Phát triển đô thị Tân Uyên gắn với xây dựng nếp sống văn minh

Cập nhật: 29-08-2018 | 09:08:22

 Là đô thị trẻ, TX.Tân Uyên đã phát huy lợi thế này trong thu hút đầu tư, phát triển đô thị, cùng với xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư bằng nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa. Thị xã đang phấn đấu đến năm 2020 và những năm tiếp theo đạt chuẩn đô thị văn minh.

Kinh tế - xã hội phát triển hài hòa

Từ đầu năm đến nay, kinh tế của TX.Tân Uyên tiếp tục tăng trưởng khá. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng của thị xã ước đạt 8.784 tỷ đồng, tăng 11,9%; giá trị thương mại và dịch vụ ước đạt 4.320 tỷ đồng, tăng 19,1%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 239,1 tỷ đồng, tăng 1,18%; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt 91,03%, tăng 1,03% so với cùng kỳ năm trước. Riêng về thu ngân sách nhà nước, thị xã ước thực hiện 1.700 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2017...

Một góc trung tâm đô thị TX.Tân Uyên. Ảnh: DUY CHÍ

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, đến nay TX.Tân Uyên đã đạt tỷ lệ 4,2 bác sĩ/10.000 dân, tăng 0,3 bác sĩ/10.000 dân; tỷ lệ giường bệnh đạt 13 giường/10.000 dân, tăng 0,9 giường; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế trên tổng số dân đạt 89,32%, tăng 0,61% so với cùng kỳ năm 2017... Bên cạnh đó, thị xã duy trì tỷ lệ số hộ sử dụng điện, nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%. Mật độ cây xanh đô thị của thị xã đạt 7,45 m2/ người, tăng 0,13m2/người so với năm 2017...

Những kết quả nói trên cho thấy chất lượng cuộc sống của người dân TX.Tân Uyên ngày càng được nâng lên, đồng nghĩa với chỉ số hài lòng, chỉ số hạnh phúc, niềm tin vào cuộc sống của người dân đã có bước phát triển tốt. Qua đó cho thấy, kinh tế - xã hội của thị xã đã và đang phát triển cân đối, hài hòa. Những kết quả đã đạt được là nền tảng để Tân Uyên phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 thị xã đạt chuẩn đô thị loại II.

Xây dựng nếp sống văn minh, nâng chất đô thị

Ông ĐOÀN HỒNG TƯƠI, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên: Phát triển đô thị hiện đại, giàu bản sắc văn hóa

Hiện nay, việc phát triển đô thị tại TX.Tân Uyên gắn với phát huy thế mạnh của địa phương là du lịch sinh thái tại 2 xã Cù lao Bạch Đằng và Thạnh Hội, cùng với đó gìn giữ bảo tồn các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, thể thao truyền thống. Nghị quyết về xây dựng đô thị Tân Uyên là vừa giàu bản sắc văn hóa, vừa không kém phần hiện đại.

Cùng với việc nâng cao chất lượng thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động đạt hiệu quả cao, TX.Tân Uyên đang tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã Bạch Đằng, Thạnh Hội đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư các công trình nâng chất nông thôn mới cho 2 xã Bạch Đằng, Thạnh Hội; tổ chức tổng kết phong trào thi đua hộ nông thôn mới đạt tiêu chí “Xanh- Sạch - Đẹp - Sáng” tại các xã Bạch Đằng và Thạnh Hội. Đồng thời, thị xã cũng phát động phong trào thi đua xây dựng hộ đạt tiêu chí “Xanh- Sạch - Sáng - Văn minh” năm 2018 trong toàn thị xã.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Uyên Hưng, cho biết là phường trung tâm của thị xã, Uyên Hưng được chọn làm thí điểm triển khai thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Lợi thế của phường chính là đô thị trung tâm. Chính vì vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường xác định vai trò đoàn kết nhân dân, phát huy sức mạnh tập thể là rất quan trọng. Theo đó, phường đã chọn khu phố 1 và khu phố 2 làm điểm triển khai thi đua cùng lúc 2 chương trình Khu phố văn minh và Tuyến đường an toàn. Đến nay, 2 chương trình này cơ bản đã thành công.

Ghi nhận cho thấy, thực hiện 2 chương trình nói trên, đến nay dọc tuyến đường chính trong khu phố 1, phường Uyên Hưng mỗi hộ gia đình đều được trang bị 2 giỏ rác màu xanh và màu vàng. Chị Lê Thị Tuyết Nhung, ngụ khu phố 1, cho hay ở đây mỗi hộ thực hiện chương trình phân loại rác tại nguồn do UBND thị xã phát động đều được trang bị 2 giỏ đựng rác màu xanh dùng để đựng rác dễ phân hủy như cơm thừa, canh cặn, vỏ bí, vỏ bầu; còn giỏ rác màu vàng để đựng rác không phân hủy như ve chai, túi nylon...

Ông Đỗ Văn Thọ, Trưởng khu phố 1, phường Uyên Hưng, chia sẻ trước đây, Tân Uyên được coi như địa bàn vùng sâu, vùng xa do đường sá không thuận tiện, tỷ lệ thất nghiệp cao. Nhờ chủ trương phát triển kinh tế, phát triển đô thị, thu hút đầu tư của tỉnh, thị xã nên đến nay đường sá, hạ tầng nơi đây được nâng cấp mở rộng, người dân đi lại, lưu thông hàng hóa dễ dàng. Người dân có công ăn việc làm, có nhiều cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp nâng cao thu nhập. Quả thật quê hương đã có sự thay đổi lớn. Khi đời sống vật chất của người dân được nâng cao thì đời sống tinh thần cũng phải được bảo đảm, vậy nên chủ trương phát triển đô thị gắn với xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa mà UBND thị xã phát động là rất hợp lòng dân.

Nói về chủ trương xây dựng nếp sống văn minh gắn với nâng cao chất lượng đô thị, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết là đô thị trẻ, Tân Uyên có lợi thế trong việc định hình đô thị mà không phải giải tỏa, can thiệp nhiều vào các công trình có sẵn. Đề án nâng chất đô thị của thị xã đang được các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Địa phương đang tiếp tục triển khai nhân rộng thực hiện chương trình xây dựng gia đình văn hóa kiểu mẫu, khu phố, tuyến đường “Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn” theo hướng xã hội hóa. Theo đó, các tuyến đường chính tại các xã, phường trong thị xã đều được lắp đặt camera quan sát nhằm giúp địa phương có những giải pháp kịp thời và bảo đảm an ninh trật tự địa bàn.

 Trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện có 11.429 cơ sở kinh doanh đang hoạt động, 952 doanh nghiệp trong nước sản xuất công nghiệp, tổng vốn đăng ký là 9.265,15 tỷ đồng. Bên cạnh đó, toàn thị xã có 550 doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư, tổng vốn đăng ký 3 tỷ 663 triệu USD

 

DUY CHÍ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên