Sau 1 tháng tăng cường xử lý tình trạng xe đầu kéo vi phạm luật giao thông đường bộ: Số vụ tai nạn giao thông giảm sâu

Cập nhật: 21-12-2020 | 08:01:59

Sau hơn 1 tháng tăng cường tuyên truyền, xử lý xe đầu kéo, sơ mi rơ moóc, container (gọi tắt là xe đầu kéo - PV) trên các tuyến đường trọng điểm đi qua địa bàn TX.Tân Uyên, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an TX.Tân Uyên đã phát hiện, xử lý hơn 180 trường hợp vi phạm liên quan đến nhiều lỗi trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Theo đánh giá sơ bộ, hiện số vụ vi phạm, số vụ TNGT liên quan loại phương tiện vận tải này đã được kéo giảm.

 Qua công tác kiểm soát, xử lý xe đầu kéo giúp tài xế nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ

 Bảo đảm ATGT đối với xe đầu kéo

Thống kê từ Ban An toàn giao thông (ATGT) TX.Tân Uyên cho thấy số vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo ở mức cao; địa bàn xảy ra là những nơi tập trung tuyến đường huyết mạch, đông dân cư, với các nguyên nhân chính như: Đi không đúng phần đường, làn đường; chuyển hướng không bảo đảm an toàn...

Để góp phần bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế tai nạn đối với xe đầu kéo, đầu tháng 11, Công an TX.Tân Uyên đã chỉ đạo Đội CSGT-TT phối hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát xe đầu kéo hoạt động trên địa bàn thị xã đến hết ngày 31-12. Trung tá Trần Phương Toàn, Phó Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Kế hoạch tổng kiểm soát xe đầu kéo tập trung đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, thông tin các vụ va chạm, TNGT đối với phương tiện vận tải xe đầu kéo và phân tích các lỗi thường xuyên xảy ra là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn; phổ biến kỹ năng, kiến thức pháp luật đến doanh nghiệp vận tải, chủ bến bãi, hầm mỏ và các tài xế lái xe.

Do toàn tỉnh đang thực hiện các giải pháp cấp bách chống ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, nên lãnh đạo Công an thị xã yêu cầu Đội CSGT-TT vận động bằng thư ngỏ đến người điều khiển xe đầu kéo hạn chế lưu thông vào giờ cao điểm; Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn cho cá nhân và người khác lưu thông các tuyến trên đường của thị xã. Bên cạnh đó, tăng cường tuần kiểm soát và xử lý vi phạm để giáo dục, răn đe, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với tài xế lái xe đầu kéo vi phạm”.

Đại úy Phan Minh Thảo, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Lực lượng CSGT dừng phương tiện để kiểm tra các điều kiện về an toàn kỹ thuật, giấy tờ liên quan và xử lý nghiêm các lỗi, như: Vận chuyển hàng quá tải, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, lắp đặt và sử dụng còi  hơi hoặc còi vượt quá âm lượng quy định, sử dụng rượu bia, chất kích thích. Nếu gặp trường hợp tài xế có hành vi chống đối, tổ tuần tra kiểm soát phải chủ động phối hợp với các lực lượng khác tập trung đấu tranh, ngăn chặn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ để xảy ra vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của ngành, tuyệt đối không bao che, dung túng”.

Góp phần bảo đảm an toàn giao thông

Với cách làm mới trong việc kiểm soát trật tự ATGT đối với xe đầu kéo hoạt động trên địa bàn thị xã thời gian qua, Đội CSGT-TT phối hợp với Đội Xây dựng phong trào Công an thị xã, Đài Truyền thanh đã tổ chức tuyên truyền lưu động được 3 lượt với hơn 36 giờ phát thanh; phối hợp với cơ quan truyền thông, Công an TX.Tân Uyên có nhiều bài viết tuyên truyền về kế hoạch tổng kiểm soát xe đầu kéo. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã gửi hơn 800 thư ngỏ đến tài xế xe đầu kéo hoạt động trên địa bàn TX.Tân Uyên. Qua công tác xử lý vi phạm, công an đã ra quyết định xử phạt hơn 180 trường hợp với các lỗi, như: Đi không đúng làn đường quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, chạy quá tốc độ quy định, vượt xe không đúng quy định, các vi phạm về đậu, đỗ trên đường giao thông... với tổng số tiền phạt hơn 500 triệu đồng.

Đại úy Phan Minh Thảo, thông tin thêm, quá trình kiểm tra tài xế, lực lượng CSGT chưa phát hiện trường hợp nào liên quan đến hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Qua đợt tuyên truyền kết hợp xử phạt thời gian qua đã giúp tình hình trật tự ATGT liên quan đến xe đầu kéo có những chuyển biến tích cực, số vụ việc vi phạm, số vụ TNGT không xảy ra (giảm hơn 90% so với tháng trước đó). Người điều khiển phương tiện đã có sự tự giác chấp hành ý thức pháp luật cao khi tham gia giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn TX.Tân Uyên.

 Trung tá Trần Phương Toàn, Phó Trưởng CA TX.Tân Uyên, cho rằng thời gian tới nếu ngành chức năng tỉnh điều chỉnh giờ hoạt động của các phương tiện vận tải lưu thông trên đường (bao gồm cả xe đầu kéo) để phù hợp với tình hình thực tế giao thông trên các tuyến đường huyết mạch, chống ùn tắc thì Công an thị xã rất mong Ban Quản lý các khu công nghiệp trên địa bàn TX.Tân Uyên phối hợp tích cực, tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải hàng hóa đậu dừng tạm thời trong các đường nhánh của khu công nghiệp… góp phần bảo đảm ATGT, chống ùn tắc.

 HƯNG PHƯỚC  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên