Phòng chống bệnh do vi rút Zika: Cần nâng cao ý thức tự phòng bệnh của người dân

Cập nhật: 08-04-2016 | 06:48:11

Để chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh do vi rút Zika đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, Bộ Y tế đã thành lập 4 đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và tổ chức 8 đoàn kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika tại các địa phương trên cả nước. Ngày 7-4, đoàn kiểm tra số 7 đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika tại tỉnh Bình Dương. Qua một ngày làm việc, đoàn đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống bệnh do vi rút Zika của địa phương; đồng thời đề nghị ngành y tế cần quyết liệt và chủ động hơn trong việc triển khai các biện pháp phòng bệnh, đặc biệt là chiến dịch người dân tự diệt muỗi, lăng quăng...

 Diệt muỗi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Sau khi công bố 2 trường hợp dương tính với vi rút Zika đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 5-4, Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận thêm trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika. Nhận định trên được đưa ra do hiện nay có sự giao lưu đi lại giữa các quốc gia cũng như giữa các địa phương trong cả nước; đồng thời Việt Nam là nơi lưu hành muỗi vằn (là véc tơ truyền bệnh) và hiện bệnh chưa có miễn dịch trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, trưởng đoàn kiểm tra số 7 (đứng) và đoàn kiểm tra đang làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Bình Dương. Ảnh: H.THUẬN

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết Bình Dương là địa phương đang lưu hành sốt xuất huyết. Bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika đều do muỗi Aedes truyền. Cả 2 bệnh này hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin dự phòng. Do đó, vấn đề biện pháp phòng bệnh chủ yếu vẫn là tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự xử lý các vật chứa nước có lăng quăng ở xung quanh nhà, để diệt lăng quăng và muỗi, cắt đứt nguồn lây bệnh. Ông Hà nói: “Để phòng bệnh, người dân cần thực hiện ngủ mùng, ngay cả ban ngày, ở cả người lớn và trẻ em. Các bậc cha mẹ nên mặc áo quần dài tay cho trẻ nhỏ, vào buổi chiều tối không cho trẻ nhỏ chơi ở những nơi bóng tối. Vấn đề thứ hai là giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường, lật úp các vật chứa nước trong nhà và ngoài vườn. Nếu làm tốt được điều này, chúng ta sẽ phòng được bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika”.

Chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika

Ngày 7-4, đoàn kiểm tra số 7 do ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế làm trưởng đoàn và các thành viên gồm đại diện Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh, Bệnh viện (BV) Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh và BV Từ Dũ đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika tại tỉnh Bình Dương. Đoàn đã kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch bệnh tại Phòng khám Đa khoa khu vực Bình Chuẩn, Trung tâm Y tế TX.Thuận An và tại BV Đa khoa tỉnh.

Làm việc với đoàn kiểm tra, đại diện Phòng khám Đa khoa khu vực Bình Chuẩn cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn phường có 61 ca mắc sốt xuất huyết. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tiến hành 2 đợt phun hóa chất diệt muỗi diện rộng tại khu phố Bình Phước A. Trước khi phun hóa chất, địa phương đã chỉ đạo huy động lực lượng trong cộng đồng tiến hành diệt lăng quăng tại hộ gia đình. Qua diệt muỗi, lăng quăng tại hộ gia đình, số ca bệnh có giảm. Đại diện Trung tâm Y tế TX.Thuận An cũng cho biết trong 3 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn thị xã có 328 trường hợp sốt xuất huyết, tăng 133 so với cùng kỳ năm 2015. Toàn thị xã ghi nhận 75 ổ dịch sốt xuất huyết, tăng 22 ổ dịch so với cùng kỳ năm 2015. Các loại bệnh truyền nhiễm khác như Ebola, bệnh do vi rút Zika, viêm não mô cầu chưa phát hiện…

Tại những nơi đến, đoàn kiểm tra đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh của các địa phương, đơn vị. Đoàn cũng đề nghị các bệnh viện, trong quá trình phòng chống bệnh do vi rút Zika cần chú ý hơn trong công tác sàng lọc phát hiện vi rút Zika cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu có dấu hiệu nghi ngờ. Trong quá trình kiểm tra tại phường Bình Chuẩn, đoàn kiểm tra đã có dịp tiếp xúc với một số hộ dân. Đoàn đã đến kiểm tra thực tế tại một số hộ dân trên địa bàn phường Bình Chuẩn. Người dân ở đây đã bày tỏ lo lắng trước tình hình dịch bệnh Zika hiện nay. Tuy nhiên, sau khi được đoàn kiểm tra giải thích, hướng dẫn cách phòng chống bệnh do vi rút Zika, bà con đã không còn lo lắng và cảm thấy yên tâm hơn. Đoàn cũng hướng dẫn người dân, khi có dấu hiệu nghi ngờ nên đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ định.

Chiều cùng ngày, tại Sở Y tế, đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo tỉnh Bình Dương về tình hình phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh. Báo cáo với đoàn kiểm tra, Sở Y tế cho biết, Bình Dương là địa phương có nhiều khả năng lây nhiễm dịch bệnh do vi rút Zika do giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, có sự giao lưu cao với các tỉnh, thành trong nước và nhiều quốc gia trên thế giới, đồng thời là địa phương phát triển công nghiệp nên kéo theo một lực lượng lao động nhập cư lớn dẫn đến phức tạp về vệ sinh môi trường, tạo điều kiện cho muỗi Aedes phát triển.

Trong thời gian qua, trên tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện mọi biện pháp dự phòng và giám sát sự xâm nhập của vi rút Zika. Sở Y tế đã ban hành nhiều công văn yêu cầu các cơ sở y tế chủ động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika xâm nhập trên địa bàn tỉnh; bảo đảm công tác xét nghiệm vi rút Zika; đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông lưu động…

Qua một ngày làm việc tại Bình Dương, đoàn kiểm tra số 7 đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika của tỉnh. Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho rằng, ưu tiên số một mà Bình Dương cần thực hiện là tập trung cho chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng. Đặc biệt, cần tuyên truyền, vận động người dân tự diệt muỗi, diệt lăng quăng trong gia đình mình. Công tác truyền thông cũng cần được tăng cường hơn nữa. Kết hợp tuyên truyền về bệnh do vi rút Zika với tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết, không để người dân hoang mang, nhưng cũng không nên chủ quan. Vấn đề kết hợp y tế công lập và y tế tư nhân trong phát hiện, điều trị sớm khi chưa có dấu hiệu nặng cũng có vai trò rất quan trọng trong phòng chống bệnh do vi rút Zika. Ngoài sự vào cuộc của ngành y tế, UBND các cấp cần chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và có sự phân công rõ ràng nhiệm vụ của mỗi ban ngành, đoàn thể trong việc phối hợp với ngành y tế thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. “Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả, Bình Dương sẽ thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, không để vi rút Zika xâm nhập vào địa bàn”, ông Khoa nói.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên