Lắng nghe tiếng nói của công nhân

Cập nhật: 08-08-2015 | 09:12:33

Lương, thưởng, việc làm, đời sống, sức khỏe, nhà ở, cũng như giải quyết cho con em của công nhân lao động (CNLĐ) đến trường hay chế độ bảo hiểm... là những tình cảm, tâm tư, nguyện vọng mà CNLĐ và cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn TX.Bến Cát gửi gắm tại buổi tiếp xúc giữa lãnh đạo tỉnh với CNLĐ được tổ chức vào hôm qua (7-8).

 

 Đông đảo CNLĐ đến tham dự buổi tiếp xúc và gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng đến lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và lãnh đạo TX.Bến Cát

 

Nhiều điều trăn trở...

Chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT) là vấn đề mà CNLĐ quan tâm nhiều nhất, trong đó họ phản ánh cách ứng xử của một số y, bác sĩ ở các cơ sở y tế thiếu tôn trọng bệnh nhân, thu tiền khám quá cao khi khám BHYT trái tuyến… Chị Nguyễn Thị Thúy, Công ty Haksan Vina (phường Tân Định, TX.Bến Cát) cho biết, là công nhân nên chị không có thời gian đi khám bệnh trong giờ hành chính. Hai lần chị xin công ty về sớm, nhưng chưa lần nào khám được. Khi công nhân phản ánh thì thái độ của y bác sĩ có những lời lẽ không hay. Trước thực trạng này, chị mong muốn các ngành xem xét, để CNLĐ có quyền đăng ký khám BHYT tại các cơ sở họ cảm thấy uy tín, với đội ngũ y bác sĩ phải tận tình phục vụ chu đáo, tận tình...

 

Hầu hết CNLĐ tham gia buổi tiếp xúc đều có con em đang trong độ tuổi đến trường, nhưng trường lớp trên địa bàn thị xã chưa đáp ứng được nhu cầu học tập cho con em của họ. Do đó, họ mong muốn địa phương xây thêm trường học, xây trường gần hoặc trong khu dân cư, nên có những chế độ miễn giảm học phí cho con em CNLĐ nghèo. “Tôi chọn nhà trọ gần công ty để tiện đi làm, thế nhưng khi con bắt đầu đi học phải đưa con đi học rất xa, nhiều lúc không kịp giờ đến công ty. Mặt khác, lớp của con tôi học được thông báo có nhiều học sinh vì trường thiếu lớp nên các cháu không được chăm sóc cẩn thận. Do đó, tôi hy vọng các ngành chức năng xem xét xây thêm trường lớp để con em của CNLĐ có điều kiện đi học”, anh Lê Kim Ninh, công nhân Công ty TNHH Sung Shin Vina (phường Mỹ Phước) nói. Hàng năm, lương CNLĐ tăng rất ít nhưng theo đó sẽ kéo theo việc tăng giá phòng trọ, điện, nước, giá hàng hóa ở thị trường cũng tăng, CNLĐ còn phản ánh tình trạng mất an ninh trật tự, trộm cắp; chế độ nghỉ thai sản, chế độ nhận bảo hiểm thất nghiệp…

Giải đáp thắc mắc

Trước những ý kiến của CNLĐ, các sở, ngành trong tỉnh đã giải đáp. Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho rằng, hàng năm, Bình Dương có nhu cầu tuyển dụng từ 60.000 - 70.000 lao động. Do đó, nhu cầu tìm việc cho người lao động không thiếu, nên cần xem xét những công ty, doanh nghiệp (DN) có chế độ tốt để nộp hồ sơ tuyển dụng.

Mặt khác, CNLĐ cũng nên hiểu về quyền và nghĩa vụ của mình, để đòi hỏi các quyền lợi chính đáng. Ngoài ra, CNLĐ nên cảnh giác, tránh tìm đến những trung tâm giới thiệu việc làm “ma” dễ bị lừa tiền. Theo ông Trung, hiện nay, trên địa bàn TX.Bến Cát chưa có đơn vị tư nhân nào đăng ký dịch vụ giới thiệu việc làm cho Sở LĐ- TB&XH, do đó khi có nhu cầu xin việc, CNLĐ nên đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh hoặc tìm hiểu tại Phòng LĐ- TB&XH TX.Bến Cát.

Là địa bàn có đông CNLĐ nhưng TX.Bến Cát đã nỗ lực chăm lo bằng nhiều cách. Đến nay, Bến Cát đã xây nhiều trường mầm non, tiểu học để đáp ứng nhu cầu học tập của con em CNLĐ. Về y tế, 100% các trung tâm y tế xã, phường đã đạt chuẩn; đội ngũ y bác sĩ cũng được tạo điều kiện đi học nâng cao trình độ, chuyên môn, cách sử dụng các thiết bị y tế hiện đại để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân và CNLĐ. Bến Cát cũng đã hoàn thành phổ cập giáo dục, hướng đến không còn trẻ em trong độ tuổi đi học không được đến trường.

Có thể thấy, Bình Dương là một địa phương phát triển công nghiệp rất nhanh, đã thu hút đông DN và lực lượng CNLĐ đến đầu tư và làm ăn sinh sống. Trong những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, lực lượng CNLĐ cũng đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng. Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng số DN và CNLĐ, thì nhu cầu trong sinh hoạt, đời sống, quan hệ lao động… ngày càng nhiều, đòi hỏi các cấp, các ngành kịp thời nắm bắt để chia sẻ thông tin và phối hợp giải quyết nhằm hài hòa các yêu cầu đặt ra. Chính vì vậy 9 năm qua, định kỳ hàng năm, lãnh đạo tỉnh đều có kế hoạch gặp gỡ, tọa đàm với CNLĐ và cán bộ CĐCS. Từ đó, tạo sự am hiểu, tin tưởng và đồng thuận; đoàn kết và nỗ lực trong lao động, trong cuộc sống, vì sự phát triển ổn định của địa phương, của DN.

 Ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, Bình Dương sẽ tiếp tục quan tâm xây dựng chính sách, đầu tư các công trình thiết chế văn hóa phục vụ tốt cho đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ. Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ không ngừng chăm lo tốt hơn cho CNLĐ. Theo đó, ông yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm hơn đến đời sống người lao động, tạo điều kiện để CNLĐ được chăm sóc sức khỏe, tất cả con em họ được đến trường. Riêng Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh cần hướng dẫn chủ DN thực hiện đúng, đủ chính sách lao động, việc làm, nâng cao vai trò, vị trí để tổ chức công đoàn thật sự là đại diện của người lao động.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên