Nóng” nghị trường các vấn đề dân sinh

Cập nhật: 09-12-2016 | 07:24:36

Hôm qua (8-12), theo dõi chương trình nội dung của ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX, đông đảo cử tri trong tỉnh đặc biệt quan tâm đến phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Tại kỳ họp này, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tập trung vào các lĩnh vực: Tài chính - ngân sách, tài nguyên và môi trường, giao thông - vận tải, lao động - thương binh và xã hội, giáo dục - đào tạo.

 Trước đó, các đại biểu HĐND tỉnh khóa IX đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng về các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là cơ sở để các ngành triển khai và thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu trong năm 2017. Năm 2016, với sự lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực vượt khó, sự đồng thuận của nhân dân, thêm một năm tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh nhà đã có chuyển biến tích cực và đạt kết quả khả quan. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì những khó khăn, thách thức vẫn tiềm ẩn khó lường. Vì vậy, trong kỳ họp này, nhiệm vụ đặt ra cho các đại biểu là hết sức nặng nề. Đó là phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ của cá nhân và tập thể cùng thảo luận tìm giải pháp để đưa tỉnh nhà tiếp tục phát triển bền vững trong năm 2017 và những năm tiếp theo của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2021.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều qua (8-12), các đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn Giám đốc các sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông - Vận tải và Lao động - Thương binh và Xã hội. Các câu hỏi chất vấn tập trung vào các vấn đề: Giải pháp của Sở Tài chính trong việc tham mưu cho UBND tỉnh điều hành ngân sách trước việc Trung ương giảm tỷ lệ điều tiết ngân sách cho địa phương; vấn đề quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản, đất đai, môi trường; giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm; giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông; công tác dạy nghề, việc làm, tệ nạn xã hội, cai nghiện ma túy, dạy nghề cho người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng…

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã thể hiện tinh thần dân chủ, góp ý thẳng thắn của các đại biểu HĐND tỉnh, thể hiện được vai trò là người đại biểu của nhân dân và trách nhiệm của người đứng đầu các sở ngành trả lời chất vấn. Việc chất vấn và trả lời chất vấn nhằm để làm rõ trách nhiệm về công tác quản lý nhà nước của các ngành chức năng liên quan trước các vấn đề cử tri có ý kiến đề đạt đồng thời thể hiện trách nhiệm và giữ lời hứa với cử tri.

Thành công của phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường là kết quả của sự phát huy tinh thần trách nhiệm của từng vị đại biểu, là sự tập trung trí tuệ và dân chủ của tập thể. Với mục đích đó, hy vọng kỳ họp HĐND tỉnh lần này sẽ tạo bước đột phá làm nên sự đổi mới về chất lượng, đáp ứng lại sự quan tâm, kỳ vọng của cử tri tỉnh nhà.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên