Nối vòng tay lớn

Cập nhật: 08-10-2018 | 08:31:54

Bình Dương đã thực sự bước vào một sân chơi toàn cầu - sân chơi của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA). Với mục tiêu kết nối, đổi mới dựa trên nền tảng khoa học công nghệ với phát triển vùng, xây dựng mối quan hệ hợp tác lẫn nhau và mang lại lợi ích cho nhau thông qua các hoạt động hợp tác và trao đổi… WTA thực sự là một vòng tay lớn kết nối những đô thị mang trong mình sứ mệnh và tầm nhìn lớn. Đó là phát triển các đô thị khoa học một cách bền vững.

20 năm hình thành và phát triển, từ Hội nghị Đại hội đồng lần thứ nhất diễn ra tại thành phố Daejeon, Hàn Quốc (9-1998) đến Hội nghị Đại hội đồng WTA tại Bình Dương (từ ngày 10 đến 12-10-2018), tổ chức này đã không ngừng lớn mạnh. Từ chỗ chỉ có 23 thành viên sáng lập đến từ 10 quốc gia, Hiệp hội các Khu Khoa học Quốc tế và các tổ chức liên quan thì nay đã có tới 106 thành viên từ 48 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. WTA cũng đã trở thành một tổ chức phi chính phủ quốc tế trong hệ thống UNESCO.

Điểm qua một vài thành viên của WTA để thấy tính ưu việt của những đô thị lấy khoa học công nghệ làm nền tảng. Daejeon được xem là thành phố tiên phong của Hàn Quốc tìm ra các giải pháp thông minh để giải quyết các vấn đề về kinh tế, xã hội. Nơi đây cũng hội tụ những doanh nghiệp công nghệ cao không cần nhiều nhà xưởng, máy móc hay lực lượng lao động phổ thông đông đảo như nhiều nơi khác. Hay như Hsinchu, là một thành phố lớn nằm phía bắc của Đài Loan - Trung Quốc, cách Đài Bắc khoảng 100km, nơi đây tập trung rất nhiều công ty chế tạo vi mạch và thiết bị điện tử. Một nơi được xem là điểm cung cấp nhiều thiết bị công nghệ cao cho toàn thế giới. Còn Nam Kinh là một trong những thành phố lớn của Trung Quốc, từng là trung tâm giáo dục, nghiên cứu, giao thông vận tải và du lịch trong suốt lịch sử của đất nước này, thu nhập bình quân đầu người luôn ở mức cao và có tỷ lệ thất nghiệp luôn thấp hơn mức chung của cả nước. Còn với Brisbane là thành phố lớn thứ 3 của Australia, chỉ sau Sydney và Melbourne. Là thành phố trẻ chỉ với khoảng 2 triệu dân nhưng nơi đây được xem là đô thị đáng sống với nhiều tính ưu việt, hiện đại…

20 năm một chặng đường phát triển của WTA, dấu ấn ấy, thành tựu ấy sẽ được các thị trưởng thành viên, các nhà khoa học, doanh nghiệp cùng sẻ chia kinh nghiệm, hỗ trợ cho nhau trên chính mảnh đất Bình Dương này. Các hoạt động chính của WTA dựa trên phương pháp tiếp cận ba nhà, là sự hợp tác hữu cơ và chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và khu vực với các trường đại học, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp. Đây sẽ là dấu ấn mở ra cho Bình Dương một thời kỳ mới trong việc thu hút FDI chất lượng cao, là động lực để Bình Dương phát triển kinh tế - xã hội, từ đó phục vụ đời sống của người dân ngày một tốt hơn.

TRUNG ĐỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên