Quan tâm chăm lo cho người nghèo

Cập nhật: 17-11-2020 | 08:11:29

Là tỉnh phát triển công nghiệp, những năm qua, Bình Dương luôn đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Trong đó, song hành cùng những thành quả phát triển của tỉnh, người nghèo Bình Dương luôn được quan tâm chăm lo về mọi mặt, không một ai bị bỏ lại phía sau.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016- 2020, Bình Dương đã quyết tâm, quyết liệt và bắt tay ngay vào hoạt động chăm lo cho người nghèo. “Không để ai bị bỏ lại phía sau” còn là mệnh lệnh từ trái tim, là nghĩa tình của người Bình Dương luôn biết chia sẻ cùng cộng đồng. Xuất phát từ phương châm đó, chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 của tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Thực hiện chương trình này, nhiều cách làm, mô hình giảm nghèo bền vững đã được các địa phương triển khai hiệu quả, như: Các dự án, chính sách hỗ trợ người nghèo về vốn vay ưu đãi, các mô hình sinh kế, hỗ trợ dạy nghề, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, chính sách hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, tạo việc làm và tăng thu nhập…

Các mô hình trên đã sát thực với đặc điểm từng địa phương, từng hộ nghèo, người nghèo; đã phát huy hiệu quả và là minh chứng cho sự chung tay của cả cộng đồng vì người nghèo. Các mô hình “Dạy nghề, tạo việc làm cho người nghèo dựa vào cộng đồng”; “Hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, người cận nghèo”; “Hỗ trợ kinh phí điều trị bệnh cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo” (ung thư, chạy thận, bệnh tim)… chính là những “cứu cánh” cho người nghèo, giúp người nghèo vững tin vào cộng đồng và có thêm động lực để vươn lên.

Cũng phải nói thêm rằng, đến nay Bình Dương cơ bản không có hộ nghèo theo chuẩn Trung ương, không có hộ tái nghèo. Điều này thể hiện sự quyết tâm rất lớn của các cấp ủy, chính quyền cùng tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay hỗ trợ người nghèo. Năm 2020, Bình Dương đặt ra mục tiêu phấn đấu đưa tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1% theo chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh. Mục tiêu này là hoàn toàn khả thi khi kinh nghiệm giảm nghèo Bình Dương đã có, các mô hình giảm nghèo ngày càng phát huy hiệu quả và hơn cả là tinh thần cộng đồng trách nhiệm cùng chung tay, chung sức vì người nghèo ngày càng phát huy cao độ.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên