Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh : Khổ luyện để thành công

Cập nhật: 06-10-2015 | 09:34:30

Trước tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bên cạnh những thành tựu thì tình hình an ninh trật tự (ANTT) cũng diễn biến phức tạp; xác định vai trò nhiệm vụ được giao, Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh (PC65) luôn quan tâm xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện. Mỗi thành tích đạt được đã thể hiện tinh thần rèn luyện: Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu…

 Lực lượng Cảnh sát Cơ động tập luyện sẵn sàng chiến đấu. Ảnh:H.BÌNH

Thao trường đổ mồ hôi…

Trong những buổi huấn luyện thường nhật của PC65 cho các chiến sĩ, ngoài những thế võ truyền thống của ngành, các chiến sĩ còn phải học tập, rèn kỹ năng sử dụng vũ khí, các tư thế vận động chiến trường, vượt chướng ngại vật và các bài rèn luyện khí công để có được sức lực dẻo dai, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong những tình huống khó khăn nguy hiểm khi đối diện với tội phạm.

Do đặc thù công tác, Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động hàng năm luôn được bổ sung lực lượng trẻ để thực thi nhiệm vụ. Vì vậy, ngoài công tác huấn luyện nghiệp vụ, cấp ủy đơn vị luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, ý thức chấp hành điều lệnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đặc biệt là tinh thần rèn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang trong kháng chiến chống Mỹ, được Nhà nước phong tặng anh hùng sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất. Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp và nay là Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động được xem là nơi rèn quân, luyện cán, bổ sung lực lượng cho nhiều đơn vị trực tiếp chiến đấu.

Từ việc xác định công tác xây dựng Đảng bộ, xây dựng lực lượng tinh nhuệ là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu nên thời gian qua, Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động luôn là đơn vị tiêu biểu dẫn đầu trong các phong trào thi đua yêu nước.

Là địa phương giàu truyền thống cách mạng, với nhiều lễ hội, nét sinh hoạt truyền thống rất riêng; là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên Bình Dương có nhiều hạng mục, công trình trọng điểm, các sự kiện là mục tiêu trọng yếu phải bảo vệ tuyệt đối an toàn.

Trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, PC65 đã chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ an toàn 24/24 các mục tiêu không để xảy ra trộm cắp, phá hoại, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và các địa phương bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa thể thao quan trọng diễn ra trên địa bàn.

Chỉ tính riêng trong 5 năm (2010-2015), đơn vị đã cắt cử gần 40.500 lượt cán bộ, chiến sĩ bảo vệ, canh gác các mục tiêu, không để xảy ra các tình huống xấu. Hình ảnh những chiến sĩ Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động áo đẫm mồ hôi, nghiêm trang bám giữ mục tiêu dù đêm khuya hay nắng gắt đã trở nên gần gũi, tạo được sự cảm mến trong lòng nhân dân.

Tất cả vì sự bình yên của người dân

Một trong những hoạt động có tính đặc trưng và đem lại nhiều thành tích nổi bật cho đơn vị là công tác tuần tra vũ trang giữ gìn ANTT. Để ngăn ngừa và kịp thời ngăn chặn hành vi phạm pháp nơi công cộng, nhất là trộm cắp, trấn lột, tụ tập gây mất ANTT, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy... hàng đêm, đơn vị đều tổ chức các đợt tuần tra độc lập trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Qua đó, PC65 đã phát hiện 362 trường hợp, tạm giữ chuyển giao các đơn vị nghiệp vụ gần 800 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Tiêu biểu trong tháng 6-2013, trong lúc tuần tra vào lúc 3 giờ 30 phút sáng trên địa bàn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, một tổ tuần tra thuộc đơn vị đã phát hiện quả tang hai đối tượng vận chuyển ma túy bằng xe mô tô và trên xe đang cất giấu 2 khẩu súng RULO. Thành tích trên được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất.

Ngoài ra, trong quá trình tuần tra, đơn vị còn phát hiện nhiều vụ vận chuyển hàng cấm, sử dụng phương tiện không có giấy chứng nhận. Quá trình xử lý, cán bộ chiến sĩ đã thể hiện tinh thần liêm khiết không nhận đút lót của đối tượng để mong được bỏ qua… Những cán bộ lập thành tích đều được khen thưởng biểu dương dưới cờ nhân buổi chào cờ hàng tháng.

Trước đây nhiều đối tượng lợi dụng địa bàn, tuyến đường vắng vẻ để gây án, đến nay tình hình đã chuyển biến tích cực, nhiều người dân đã bày tỏ tin tưởng, yên tâm hơn khi có các chiến sĩ tuần tra hàng đêm trên đường.

Nói về sự kiện mất ANTT ở các khu công nghiệp của tỉnh vào trung tuần tháng 5-2014, đây là sự kiện chưa có tiền lệ và để lại những hệ lụy rất nghiêm trọng nhưng qua kết quả xử lý vụ việc, một lần nữa cũng cho thấy tinh thần rèn luyện và hiệu quả tác chiến của lực lượng PC65 khi đối phó với những tình huống phức tạp xảy ra. Khi hàng trăm chuyên gia người nước ngoài bị biển người quá khích vây kín, các chiến sĩ PC65 đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường, dùng nhiều biện pháp giải thoát và bảo vệ cho 400 chuyên gia nước ngoài đến nơi an toàn.

Với thành tích đạt được, qua tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc giai đoạn 2010- 2015, PC65 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3, hàng chục tập thể, cá nhân thuộc đơn vị được các cấp khen thưởng vì có thành tích trong công tác, đó còn là kết quả của quá trình PC65 đồng hành cùng các đơn vị nghiệp vụ trong tấn công trấn áp các loại tội phạm nguy hiểm về ma túy, tội phạm có yếu tố nước ngoài và hàng chục băng nhóm giang hồ cộm cán khác. Mỗi đợt ra quân của các anh đều mang về niềm vui thắng lợi, đó là kết tinh của tinh thần và những ngày chuyên tâm rèn luyện…

 
THANH LÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên