Sẵn sàng cho công tác giao quân năm 2019

Cập nhật: 09-01-2019 | 07:24:36

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng năm, có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Với kinh nghiệm và sự đoàn kết thống nhất, chung tay cùng thực hiện của cả hệ thống chính trị, trong đó cơ quan quân sự các cấp làm nòng cốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019 đã được thực hiện có nề nếp, bảo đảm chặt chẽ từng khâu, từng bước ngay từ trong năm 2018.

 Thanh niên huyện Dầu Tiếng khám sức khỏe NVQS năm 2019. Ảnh: T.L

 Khám sức khỏe là bước hết sức quan trọng trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm. Đây là bước nhằm tuyển chọn những thanh niên có đủ điều kiện về sức khỏe, bảo đảm đúng tiêu chuẩn đầu vào để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân, binh chủng cụ thể. Theo đó, cũng như hàng năm, công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2019 ở Bình Dương đã được các địa phương trên địa bàn thực hiện chu đáo, chặt chẽ.

Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX.Thuận An, cho biết phát huy kết quả hoàn thành chỉ tiêu giao quân, thành tích đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh năm 2018, công tác tuyển quân, tiêu biểu là công tác khám tuyển thanh niên sẵn sàng nhập ngũ năm 2019 được cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS và cơ quan quân sự từ thị xã đến các phường thực hiện chu đáo, chặt chẽ. Đặc biệt là sự vào cuộc chung tay thực hiện của cả hệ thống chính trị, mà cơ quan quân sự chủ trì đã tham mưu thực hiện công tác khám sức khỏe tuyển quân ở TX.Thuận An bảo đảm nghiêm túc và trách nhiệm. Hoạt động phối hợp giữa các ban ngành đoàn thể và cơ quan quân sự các cấp khá nề nếp, nên công tác khám tuyển sức khỏe NVQS được thực hiện nhanh gọn, chu đáo, chặt chẽ, tạo thuận tiện nhất để thanh niên hạn chế đi lại, không mất thời gian và tốn kém, được sự đồng thuận từ phía các thanh niên được điều khám. Năm nay, TX.Thuận An điều khám 734 thanh niên, thanh niên trúng tuyển đạt 245 thanh niên, đạt tỷ lệ 33,37%, trong đó thanh niên đạt sức khỏe loại 1 có 33 người, loại 2 có 142 người, loại 3 có 70 người; trong đó có 5 đảng viên.

Tại TX.Tân Uyên, theo Thượng tá Lâm Minh Sử, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS thị xã, cho biết năm nay công tác khám tuyển NVQS có sự chủ động từ việc tham mưu cho Hội đồng NVQS địa phương xây dựng kế hoạch, kiện toàn Hội đồng khám sức khỏe, tập huấn đội ngũ y bác sĩ, trang bị dụng cụ y tế đến đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong toàn dân về công tác tuyển quân, về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới… Qua đó đã góp phần cho việc bước vào khám tuyển diễn ra hết sức thuận lợi và đúng kế hoạch đề ra. Trong đó, tinh thần chấp hành lệnh điều khám của thanh niên địa phương khá rõ nét, 710 thanh niên đã lên trạm khám tuyển, đạt 100%. Kết quả, có 238 thanh niên đạt sức khỏe đủ điều kiện sẵn sàng nhập ngũ năm 2019, đạt tỷ lệ 33,52%. Cụ thể, thanh niên đạt sức khỏe loại 1 có 45 người, loại 2 có 102 người, loại 3 có 91 người; trong đó có 12 đảng viên. Đây là tỷ lệ khá cao so với các năm trước, là cơ sở để TX.Tân Uyên hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2019 đạt chất lượng.

Còn Thiếu tá Phạm Minh Trí, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Giáo, cho biết từ truyền thống nhiều năm hoàn thành chỉ tiêu giao quân, năm nay công tác tuyển quân của huyện tiếp tục được cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Ban CHQS huyện đã chủ động phối hợp cùng các cấp, các ngành tham mưu thực hiện đầy đủ, nghiêm túc đúng quy trình các bước tuyển chọn; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về công tác tuyển quân sâu rộng trong nhân dân, trong đó tập trung nội dung về Luật NVQS, Thông tư số 16 của liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện NVQS. Điều này đã góp phần phát huy tinh thần, trách nhiệm của người dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và cũng chính là nhân tố để công tác khám sức khỏe, tuyển chọn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ năm 2019 được thuận lợi. Huyện đã tổ chức khám tuyển cho 571 thanh niên, đạt 100%. Kết quả khám tuyển có 232 thanh niên trúng tuyển sức khỏe, đạt tỷ lệ 56,56%, tỷ lệ khá ấn tượng, hứa hẹn một mùa tuyển quân đạt chất lượng cao ở huyện Phú Giáo. Năm nay, Phú Giáo cũng có 2 đảng viên đủ điều kiện về sức khỏe sẵn sàng nhập ngũ.

Cùng với các huyện, thị trên, các huyện Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng, TX.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một cũng đã hoàn tất công tác khám tuyển NVQS cho thanh niên đủ điều kiện điều khám theo quy định. Thượng tá Huỳnh Trường Thắng, Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh, cho biết để công tác khám tuyển sức khỏe NVQS bảo đảm đúng văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trên, nhất là Thông tư số 16 của liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện NVQS, các quyết định thành lập Hội đồng khám sức khỏe NVQS, bảng phân công thành viên khám các chuyên khoa, kế hoạch liên ngành y tế - quân sự đã được UBND các cấp phê duyệt. Lịch tổ chức khám sức khỏe, sơ đồ và quy trình khám một chiều theo quy định, phiếu khám sức khỏe và phiếu xét nghiệm, sổ thống kê theo dõi kết luận phân loại sức khỏe… hoạt động kiểm tra, giám sát được Cục Hậu cần Quân khu 7, Sở Y tế tăng cường thực hiện. Điều này đã giúp công tác khám sức khỏe diễn ra khẩn trương, nghiêm túc, đúng thời gian, địa điểm quy định và chấp hành tốt các yêu cầu khám tuyển.

 T.LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên