Sân chơi cuối tuần: Nhu cầu thiết thực của thanh niên công nhân

Cập nhật: 16-12-2017 | 08:56:08

Nhằm gắn kết, thu hút, tập hợp lực lượng thanh niên công nhân (TNCN) trên địa bàn tỉnh tham gia sinh hoạt trong các tổ chức Đoàn - Hội, thời gian qua, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa để tạo sân chơi cho các bạn trẻ, đặc biệt là TNCN trên địa bàn tỉnh.

Bổ ích và thiết thực

Sau một tuần lao động mệt nhọc tại công ty, những ngày cuối tuần là lúc TNCN cần được giải trí, vui chơi để bổ sung năng lượng cho tuần làm việc tiếp theo. Nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu thiết thực của TNCN, thời gian qua, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã tổ chức được nhiều “Sân chơi cuối tuần” cho TNCN trên địa bàn tỉnh với nhiều nội dung hấp dẫn và thiết thực. Tất cả các hoạt động này đều tạo ra một sân chơi hấp dẫn, bổ ích và đầy ý nghĩa và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của TNCN trên địa bàn tỉnh.

TNCN trên địa bàn TX.Bến Cát tham gia các trò chơi trong Hội thao TNCN năm 2017

Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh, cho biết: “Các sân chơi cuối tuần được trung tâm triển khai trong thời gian qua đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho TNCN. Các hoạt động đó tạo cơ hội cho TNCN được vui chơi vào những ngày cuối tuần, được giao lưu kết bạn với nhau, đáp ứng nhu cầu giải trí, giảm bớt căng thẳng mệt mỏi sau một tuần làm việc. Với sự mới mẻ trong công tác tổ chức cũng như những lợi ích mang đến cho TNCN, các sân chơi cuối tuần này đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình đại đa số TNCN”.

Năm 2017, trung tâm đã tổ chức được hơn 20 sân chơi cuối tuần cho TNCN tại các điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê và các công ty, đơn vị doanh nghiệp, các nơi có CLB kết nối TNCN đang hoạt động. Với nhiều hoạt động được tổ chức như các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa văn nghệ, karaoke TNCN, các hoạt động tuyên truyền pháp luật, các hoạt động nói chuyện chuyên đề cho TNCN, giao lưu bóng đá, tổ chức du khảo về nguồn tham quan các địa chỉ đỏ...

Có mặt tại chương trình hội thao TNCN do trung tâm tổ chức, chúng tôi mới cảm nhận được không khí của chương trình. Ngay từ rất sớm, đông đảo TNCN trên địa bàn TX.Bến Cát tập trung hào hứng tham gia chương trình. Hội thao TNCN tỉnh năm 2017 do trung tâm phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức tại Khu đô thị Ecolack (Khu công nghiệp Mỹ Phước 3) và sân bóng đá mini Hoàng Long (Khu công nghiệp Mỹ Phước 1). Hội thao thu hút hơn 15 đơn vị, công ty và các câu lạc bộ kết nối TNCN tham gia. Hội thao diễn ra trong không khí sôi nổi với các môn thi đấu như bóng đá mini nam - nữ, bơi lội cự ly 100m và các trò chơi dân gian ngậm muỗng chuyền chanh, kéo co, nhảy bao bố, bánh xe đoàn kết…

Chị Nguyễn Thị Hồng Linh, TNCN nhà trọ ở phường Mỹ Phước, chia sẻ: “Lâu lâu chúng tôi mới được tham gia các hoạt động bổ ích như thế này. Các hoạt động này đã giúp chúng tôi giải tỏa những mệt mỏi sau những giờ làm việc trong công ty. Tôi rất vui và mong muốn có thêm nhiều hoạt động như thế này nữa để chúng tôi có thể tham gia”.

Mô hình  cần nhân rộng

Trên thực tế, thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đặc biệt là thực hiện Đề án đoàn kết, tập hợp TNCN, không chỉ Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh mà các các tổ chức Đoàn ở cơ sở trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều nỗ lực chăm lo và tạo những sân chơi bổ ích cho TNCN. Tuy nhiên, với những địa bàn tập trung đông TNCN, vấn đề làm sao để tạo ra được nhiều sân chơi bổ ích và phù hợp dành cho TNCN, nhất là vào những dịp cuối tuần vẫn còn là bài toán khá nan giải.

Lực lượng TNCN trên địa bàn tỉnh ngày càng đông, vì vậy khả năng đáp ứng nhu cầu của họ thông qua các sân chơi cuối tuần vẫn còn hạn chế. Tại các dãy nhà trọ, các công ty, xí nghiệp trên địa bàn TX.Dĩ An có rất ít các sân chơi dành cho TNCN. Lâu lâu mới có một vài hoạt động dành cho TNCN, việc thiếu sân chơi lành mạnh cũng là tác nhân khiến cho đời sống tinh thần của TNCN trở nên nhàm chán. Thường cuối tuần, nữ thì chọn ngủ hoặc lướt facebook, zalo đọc thông tin, còn nam thì quán cà phê, quán nhậu...

Thực trạng thiếu sân chơi cho TNCN đang diễn ra ở hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh. Để có một sân chơi thật sự đúng nghĩa, TNCN chỉ có thể tham gia các hoạt động thể thao vào các dịp lễ, hội. Nhưng không phải công nhân nào cũng có điều kiện đến với những hoạt động này. Tuy nhiên, những sân chơi như thế này cũng không nhiều và cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu của phần lớn TNCN.

Do vậy, việc nhân rộng mô hình sân chơi cuối tuần là cần thiết. Có như vậy mới giải quyết được nhu cầu vui chơi cuối tuần cho TNCN.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều sân chơi cuối tuần hơn nữa cho TNCN tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh với nhiều nội dung phong phú và hấp dẫn hơn nhằm tạo những sân chơi lành mạnh, bổ ích cho TNCN, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của họ”. Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh).

 

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên