Phòng chống cháy nổ trong mùa khô: Tăng cường kiểm tra, tuyên truyền ở các chợ

Cập nhật: 13-04-2015 | 08:37:55

Từ tháng 12-2014 đến 15-3-2015 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 9 vụ cháy, làm 1 người chết và thiệt hại về tài sản trên 19 tỷ đồng. Hiện nay, thời tiết nắng nóng, hanh khô cũng là điều kiện thuận lợi gây ra các vụ cháy, nổ nguy hiểm, nhất là ở các chợ, bãi giữ xe, trung tâm thương mại... nơi tập trung rất nhiều hàng hóa, xe cộ, vật dụng dễ gây cháy, nổ.

 

Lực lượng PC&CC tổ chức tập huấn về công tác PC&CC cho các tiểu thương Ảnh: P.V

 Tại chợ Thủ Dầu Một, ngoài khu vực chính của chợ quản lý thì phía các hộ dân bên đường Đoàn Trần Nghiệp, Nguyễn Thái Học, Điểu Ong, Ngô Tùng Châu, Đinh Bộ Lĩnh tổ chức buôn bán tự phát, hình thành dãy phố thương mại, tập trung rất nhiều hàng hóa, xe cộ, chất dễ cháy. Trước tình hình này, ngay từ những ngày đầu năm, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 (phụ trách địa bàn TP.Thủ Dầu Một) xác định đây là những nơi có nguy cơ cháy, nổ cao nên đã chủ động tập trung hướng dẫn, kiểm tra an toàn PC&CC thường xuyên nhằm phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ cháy, nổ xảy ra.

Theo trung tá Phạm Trung Nghĩa, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 1 thì hiện nay ý thức của một số tiểu thương chưa cao, hàng hóa không được sắp xếp gọn gàng, để hàng hóa gần nơi có nguy cơ cháy cao, tận dụng tất cả các vị trí để chất hàng hóa, chất hàng ngay hệ thống điện có khả năng phóng điện cao… Những hành vi này làm tăng nguy cơ cháy, nổ. Tại một số hộ kinh doanh, dây dẫn điện chưa “đi” trong ống dẫn cách điện mà câu mắc thêm các thiết bị (ổ cắm, quạt điện…) ngoài thiết kế không bảo đảm an toàn PC&CC; đồng thời, các hộ kinh doanh còn chưa chú trọng việc bảo dưỡng phương tiện PC&CC định kỳ theo quy định…

Từ những nguy cơ đó, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, ký cam kết bảo đảm an toàn PC&CC cho các tiểu thương trong chợ. Lực lượng PC&CC cơ sở cũng được tổ chức học nghiệp vụ chữa cháy hàng năm; lắp đặt biển chỉ dẫn thoát nạn; trang bị bình chữa cháy, hệ thống báo cháy tự động… để chủ động phòng ngừa.

Trung tá Phạm Trung Nghĩa cho biết thêm: “Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong đợt cao điểm, chúng tôi sẽ tiếp tục cử lực lượng thường xuyên kiểm tra các điểm có nguy cơ cháy nổ cao để nhắc nhở tiểu thương, người dân nghiêm túc chấp hành công tác PC&CC để tránh gây thiệt hại về người và tài sản cho mình và cho người khác. Tại các bãi, các hộ giữ xe, chúng tôi cũng tổ chức tuyên truyền kiến thức về PC&CC, các biện pháp xử lý, đồng thời ký 12 bản cam kết không để cháy nổ xảy ra”.

Không chỉ trong khu vực chợ tại phường Phú Cường, Phòng cảnh sát PC&CC số 1 còn mở rộng công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PC&CC cho 22 cơ sở với tổng số người tham gia tập huấn là 753 người; tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật PC&CC và tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn PC&CC tại UBND các phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, kết quả có 242 bản cam kết đảm bảo an toàn PC&CC được ký kết.

“Ngoài những biện pháp phòng ngừa, trong đợt cao điểm mùa khô này, quan trọng nhất là tổ chức lực lượng thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24, tham gia cứu chữa kịp thời các vụ cháy xảy ra, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản”, trung tá Nghĩa cho biết.

 THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên