểm thông quan hàng hóa và cấp cục nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan. Cục Hải quan cũng đã xây dựng tốt mối quan hệ giữa hải quan - doanh nghiệp; chú trọng công tác tuyên truyền và phổ biến chính sách pháp luật cho các hiệp hội thông qua đối thoại tư vấn trực tiếp và trực tuyến. Ngành cũng luôn duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

Đấu tranh phòng chống gian lận thương mại

Theo Hải quan Bình Dương, nhìn chung hoạt động xuất - nhập khẩu trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay diễn ra bình thường. Cán bộ, công chức của ngành thường xuyên có mặt tại địa bàn được phân công; tổ chức tuần tra, theo dõi thu thập thông tin, nắm tình hình về các doanh nghiệp nghi vấn.

Cục Hải quan cũng đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ phù hợp nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại. Từ đó, tăng cường hiệu quả đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại của Cục Hải quan Bình Dương, hạn chế tối đa các trường hợp vi phạm pháp luật trên địa bàn quản lý, góp phần giữ gìn trật tự an ninh kinh tế của tỉnh nhà.

Hành vi gian lận thương mại được ngành phát hiện chủ yếu là mua, bán sản phẩm, nguyên phụ liệu gia công, sản xuất xuất khẩu không hợp pháp vào thị trường nội địa; vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ hợp pháp trong địa bàn hoạt động hải quan; khai sai chủng loại, số lượng hàng hóa nhập khẩu; khai sai tên hàng, mã số dẫn đến thiếu số thuế phải nộp… Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2015, ngành đã phát hiện tổng cộng 146 vụ gian lận thương mại, vi phạm thủ tục hải quan; trong đó lập biên bản 137 vụ vi phạm và 9 vụ gian lận thương mại.

THẤT SƠN - LÊ XUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên