Nhiều hoạt động chăm lo cho lao động nữ

Cập nhật: 22-10-2018 | 06:02:50

Phần lớn lao động nữ (LĐN) đang làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh từ các tỉnh đến mưu sinh nên cuộc sống vẫn còn một số khó khăn. Quan tâm đến LĐN, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nhiều hoạt động chăm lo về đời sống, vật chất...

Chăm lo thiết thực

Cũng như các công đoàn cơ sở có đông LĐN, công đoàn Công ty TNHH Yazaki Eds vừa tổ chức sân chơi vui, bổ ích nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10) cho chị em công nhân. Theo đó, chị em công nhân đến từ các nhà máy của công ty được chia thành 51 đội so tài về khả năng nấu ăn, cắm hoa. Người thi cứ thi còn những người đến xem có mong muốn học nấu những món ăn ngon có thể đến với gian hàng dạy nấu ăn do công đoàn bố trí tại nơi diễn ra hội thi. Tại đây, công đoàn mời những chuyên gia ẩm thực, đầu bếp giỏi về hướng dẫn cho công nhân cách nấu ăn. Đây là điểm mới của công đoàn công ty nhằm giúp các chị em có thêm kiến thức về ẩm thực, từ đó chế biến cho gia đình những bữa ăn ngon để tình vợ chồng, con cái thêm gắn kết. Bạn Nguyễn Thị Nhàn, công nhân Công ty Yazaki nói: “Tôi rất vui khi được công đoàn công ty tổ chức các hoạt động vui chơi vào những dịp lễ, tết. Qua các lần tổ chức, tôi cảm nhận được sự chia sẻ, gắn bó hơn nữa giữa công nhân với công nhân, giữa cán bộ công đoàn và công nhân, công nhân với lãnh đạo công ty. Từ sự gắn bó, chia sẻ đó Công ty Yazaki Eds như “mái nhà chung” của tất cả chúng tôi”.

Lao động nữ được chăm lo tổ chức các hoạt động vui chơi. Trong ảnh: Hội thi cắm hoa do Công đoàn KCN VSIP tổ chức

Không chỉ có công đoàn cơ sở các công ty tổ chức hoạt động vui chơi cho LĐN, công đoàn cấp trên như: Công đoàn KCN Bình Dương cũng vừa tổ chức các hoạt động, như: Ôn lại truyền thống Ngày Phụ nữ Việt Nam; nói chuyện chuyên đề về sức khỏe; tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên; khen thưởng nữ “hai giỏi”... Các hoạt động trên đã để lại ấn tượng trong cán bộ công đoàn, NLĐ. Đối với Công đoàn KCN Việt Nam - Singapore (VSIP), dịp này cũng có các hoạt động sôi nổi, bổ ích. Ngày 20-10 vừa qua, Công đoàn KCN VSIP tổ chức hội thi nấu ăn, cắm hoa, karaoke. Ngày 24-10 tới, cán bộ công đoàn và LĐN tham dự buổi nói chuyện chuyên đề “Người phụ nữ trong thời kỳ hiện đại”. Chị Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn KCN VSIP, cho biết năm nay, dịp 20-10, công đoàn KCN VSIP đã gửi công văn đề nghị công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động vui chơi cho LĐN. Hầu hết công đoàn cơ sở có các hoạt động chăm lo cho LĐN. Các hoạt động chăm lo, tạo sân chơi cho LĐN nhằm giúp họ cảm nhận sự quan tâm từ các cấp công đoàn, doanh nghiệp.

Hoạt động liên tục, xuyên suốt

“Chăm lo cho LĐN không chỉ vào những dịp 8-3, ngày 20-10 mà hoạt động này còn được các đơn vị, sở, ngành có liên quan và các cấp công đoàn thực hiện liên tục, xuyên suốt. Các hoạt động chăm lo từ vật chất đến tinh thần đã giúp cho LĐN yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, nỗ lực lao động, sáng tạo”. Đó là ý kiến của ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh.

Theo đó, hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Ban Quản lý các KCN Bình Dương, UBND các huyện, thị, thành phố... liên tục tổ chức hội nghị tuyên truyền nghị định, chính sách đối với LĐN cho các chủ doanh nghiệp; đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách cho LĐN. Qua kiểm tra, giám sát đa số các doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật cho lao động nói chung, LĐN nói riêng. Các doanh nghiệp có sử dụng nhiều LĐN đều thực hiện các quy định như: Khám sức khỏe định kỳ; nghỉ 60 phút/ ngày trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi…

Riêng các ngày lễ của chị em phụ nữ như 8-3, ngày 20-10, các doanh nghiệp còn có hoạt động giao lưu, tham quan du lịch, nói chuyện chuyên đề cho LĐN, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề… Qua đó nâng cao sự hiểu biết, củng cố, bồi dưỡng kiến thức về các tổ chức và chăm sóc cuộc sống gia đình cho LĐN. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn thành lập Ban nữ công để bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho LĐN. Các công đoàn cơ sở cũng đã tập trung phát động phong trào thi đua yêu nước trong LĐN như “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào phụ nữ, tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

“Qua đợt khảo sát, làm việc của Trung ương Hội LHPN Việt Nam tại tỉnh Bình Dương về việc thực hiện các chính sách cho LĐN, tôi nhận thấy, Bình Dương có rất nhiều cách làm hay trong việc chăm lo cho LĐN. Về phía tỉnh đã chỉ đạo sâu sắc các sở ngành, địa phương quan tâm, chăm lo, thực hiện chính sách cho LĐN tại các KCN. Đối với các doanh nghiệp đã xây dựng các chương trình riêng để LĐN yên tâm, gắn bó với mình”.

(Bà Nguyễn Thanh Cầm, Trưởng ban Chính sách - Pháp luật, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên