Nhiều kết quả đáng ghi nhận trong bảo đảm an sinh xã hội

Cập nhật: 30-09-2020 | 08:07:37

 Công tác chăm lo, hỗ trợ, cải thiện đời sống người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn luôn được TX.Bến Cát quan tâm triển khai thực hiện bằng nhiều chương trình, hoạt động thiết thực. Với sự vào cuộc, triển khai thực hiện tích cực của các ban ngành, đoàn thể và các địa phương, công tác chăm lo cho người nghèo trên địa bàn thị xã trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương...

 Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Chánh Phú Hòa trao tặng mái ấm tình thương cho một hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn phường

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, những hoạt động chăm lo, hỗ trợ người nghèo, người khó khăn mà các cấp, các ngành, đoàn thể trên địa bàn TX.Bến Cát triển khai thực hiện luôn nhận được sự chung tay hưởng ứng tích cực của toàn xã hội. Từ sự chung sức đó, thị xã đã huy động được nhiều nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo thông qua những hoạt động thiết thực như: Xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, cận nghèo; hỗ trợ tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; hỗ trợ người nghèo ốm đau; hỗ trợ vốn và các điều kiện sản xuất; hỗ trợ tặng quà nhân dịp lễ tết; cấp thẻ bảo hiểm y tế...

Bà Lê Hồng Tươi, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TX.Bến Cát, cho biết thực hiện các chính sách ưu đãi trong chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, trong 9 tháng đầu năm 2020, Phòng LĐ-TB&XH đã thực hiện hỗ trợ chăm lo tết cho 331 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền trên 496 triệu đồng. Ngoài ra, phòng còn phối hợp với các xã, phường và Bảo hiểm xã hội thị xã mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 725 người nghèo, người thoát nghèo (diện bảo lưu), 272 thẻ cho người cận nghèo, 81 thẻ cho người thuộc hộ gia đình có mức sống trung bình. Nhiều chính sách khác cũng được thị xã triển khai thực hiện như: Hỗ trợ tiền điện cho 892 lượt hộ nghèo, thực hiện miễn học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh là con em thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hỗ trợ vốn tín dụng ưu đãi cho các đối tượng...

Thực hiện Quyết định 1252/QĐ-UBND ngày 14-5- 2020 của UBND tỉnh, tính đến tháng 8-2020, TX.Bến Cát đã thực hiện hỗ trợ cho 1.014 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh bởi dịch bệnh Covid-19 với số tiền hỗ trợ trên 760 triệu đồng. Ngoài những chính sách ưu đãi trong chương trình giảm nghèo, những hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn được hỗ trợ từ các cơ quan, tổ chức từ thiện khác.

Vì người nghèo

Để có kinh phí hỗ trợ người nghèo có thêm điều kiện ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Bến Cát đã tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa đóng góp kinh phí và thực hiện được nhiều hoạt động hỗ trợ cho người nghèo, người khó khăn trên địa bàn. Ông Lê Anh Quý, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Bến Cát, cho biết thực hiện mục tiêu này, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã chủ động tham mưu UBND thị xã ban hành kế hoạch tổ chức vận động ủng hộ, xây dựng Quỹ vì người nghèo hàng năm và phát động nhân dân tham gia hưởng ứng nhằm có thêm nguồn lực chung sức cùng địa phương chăm lo, hỗ trợ các gia đình, người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Các xã, phường cũng đã tiến hành khảo sát, điều tra thực trạng các hộ nghèo để có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ bằng những hình thức cụ thể.

Nhiều địa phương đã có biện pháp sáng tạo, đa dạng, phong phú trong triển khai cuộc vận động và mang lại những kết quả rất tích cực. Cụ thể như MTTQ xã An Điền, từ nguồn vận động, trong 9 tháng năm 2020, địa phương đã trích Quỹ vì người nghèo hỗ trợ đột xuất cho 1 gia đình khó khăn với số tiền 5 triệu đồng; phối hợp trao tặng 1 căn nhà tình thương cho gia đình chị Trương Thị Hồng Huế thuộc diện hộ nghèo ở ấp Kiến Điền với kinh phí vận động xây dựng 80 triệu đồng. Ngoài ra, MTTQ xã An Điền còn phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ươm mầm ước mơ” và đã hỗ trợ 37,9 triệu đồng cho em Nguyễn Thị Như Ý thuộc diện gia đình khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

Giữa tháng 9 vừa qua, bà Lê Thị Giềng, sinh năm 1942, khu phố 9, phường Chánh Phú Hòa đã được Hội Liên hiệp phụ nữ phường vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây tặng căn nhà “mái ấm tình thương”. Căn nhà được xây dựng rất khang trang, kiên cố với tổng kinh phí xây dựng 120 triệu đồng. Ngày trao nhà mới cho bà Giềng, chính quyền địa phương, các đoàn thể, tổ dân phố và các nhà hảo tâm còn tặng thêm cho bà nhiều phần quà ý nghĩa, động viên bà cố gắng vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Nhận quyết định trao tặng nhà mới từ địa phương, bà Giềng rất vui vì từ nay bà đã có một căn nhà thật sự để sống, không phải lo khi trời mưa gió như trước nữa.

Những hoạt động chăm lo, hỗ trợ mà các cấp, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn TX.Bến Cát triển khai thực hiện trong thời gian qua đã góp phần khơi dậy, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc. Nhiều cuộc vận động, chương trình vì người nghèo đã kết nối và lan tỏa những tấm lòng nhân ái đến với người nghèo, tạo cơ hội và điều kiện giúp họ vươn lên để có cuộc sống ngày càng tốt đep hơn.

 Trên cơ sở kế hoạch của UBND thị xã, Ban vận động Quỹ vì người nghèo thị xã và các xã, phường đã phối hợp, tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và triển khai thực hiện cuộc vận động sâu rộng trong nhân dân, qua đó đã khơi dậy truyền thống “tương thân, tương ái”, tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động trong các tầng lớp nhân dân. Kết quả, trong năm 2019, Ban vận động Quỹ vì người nghèo thị xã và các xã, phường đã vận động được hơn 1,180 tỷ đồng.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên