Nỗi niềm tìm việc của công nhân

Cập nhật: 09-02-2017 | 08:42:48

Những ngày đầu năm mới, một bộ phận nhỏ công nhân lao động (CNLĐ) lại bắt đầu hành trình tìm việc làm. Với điều kiện lao động hiện nay, người lao động (NLĐ) không chỉ quan tâm vào mức lương hàng tháng được nhà tuyển dụng chi trả mà họ còn đặt ra tiêu chí môi trường làm việc thân thiện, bảo đảm sức khỏe, chính sách ưu đãi, thu hút lao động giỏi, có tay nghề của các công ty, xí nghiệp.

 Mong muốn môi trường làm việc tốt hơn

Khảo sát thực tế ở một số khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên, Việt Nam - Singapore, Sóng Thần, chúng tôi thấy những tấm băng rôn có màu đỏ đăng nội dung tuyển lao động của các công ty, xí nghiệp được treo ở khắp mọi nơi. Từng nhóm công nhân đứng, ngồi vây quanh bảng thông tin tuyển dụng, họ bàn tán về công ty nọ lương cao, công ty kia có nhiều chế độ ưu đãi hay điều kiện làm việc ít độc hại, ít tăng ca. Những thông tin mà nhà tuyển dụng đưa ra được NLĐ lựa chọn, tính toán chi li trước khi họ đưa ra quyết định nộp hồ sơ dự tuyển. Vài trưởng phòng nhân sự của một số công ty trong các KCN đã tiết lộ: “Hiện số lượng đơn đặt hàng của công ty đang dần hồi phục và có xu hướng gia tăng so với trước tết, nhưng doanh nghiệp lại đứng trước thực tế thiếu lao động. Những ngày qua, công ty luôn nỗ lực đăng tuyển, tìm kiếm lao động với nhiều chính sách ưu đãi thu hút NLĐ như tăng lương, tăng thưởng…”.

Đầu năm, thị trường lao động ổn định nên NLĐ hạn chế tình trạng
nhảy việc. Trong ảnh: NLĐ tìm hiểu điều kiện tuyển dụng
tại công ty TNHH Shyang Hung Chen. Ảnh: K.HÀ

Lý giải của nhiều CNLĐ cho rằng, không phải họ muốn thay đổi chỗ làm, chọn công ty có mức lương cao mà hơn hết là môi trường làm việc, chính sách ưu đãi, khuyến khích và tạo điều kiện cho NLĐ yên tâm làm việc, cống hiến sức lực để xây dựng công ty ngày càng vững mạnh. Trò chuyện với chúng tôi, anh Dương Văn Hoàng, công nhân kỹ thuật chà nhám gỗ KCN Việt Nam - Singapore, cho biết: “Gần 2 năm gắn bó với nghề chà nhám gỗ, nhưng công ty vẫn chưa có khoản tiền hỗ trợ môi trường làm việc độc hại cho NLĐ. Mặc dù năm nay, công ty thưởng tết lương tháng 13 cho NLĐ nhưng chúng tôi không thể gắn bó lâu dài với công ty. Mong muốn của NLĐ chúng tôi là công việc làm ổn định, môi trường làm việc thân thiện, bảo đảm sức khỏe lâu dài”.

Ngày nay, khi đời sống vật chất của NLĐ đã được nâng cao thì nhu cầu về một môi trường làm việc thân thiện, lành mạnh cũng được CNLĐ đặt yêu cầu cho nhà tuyển dụng. Thực tế cho thấy đã có những doanh nghiệp không đánh giá đúng vai trò, vị thế của lực lượng lao động nên gián tiếp làm giảm năng suất, chất lượng sản phẩm làm cho mặt hàng khó cạnh tranh trên thị trường. Chị Nguyễn Thị Hằng, nhân viên thiết kế may mặc, chia sẻ: “Với nghề thiết kế, môi trường làm việc là nhân tố quan trọng góp phần không nhỏ đến sự thành công của sản phẩm. Một môi trường làm việc thân thiện, bình đẳng giữa người sử dụng lao động và NLĐ sẽ kích thích sự sáng tạo, tạo sự gắn bó lâu dài của NLĐ với doanh nghiệp. Đó cũng là lý do chính mà tôi quyết định tìm cơ hội việc làm ở một công ty mới dù tôi đã có khoảng thời gian 5 năm làm việc ở công ty cũ”. Quyết định tìm cơ hội việc làm mới đối với nhiều CNLĐ là điều không mấy dễ dàng nhưng họ vẫn muốn thử sức ở một môi trường làm việc mới. Sự thay đổi chỗ làm của NLĐ đôi khi không đạt hiệu ứng mong đợi (lương thấp, chế độ khen thưởng eo hẹp…) so với công ty cũ nhưng có nhiều lao động vẫn bằng lòng. Môi trường làm việc, chính sách quan tâm chăm lo đời sống cho NLĐ chính là động lực để NLĐ cống hiến sức lực và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Thị trường lao động bình ổn

Đề cập vấn đề thị trường lao động đầu năm, một số cán bộ trung tâm dịch vụ việc làm cho biết: “So với những năm trước, thị trường lao động năm nay bình ổn hơn và sẽ dần đi vào thế ổn định, bình đẳng, nhất là trong thời điểm Việt Nam gia nhập TTP, đòi hỏi thị trường lao động càng phải bình ổn hơn. Điều này lại có lợi rất lớn cho NLĐ, họ có quyền lựa chọn nhiều hơn, được hưởng mức lương cao, bình đẳng với mọi lao động trên thế giới và được hưởng đầy đủ mọi chế độ xã hội.

Được biết tại thời điểm này, các công ty, xí nghiệp đăng tuyển lao động với yêu cầu đặt ra khá cao cho NLĐ, như có kinh nghiệm, kỹ thuật tay nghề cao, một số vị trí còn yêu cầu NLĐ phải biết tiếng Hoa hoặc tiếng Anh. Chị Phan Thị Trúc Hằng, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Appared Far, khẳng định: “Năm nay, điều kiện tuyển dụng lao động của công ty cao hơn những năm trước. Công ty yêu cầu NLĐ có thể làm việc được ngay mà không qua đào tạo, ưu tiên những lao động có tay nghề, kinh nghiệm trong sản xuất”. Hay ở Công ty TNHH Poong Koos Sài Gòn 3, mặc dù đầu năm công ty có thiếu hụt lao động song vẫn không tuyển ồ ạt, chỉ tuyển lao động làm được việc có trình độ tay nghề.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, giải thích thêm: “Đầu năm nay, nhu cầu thị trường lao động không nhộn nhịp, sôi động như những năm trước. Nhu cầu tuyển dụng lao động tại các công ty, xí nghiệp vẫn tăng rất cao và có thể sẽ cao hơn nhiều trong những năm tiếp theo. Song, nhu cầu tuyển dụng lao động hiện nay không chỉ đơn thuần là tuyển dụng lao động phổ thông như trước mà họ rất cần những lao động có trình độ, tay nghề cao và NLĐ cần phải tự học tập, nâng cao tay nghề của mình mới đáp ứng được nhu cầu của các nhà tuyển dụng”.

KIM HÀ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên