Phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên: Thương mại - dịch vụ phát triển đúng hướng

Cập nhật: 30-09-2016 | 09:17:13

Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên đã tập trung đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ (TM-DV), góp phần tăng thu ngân sách, nâng cao đời sống người dân.


Thời gian qua, lĩnh vực TM-DV trên địa bàn phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên phát triển mạnh.
Trong ảnh: Các quầy hàng kinh doanh tại trung tâm phường Tân Phước Khánh. Ảnh: T.PHƯƠNG

 Đa dạng hóa các loại hình kinh doanh

Xác định TM-DV chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của địa phương, những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền phường Tân Phước Khánh đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong đó, phường xác định phát huy thế mạnh về giao thông, vị trí địa lý để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên địa bàn; cùng với đó linh hoạt vận dụng các chính sách tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, mặt bằng kinh doanh để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân mở rộng đầu tư phát triển TM-DV.

Một trong những giải pháp thực hiện định hướng phát triển nói trên là phường Tân Phước Khánh luôn tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục hành chính, pháp lý để đa dạng hóa các loại hình kinh doanh. Nhờ đó, đến nay lĩnh vực TM-DV trên địa bàn phường luôn được duy trì phát triển ổn định, trong đó tập trung là hoạt động kinh doanh nhà trọ và buôn bán. Theo thống kê, trên địa bàn phường hiện có 365 công ty, doanh nghiệp; có 359 cơ sở nhà trọ với 6.535 phòng trọ; 1.863 cơ sở kinh doanh, tăng 35 cơ sở so với năm 2015. Bên cạnh đó, các ngành nghề như kinh doanh vật liệu xây dựng, dệt may, dịch vụ quán ăn, nhà hàng, nhà nghỉ... trên địa bàn phường cũng phát triển mạnh, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường.

Để các chợ hoạt động hiệu quả, phường Tân Phước Khánh đã thành lập thêm chợ Khánh Long ở khu phố Khánh Long nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn. Phường cũng đã phối hợp với ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra xử lý các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng lề đường, lập lại trật tự chợ, nhất là chợ tự phát. Đối với lĩnh vực tiểu - thủ công nghiệp, thời gian qua, các cơ sở gia công đồ gỗ, gia công cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng… trên địa bàn phường Tân Phước Khánh phát triển ổn định. Bên cạnh đó, một số loại hình dịch vụ như vận tải, tín dụng, ngân hàng, bưu chính viễn thông... cũng có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Tạo điều kiện tốt nhất cho TM-DV phát triển

Có thể thấy, hoạt động kinh doanh, buôn bán của các doanh nghiệp, tiểu thương… trên địa bàn đã góp phần to lớn tăng nguồn thu ngân sách của phường Tân Phước Khánh. Kết quả cho thấy, thu ngân sách hàng năm của phường thời gian gần đây tăng từ 10 - 15%. Chỉ tính trong 9 tháng qua, tổng thu ngân sách của phường thực hiện được hơn 8,6 tỷ đồng, đạt 62,8% chỉ tiêu thị xã giao năm 2016. Sự phát triển của các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ đã làm cho bộ mặt của Tân Phước Khánh ngày càng trở nên sầm uất. Trong khi đó, việc các doanh nghiệp, hộ gia đình trên địa bàn mở rộng đầu tư kinh doanh đã góp phần vào giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

Tuy vậy, mặc dù lĩnh vực TM-DV của phường đã có bước phát triển mạnh mẽ nhưng quy mô còn khiêm tốn. Ông Võ Hoàng Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh cho biết, để đẩy mạnh phát triển TM-DV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015- 2020 đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu ngành dịch vụ tăng từ 15- 20%/năm.

Thực hiện chỉ tiêu này, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ và chính quyền phường đã đề ra những giải pháp thực hiện cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Theo đó, phường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển mạnh hơn nữa lĩnh vực TM-DV; cùng với đó tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; khuyến khích người ngoài địa phương đến làm ăn kinh doanh, buôn bán hợp pháp. Phường cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng quy mô sản xuất; song song đó khuyến khích phát triển ngành nghề, dịch vụ chế biến phù hợp với tiềm năng của phường.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên