“Phải lắng nghe nhiều hơn…”

Cập nhật: 05-07-2018 | 08:32:37

Chính quyền phải lắng nghe nhiều hơn, thay đổi nhiều hơn, tiếp thu ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân liên quan đến vấn đề phát triển đất nước, chủ quyền quốc gia. Nội dung này đã được nhấn mạnh tại cuộc thảo luận ngày hôm qua (4-7), của Ban Chỉ đạo Trung ương về kết quả 3 năm thực hiện Kết luận số 120 của Bộ Chính trị khóa XI “Về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”.

 Đánh giá chung cho thấy, kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở từng loại hình cơ sở có nhiều tiến bộ, đi vào chiều sâu. Qua đó, đã phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Dân chủ trong Đảng, trong quản lý, điều hành của bộ máy nhà nước các cấp không ngừng được phát huy. Không khí dân chủ trong xã hội, trong sinh hoạt cộng đồng dân cư được mở rộng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh những kết quả đó, Ban chỉ đạo cũng thảo luận làm rõ những bất cập còn tồn tại để kịp thời khắc phục. Trong đó khẳng định rằng, để thực hiện tốt dân chủ cơ sở thì đầu tiên phải thực hiện ở các cấp chính quyền.

Thực tế cho thấy, ở nơi nào chính quyền lắng nghe dân, công khai, minh bạch, phục vụ tốt hơn cho quyền, lợi ích chính đáng của người dân thì nơi đó tạo được sự đồng thuận cao. Người dân cũng có lòng tin để tiếp tục góp ý, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Tại Bình Dương, việc thực hiện quy chế dân chủ được đánh giá là có những cách làm hay trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác tham mưu và triển khai thực hiện. Đặc biệt, vấn đề cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến để hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người dân và công chức, viên chức đã được nhiều địa phương khác đến học tập. Từng địa phương, đơn vị đã phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong việc xây dựng địa phương, đơn vị vững mạnh. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở xã, phường, thị trấn từng bước đi vào nề nếp. Qua đó, góp phần thực hiện tốt dân chủ cơ sở cũng như vai trò đi đầu của “dân vận chính quyền” . Người dân Bình Dương từ đó đã tham gia tích cực vào nhiều phong trào của địa phương phát động như: Xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa…

Đối thoại và lắng nghe dân nhiều hơn để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cũng chính là góp phần thực hiện tốt “Năm dân vận chính quyền 2018” và những năm tiếp theo. Đây cũng là cơ sở quan trọng để Đảng, chính quyền thực hiện quy chế dân chủ gắn bó thực sự, có hiệu quả với nhân dân.

 TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên