ODA và sinh mạng người dân!

Cập nhật: 17-01-2015 | 09:22:15

Trong suốt tuần qua, diễn đàn báo chí có dịp “nóng” với việc Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng cảnh cáo một nhà thầu nước ngoài sau sự cố sập giàn giáo tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Vụ việc càng “nóng” hơn khi một tờ báo ở quốc gia của nhà thầu đăng bài chỉ trích vị bộ trưởng Việt Nam “mắng té tát” phía nhà thầu, không cho phép họ có thời gian để “mở miệng” giải bày!

Thực tế, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nói những gì trong buổi làm việc với đại diện nhà thầu nêu trên hẳn bạn đọc cũng đã biết. Những điều ông nói hoàn toàn nằm trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ của một tư lệnh ngành. Phát biểu và cách hành xử của ông với phía nhà thầu là hoàn toàn đúng mực. Coi trọng đối tác, coi trọng những đồng vốn ODA các nước dành cho Việt Nam. Nhưng bất kể là nhà thầu nào đến Việt Nam đầu tư xây dựng đều phải tuân thủ đầy đủ luật pháp Việt Nam. Nhà thầu, bất kể là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… kể cả những nhà thầu trong nước đều phải bảo đảm an toàn tuyệt đối trong xây dựng, lấy sinh mạng người dân Việt Nam làm trọng. Bất cứ nhà thầu nào khi để xảy ra sự cố đều phải chịu trách nhiệm, đều phải xử lý một cách nghiêm minh nhất trong khuôn khổ luật pháp cũng như các quy định đi kèm.

Nên biết, với công trình này, chỉ trong vòng hai tháng đã để xảy ra hai sự cố nghiêm trọng, làm chết 1 người, bị thương 6 người đi đường. Sau sự cố vào tháng 11-2014 làm chết 1 người, bị thương nặng 2 người, phía nhà thầu đã hứa khắc phục mọi yếu kém trong quá trình thi công, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cả công trình. Nhưng chưa đầy hai tháng sau, sự cố tiếp tục xảy ra.

Bởi vậy, không thể để nhà thầu này tiếp tục thi công mà coi thường sinh mạng người dân Việt Nam. Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn cảnh cáo nhà thầu, đòi hỏi phải bảo đảm những điều kiện mà ông đưa ra, đặt sự an toàn trong thi công lên trên hết. Nếu không sẽ thay nhà thầu, thậm chí nếu nhà thầu dựa vào những đồng vốn ODA do nước họ tài trợ để làm khó thì sẵn sàng tìm nguồn vốn khác để thay thế.

Phát ngôn của Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn, hoàn toàn thuộc phạm trù quan hệ hợp tác kinh tế trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bảo đảm sự hợp tác một cách bình đẳng của cả hai bên. Chắc chắn đó là những phát biểu công tâm và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của công luận, trong cũng như ngoài nước. Với một đất nước đang trên đà phát triển mạnh về mọi mặt, trên cả nước đang có hàng vạn công trình xây dựng trên mọi lĩnh vực, bởi vậy rất cần những vị tư lệnh ngành hành động đầy trách nhiệm như thế, không thể khác.

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên