Sau 9 năm gặp gỡ, tọa đàm: Xóa rào cản giữa doanh nghiệp và người lao động 

Cập nhật: 12-08-2015 | 05:54:46

 

Nắm bắt và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động (CNLĐ), xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ), xóa bỏ những rào cản đã tạo nên mâu thuẫn, dẫn đến tranh chấp lao động tập thể không đáng có..., đó là nhờ Bình Dương sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện những cuộc gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh và CNLĐ suốt 9 năm qua.

 

 

Những kiến nghị của CNLĐ được giải quyết giúp họ yên tâm lao động sản xuất

Kiến nghị được phản hồi

Đến phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, gặp gỡ, tiếp xúc với CNLĐ không còn nghe phàn nàn về tình trạng trộm cắp, đánh nhau gây mất an ninh trật tự trong các khu nhà trọ. Họ nói, đó là nhờ sự phản ánh kịp thời của CNLĐ với lãnh đạo tỉnh, thị xã trong buổi gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo vào năm 2013. Anh Đỗ Văn Trà, khu phố Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, cho biết trước đây các khu trọ xung quanh chỗ anh ở hay xảy ra trộm cắp, làm cho công nhân lo sợ. Thấy vậy, lực lượng công an thị xã và phường đã tăng cường kiểm tra địa bàn, bố trí các chốt trực... Vì thế, tình hình trộm cắp trên địa bàn giảm, một số CNLĐ họp nhau nhậu nhẹt, đánh lộn không còn. Bây giờ, cuộc sống bình yên, ai cũng cảm thấy yên tâm.

Tại tuyến đường chính hướng từ cầu Ông Cộ (phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một) đến UBND xã An Tây (TX.Bến Cát) cũng vậy, trong lúc làm đường, đơn vị thi công “quên” lắp đặt đèn chiếu sáng nên khi đi làm về khuya, CNLĐ rất sợ trộm cướp. Năm 2013, trong đợt gặp gỡ lãnh đạo tỉnh, thị xã, nhiều công nhân sống, làm việc tại các doanh nghiệp (DN) dọc tuyến đường trên đã đề nghị lắp đặt đèn đường. Đề nghị đó đã được lãnh đạo tỉnh ghi nhận và khắc phục. Chị Nguyễn Thị Hồng Cúc, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Keum Kwang Vina (xã Phú An, TX.Bến Cát) cho biết: “Chúng tôi rất vui khi mong muốn của mình được lãnh đạo các cấp ghi nhận và phản hồi nhanh chóng. Giờ đây, hai bên đường đã được lắp đèn chiếu sáng tạo cho công nhân cảm giác rất an toàn”. Để chăm sóc sức khỏe cho CNLĐ tại khu vực này, chị Cúc kiến nghị Trạm y tế xã Phú An nên đầu tư thêm trang thiết bị khám, chữa bệnh; đề nghị công nhân được đăng ký khám bảo hiểm ngoài giờ để thuận tiện cho công việc, cũng như chăm sóc sức khỏe định kỳ.

Có thể nói, trước những kiến nghị của CNLĐ được lãnh đạo các cấp ghi nhận và giải quyết đã đem lại niềm vui cho hàng ngàn công nhân đang sinh sống, làm việc tại Bình Dương. Họ hy vọng, Bình Dương sẽ tổ chức nhiều buổi tọa đàm để CNLĐ có cơ hội nói lên tâm tư, nguyện vọng khi sống, làm việc và xây dựng quê hương thứ hai của mình.

Hạn chế tranh chấp lao động tập thể

Gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh và CNLĐ được tổ chức 9 năm qua là hoạt động nằm trong kế hoạch của UBND tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các sở, ngành có liên quan đã tổ chức mỗi năm 3 - 4 buổi tại các địa phương có đông CNLĐ như TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên. Từ những buổi gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh; gặp gỡ giữa ban giám đốc với CNLĐ đã tạo nên “sợi dây” gắn kết để xóa bỏ những mâu thuẫn, kéo giảm số vụ tranh chấp lao động tập thể. Cụ thể, trong năm 2014, số vụ tranh chấp lao động tập thể giảm 21 vụ so với cùng kỳ năm 2013. Công đoàn các cấp đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng kịp thời giải thích, đề nghị người sử dụng lao động giải quyết thỏa đáng các kiến nghị của NLĐ, động viên NLĐ cùng chia sẻ những khó khăn với DN và vận động sớm trở lại làm việc, ổn định quan hệ lao động.

Cũng qua những buổi tọa đàm, gặp gỡ, tư tưởng của CNLĐ đã ổn định, họ luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và các giải pháp ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước. Tuy nhiên, CNLĐ còn lo lắng về đời sống khó khăn, việc làm, thu nhập trong tình hình hiện nay; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp còn nhiều; DN nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế kéo dài dẫn đến chế độ chính sách của NLĐ chưa được bảo đảm; tình trạng chủ DN bỏ trốn gây thiệt hại nghiêm trọng quyền lợi của NLĐ... Chị Nguyễn Thị Lành, công nhân Công ty TNHH FTN (TX.Bến Cát), nói: “Chúng tôi rất mong Nhà nước ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu, an sinh xã hội được quan tâm hơn, tệ nạn xã hội từng bước được khống chế. Từ đó, giúp anh chị em công nhân có điều kiện được học tập nâng cao trình độ, có nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo cho con em CNLĐ để ổn định cuộc sống và gắn bó lâu dài với DN”.

Ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết qua gặp gỡ, tọa đàm, lãnh đạo tỉnh sẽ được nghe trực tiếp đề xuất, kiến nghị của CNLĐ và cán bộ công đoàn cơ sở; đồng thời lãnh đạo tỉnh cũng đã thông báo cho CNLĐ biết về tình hình kinh tế - xã hội, các chủ trương, chính sách của tỉnh, những chính sách quan tâm đầu tư, chăm lo cho CNLĐ. Từ đó, tạo sự am hiểu, tin tưởng và đồng thuận; sự đoàn kết và nỗ lực trong lao động, trong cuộc sống, vì sự phát triển ổn định của địa phương, của DN và sự cải thiện ngày càng tốt hơn cuộc sống NLĐ.

 THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên