Quân đội anh hùng của dân tộc anh hùng

Cập nhật: 22-12-2017 | 08:35:32

Cách đây 73 năm, ngày 22-12-1944, thực hiện Chỉ thị của chủ tịch Hồ Chí Minh, tại khu rừng thuộc huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã chính thức làm lễ thành lập, gồm 3 tiểu đội với 34 chiến sĩ, do đồng chí Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy. Đây là đơn vị chủ lực đầu tiên của lực lượng vũ trang cách mạng và là tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam.

 Lần đầu tiên trong lịch sử nước ta có một quân đội do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện; một quân đội cách mạng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc sâu sắc; chiến đấu vì mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Tại lễ thành lập, dưới lá cờ đỏ sao vàng 5 cánh, 10 lời thề danh dự đã được các chiến sĩ hô vang: “Xin thề! Xin thề!”. Trong đó, lời thề đầu tiên đã thể hiện rõ tinh thần anh dũng của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam là: “Hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam, chiến đấu đến giọt máu cuối cùng để chống phát xít Pháp - Nhật và bọn Việt gian phản quốc, để giải phóng cho toàn dân Việt Nam, làm cho nước Việt Nam trở thành một nước dân chủ, độc lập, tự do ngang hàng với các nước dân chủ trên thế giới”.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngay sau khi vừa mới thành lập, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã giành thắng lợi trong 2 trận đánh đồn Phai Khắt (ngày 25-12- 1944) và Nà Ngần (ngày 26-12-1944), gây tiếng vang lớn. Đặc biệt, đội quân ấy đã cùng đồng bào cả nước tiến hành Tổng khởi nghĩa Tháng Tám thắng lợi, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc ta. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, quân đội ta đã quán triệt đường lối kháng chiến của Đảng, càng đánh càng mạnh, lập nên những chiến công vang dội. Với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, không quản gian khổ, hy sinh, quân đội ta liên tiếp đánh bại các chiến lược chiến tranh phản cách mạng của chính quyền Mỹ - ngụy. Không chỉ chiến đấu giải phóng dân tộc mình, Quân đội nhân dân Việt Nam còn sát cánh với lực lượng vũ trang cách mạng và nhân dân Lào, Campuchia cùng chống kẻ thù chung, vì độc lập, tự do của mỗi nước. Ngày nay, quân đội Việt Nam còn tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, vì sự ổn định và thịnh vượng chung của các dân tộc trên thế giới.

Ngày 22-12 đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc, trở thành Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày hội truyền thống của đất nước. Kế thừa và phát huy truyền thống 73 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam - Quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng đã, đang và sẽ viết nên những trang sử oanh liệt, góp phần làm rạng rỡ non sông, đất nước như mong mỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của toàn Đảng và toàn dân nước Việt Nam…

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết
Tags
anh hùng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên