Sản phẩm sáng tạo từ nông sản địa phương

Cập nhật: 28-08-2020 | 00:22:45

 Có dịp về với cù lao Bạch Đằng (TX.Tân Uyên), ngắm nhìn những vườn bưởi xanh mướt và thưởng thức những đặc sản địa phương từ trái bưởi ngon lành nơi đây chúng ta sẽ thấy, chỉ xoay quanh trái bưởi nhưng nếu người trồng biết sáng tạo thêm trong lao động sản xuất thì sẽ thu được những kết quả hết sức bất ngờ.

 

Ông Dương Văn Minh bên những sản phẩm từ trái bưởi mang thương hiệu Hai Dương

Mới đây, chúng tôi đã có dịp ghé thăm vườn bưởi của ông Dương Văn Minh, một người trồng bưởi lâu năm trên đất Bạch Đằng. Mùa này, vườn bưởi của ông vẫn lúc lĩu quả. Trồng bưởi theo hướng VietGap, nên chất lượng bưởi của ông rất cao và bảo đảm an toàn cho người dùng. Ngoài đầu tư chăm sóc để có được những trái bưởi ngon lành cung cấp cho người dùng, mấy năm lại đây, ông còn mày mò tìm hiểu và cùng vợ con nghiên cứu thêm để tạo thêm sản phẩm từ trái bưởi, như: Tinh dầu bưởi, rượu bưởi và mứt từ vỏ bưởi. Để có được tinh dầu bưởi, ông đã nhờ 2 người con của mình (kỹ sư hóa) nghiên cứu, rồi tạo thêm 4 cái máy để chiết xuất tinh dầu. Mỗi ngày, lượng tinh dầu ông nấu, chiết xuất được không nhiều, nhưng đã tạo thêm được một sản phẩm sạch, tốt cho sức khỏe từ quả bưởi. Đến mùa thu hoạch, những trái bưởi to, đẹp mã được thu mua mang đi tiêu thụ khắp nơi, còn những trái bưởi nhỏ, vỏ không đẹp ít người mua, ông tận dụng để nấu rượu bưởi. Rượu bưởi được đánh giá tốt cho sức khỏe và rất thơm, giúp người dùng dễ tiêu hóa. Cùng với tinh dầu, rượu bưởi, vợ chồng ông còn tận dụng vỏ bưởi để làm thêm mứt bưởi. Đây cũng là một sản phẩm mà vợ chồng ông đã tận dụng từ trái bưởi nhà mình trồng được.

Ông Minh cho biết lâu nay sản xuất chủ yếu tiêu thụ tại địa phương nhưng sản phẩm của ông được mọi người đánh giá rất tốt. Vì thế, ông rất muốn đưa sản phẩm của mình đi xa hơn để được nhiều người biết đến và hiện nay ông đang chuẩn bị mọi mặt để xúc tiến cho việc này trong thời gian tới. Những sản phẩm chế biến từ trái bưởi không chỉ là tấm lòng, sự sáng tạo của người dân trồng bưởi Bạch Đằng, mà còn là món quà du lịch có ý nghĩa đối với du khách gần xa khi đến với vùng đất này.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên