Noel ấm áp

Cập nhật: 24-12-2014 | 08:13:23

Mùa Giáng sinh đang về. Một niềm hân hoan, cảm giác ấm áp, hạnh phúc của bà con giáo dân được thể hiện trong dịp lễ Giáng sinh. Với phương châm “kính chúa, yêu nước” và “sống tốt đời, đẹp đạo”, nhiều năm qua, bà con đã chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, sống phúc âm giữa lòng dân tộc.

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, giữa tôn giáo và dân tộc luôn có mối quan hệ khắng khít với nhau, đồng bào Công giáo cũng là công dân của nước Việt Nam, của dân tộc Việt Nam.

 Đoàn kết tôn giáo cũng thống nhất và nằm trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thấm nhuần tư tưởng đó, nhiều năm qua, tỉnh Bình Dương, đặc biệt là Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh luôn tích cực vận động các linh mục, tu sĩ vàđồng bào Công giáo sống tốt đời, đẹp đạo, tham gia hưởng ứng cóhiệu quả các phong trào, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và chính quyền phát động.

Với phương châm “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, bà con Công giáo đã tham gia mọi phong trào hoạt động do các cấp chính quyền, đoàn thể phát động. Các hoạt động nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân địa phương nói chung, người có đạo nói riêng, đều có sự tham gia của đồng bào Công giáo. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được bà con hưởng ứng tích cực. Cuộc vận động đã tạo động lực để mọi người dân vươn lên trong việc phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, xây dựng cuộc sống vật chất, tinh thần, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Phần lớn các khu dân cư có đông đồng bào Công giáo đều đạt danh hiệu khu, ấp văn hóa; có nơi đạt danh hiệu này trong nhiều năm liền như các giáo xứ: Mỹ Hảo (phường Chánh Mỹ, TP.TDM), Chánh tòa (phường Phú Cường, TP.TDM), Vinh Sơn (phường Phú Hòa, TP.TDM), Võng Phan, Hoàng Châu, Cảnh Lâm (xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên), giáo xứ Búng (phường Hưng Định, TX.Thuận An)…

Điểm nổi bật ở người có đạo là phong trào “lá lành đùm lá rách”. Ở từng địa phương, bà con công giáo đã tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa, đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, làm công tác từ thiện. Những phong trào thiện nguyện ở các nơi luôn có dấu ấn của người công giáo. Nồi súp tình thương ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh được duy trì nhiều năm, giúp người nghèo khó giảm được phần nào chi phí khi bệnh tật. Sự nghiệp giáo dục cũng được các giáo xứ quan tâm thực hiện thường xuyên. Ở nhiều giáo xứ, các linh mục đã mở các lớp dạy Anh văn, vi tính miễn phí, mở các lớp mẫu giáo phục vụcho con em của người nghèo ở địa phương. Đặc biệt, “Nhà tình thương tổ đoàn kết Thuận An” của Nhà thờ họ đạo Búng, Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật Thuận An… là nơi che chở, cưu mang cho biết bao những mảnh đời mồ côi, bất hạnh, trẻ khuyết tật. Các em được học chữ, học nghề để có cơ hội hòa nhập vào cuộc sống của cộng đồng.

Mùa Giáng sinh, từ lâu đã trở thành mùa tặng quà. Những món quà biểu lộ tình yêu của mọi người với gia đình và bạn bè. Noel giờ đây không chỉ dành riêng cho người có đạo. Nét đẹp văn hóa trong những ngày này đó là sự thể hiện lòng nhân ái, san sẻ những khó khăn cho người nghèo, trẻ bất hạnh, trẻ có hoàn cảnh khó khăn thông qua những phần quà đầy ý nghĩa. Đặc biệt, cứ mỗi mùa Noel đến, nhiều người nghèo, trẻ em mồ côi, bất hạnh… như được sưởi ấm bởi những phần quà của nhiều “ông già Noel” đầy lòng nhân ái.

 DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên