Rút kinh nghiệm thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Cập nhật: 30-07-2019 | 19:18:05

Ban chỉ đạo 515 tỉnh vừa tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm thực hiện lập bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn TX.Tân Uyên.

Việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là công tác có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với những người đã hy sinh cho hòa bình, độc lập. Theo đó, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được Thị ủy, UBND, trực tiếp là Ban chỉ đạo 24 TX.Tân Uyên thực hiện với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao. Trong đó, công tác chỉ đạo, phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng ý nghĩa, mục đích để nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong cán bộ, công chức, cán bộ, chiến sĩ và mọi tầng lớp nhân dân việc quy tập, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Từ đó, vận động các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin có giá trị về mộ liệt sĩ, khu vực có thông tin về liệt sĩ, nơi hy sinh, chôn cất ban đầu.

Từ các nguồn tin, nhân chứng và phiếu cung cấp thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ do nhân dân cung cấp, Hội đồng chính sách các xã, phường đã tổ chức rà soát, điều tra, xác minh. Kết quả, thị xã đã rà soát tổng số liệt sĩ hiện có là 1.759 liệt sĩ, tổng số mộ liệt sĩ có trong nghĩa trang thị xã 2.398 mộ; trong đó liệt sĩ chống Pháp 425 liệt sĩ, liệt sĩ chống Mỹ 1.858 liệt sĩ, liệt sĩ chiến tranh bảo vệ Tổ quốc có 115 liệt sĩ, liệt sĩ không có mộ trong nghĩa trang liệt sĩ là 73 liệt sĩ (xã Hội Nghĩa). Trên cơ sở kết quả rà soát, xác minh, kết luận thông tin nơi hy sinh, chôn cất liệt sĩ trên địa bàn, kết quả kiểm đếm, lập danh sách liệt sĩ, mộ liệt sĩ, đến nay thị xã đã có 71/71 ấp, khu phố đã kết luận lập bản đồ trên địa bàn, đạt 100%, 12 xã, phường kết luận địa bàn.

Để việc chỉ đạo và phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác rà soát, xác minh hồ sơ danh sách và công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh qua các thời kỳ, cụ thể về thời gian, địa điểm, đơn vị quy tập, số lượng và địa điểm chôn cất, Ban chỉ đạo 515 tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, trực tiếp là Ban chỉ đạo 24 các huyện, thị, thành phố tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng để tiếp nhận nhiều thông tin quý giá về liệt sĩ; chỉ đạo rà soát, xác minh, kết luận lại thông tin nơi hy sinh, chôn cất ban đầu trên địa bàn; xác định công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần bố trí kinh phí để thực hiện. Ngành lao động - thương binh và xã hội chỉ đạo rà soát, tìm kiếm mộ liệt sĩ trong các nghĩa trang, mộ liệt sĩ đã chuyển đi, số liệt sĩ đã tìm kiếm và chưa tìm kiếm được… để tham mưu thực hiện có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

T.L

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên