Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh: Liên tiếp lập công

Cập nhật: 16-06-2016 | 10:23:13

Từ đầu năm đến nay, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), Công an tỉnh liên tiếp lập công khi bắt giữ hàng loạt đối tượng bị truy nã sau nhiều năm lẩn trốn.

Chiến công

Đại tá Nguyễn Văn Nem, Trưởng phòng PC52, cho biết qua công tác xác minh, ngày 28-2, các trinh sát Phòng PC52 đã bắt được đối tượng Nguyễn Xuân Lam (SN 1979, ngụ phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) sau 6 năm lẩn trốn.

Vụ án xảy ra vào năm 2010, khi đó Lam đã cùng đồng bọn dùng vũ lực tấn công cán bộ công an đang làm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ rằm tháng giêng. Qua điều tra, các đối tượng là đồng bọn của Lam lần lượt khai nhận hành vi cố ý gây thương tích, riêng Lam bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 9-4-2010, Công an TX.Thủ Dầu Một (nay là TP.Thủ Dầu Một) ra quyết định truy nã đối với Lam về hành vi cố ý gây thương tích. Qua thời gian trên 2 năm truy bắt không hiệu quả, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, ngày 8-8-2012, Phòng PC52 xác lập chuyên án để tập trung đấu tranh, truy bắt cho bằng được Lam.


Một đối tượng truy nã bị các trinh sát PC52 bắt giữ.
Ảnh: MINH DUY

Khoảng 12 giờ ngày 27- 2, ban chuyên án nhận được nguồn tin về đối tượng Lam hiện đang tham gia đánh bạc tại địa bàn xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh. Từ nguồn tin trên, các trinh sát đã lập kế hoạch, huy động lực lượng tham gia chuyên án. Sau thời gian theo dõi, mật phục, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến 5 giờ sáng 28-2, lực lượng đã bắt được tên Lam, kết thúc chuyên án sau 6 năm kiên trì theo đuổi.

Tiếp đó, lực lượng cũng truy bắt thành công đối tượng Huỳnh Thị Thắng (SN 1958, trú phường An Phú, TX.Thuận An) phạm tội tổ chức đánh bạc. Thắng đã tổ chức đánh bạc tại nhà để thu tiền. Khi bị lực lượng công an vây bắt, Thắng nhanh chân chạy thoát. Sau khi có quyết định truy nã của Công an TX.Thuận An, bà Thắng bỏ trốn đi rất nhiều nơi như Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt… và giả dạng là đối tượng ăn xin nhằm qua mặt cơ quan công an. Thời gian trôi qua, bà Thắng những tưởng vụ án đã kết thúc nên quay trở về nhà thì bị trinh sát bắt giữ.

Nói về những thành tích này, trinh sát Lê Hữu Tuyến bày tỏ: “Xác định đây là nhiệm vụ chính trị được cấp trên giao phó, cùng với mong muốn góp phần ổn định an ninh trật tự cho người dân, lực lượng trinh sát chúng tôi phải liên tục phấn đấu, không ngại gian khó, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao”. Cũng từ quyết tâm ấy, mới đây lực lượng đã truy bắt được 2 vợ chồng đối tượng Hoàng Ngọc Phan (SN 1963) và Hoàng Thị Sáu (SN 1965, ngụ phường Bình Hòa, TX.Thuận An) sau gần 3 năm trốn lệnh truy nã.

Vợ chồng Phan bị truy nã từ năm 2013 về hành vi tổ chức đánh bạc. Trong quá trình thu thập thông tin, lực lượng nhận được nguồn tin vô cùng quý giá từ người dân nên nhanh chóng lên kế hoạch truy bắt. Xác định hai đối tượng đang lẩn trốn tại xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, lực lượng đã phối hợp cùng công an địa phương bắt giữ được đối tượng Sáu. Còn Phan trốn thoát và quay trở ngược về nhà ở phường Bình Hòa. Sau khi phát hiện đối tượng, các trinh sát đã mạnh dạn tiếp cận, dùng nhiều biện pháp cảm hóa giáo dục, đưa đối tượng Phan ra đầu thú.

Thành quả từ sự đồng thuận

Từ vai trò tham mưu tích cực của Phòng PC52, công tác truy nã trong thời gian qua được nhiều đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo và tăng cường triển khai thực hiện, qua đó bắt, vận động đầu thú nhiều đối tượng truy nã. Nhiều đơn vị, địa phương bắt đối tượng truy nã hiệu quả như Công an TX.Bến Cát, TX.Dĩ An, TX.Thuận An...

Bên cạnh đó, biện pháp vận động quần chúng tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trong công tác truy nã tội phạm luôn được các đơn vị, địa phương chú trọng, thông qua việc tổ chức phát động phong trào quần chúng và tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong nhân dân, nhất là những nơi tập trung đông dân cư, vùng sâu, vùng xa… Kết quả, quần chúng đã phát hiện, cung cấp cho cơ quan công an và chính quyền cơ sở nhiều thông tin có liên quan đến tội phạm, giúp lực lượng công an bắt, vận động nhiều đối tượng truy nã ra đầu thú. Một trong những điểm tích cực đáng lưu ý hiện nay là việc phát hiện đối tượng truy nã qua công tác tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội cũng được các lực lượng chức năng quan tâm thực hiện thường xuyên…

Đại tá Nguyễn Văn Nem cho biết: “Thời gian tới, Phòng PC52 tiếp tục điều tra cơ bản đối tượng theo vùng, miền và tập trung đấu tranh nâng cao hiệu quả các chuyên án; luôn nắm bắt, theo dõi sát diễn biến tình hình để có chỉ đạo kịp thời, qua đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác truy nã, truy tìm”.

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên