Những người “đi trước” trên mặt trận tư tưởng

Cập nhật: 25-12-2018 | 09:27:35

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, nhà thơ Tố Hữu - Nhà chính trị, tư tưởng xuất sắc của Đảng, từng viết: “Nếu được làm hạt giống để mùa sau/ Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa/ Vui gì hơn làm người lính đi đầu/ Trong đêm tối, tim ta làm ngọn lửa!”... Những câu thơ trên đã nói lên đầy đủ vai trò của những “người lính” tiên phong trên mặt trận tư tưởng. Vượt qua nhiều khó khăn thách thức, các thế hệ cán bộ làm công tác tuyên giáo nối tiếp nhau luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

 Trong quá khứ, những đóng góp của ngành tuyên giáo đã góp phần tô thắm trang sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc qua các cuộc kháng chiến cứu nước, giành độc lập, thu giang sơn về một mối. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, ngành tuyên giáo tiếp tục phát huy vai trò “đi trước” trong mọi cuộc vận động và phong trào quần chúng do Đảng khởi xướng. “Đi trước” đã trở thành phương châm quan trọng trong công tác tuyên giáo, tạo nên bước đột phá trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ gắn với thực tiễn cách mạng của Đảng.

Mặt trận tư tưởng - nơi không hề có tiếng súng, nhưng luôn chứa đựng những cam go, phức tạp và cả sự hy sinh mất mát nên đòi hỏi người cán bộ làm công tác tuyên giáo phải luôn sáng suốt trong mọi tình huống. “Đi trước” trong công tác tuyên giáo là để nắm bắt kịp thời những vấn đề nảy sinh bức xúc liên quan của xã hội. Vì vậy, có thể nói “đi trước” trên mặt trận tư tưởng chính là công tác dự báo. Những kết quả dự báo chính xác có thể góp phần mang đến thời cơ để vượt qua thách thức, tạo nên cơ hội mới cho một ngành, một địa phương và cao hơn là tạo nên vận hội mới cho Đảng và dân tộc. Vì thế, dự báo được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của người làm công tác tuyên giáo.

Để có những dự báo chính xác, người cán bộ tuyên giáo phải có nhãn quan chính trị sâu rộng, hiểu được quy luật vận động, nắm bắt được xu thế, dự kiến được các bước phát triển của xã hội để đưa ra những dự báo sát đúng với tình hình thực tiễn. Có như vậy, công tác tuyên giáo mới tham mưu cho Đảng những ý kiến sắc bén trong quá trình hoạch định đường lối, chủ trương và các chính sách, pháp luật phù hợp với thực tiễn tình hình đang diễn ra. “Đi trước” trong dự báo của người làm công tác tuyên giáo là kết quả của quá trình phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành từ phong trào quần chúng với khả năng tích lũy thông tin, phân tích sự kiện; khả năng tổng kết quá trình và thực tiễn; khả năng khái quát quy luật vận động của hiện thực. Nếu không hội đủ các yếu tố này, người làm công tác tuyên giáo khó có khả năng phán đoán đúng diễn biến, xu hướng phát triển của thời cuộc.

Trách nhiệm của ngành tuyên giáo trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay là hết sức nặng nề. Để đưa được chủ trương, đường lối của Đảng và các chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, đòi hỏi người làm công tác tuyên giáo phải tăng cường phương châm “đi trước” trong mọi phong trào quần chúng. Có như vậy, người làm công tác tuyên giáo mới thực sự trở thành “điểm tựa” để truyền lửa, truyền niềm tin và lý tưởng cách mạng đến các tầng lớp nhân dân.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên